Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 30/2021

Châu Âu

Giá thép cây nội địa Tây Bắc Âu vẫn ở mức cao kỷ lục mặc dù giao dịch chậm chạp trong bối cảnh thị trường nghỉ lễ. Một nhà phân phối ở khu vực Benelux cho biết mức độ khả dụng đối với thép cây tầm 600 Euro/tấn, nhưng hoạt động của người dùng cuối vẫn chậm chạp trong mùa hè thông thường ở Châu Âu.

Một nguồn tin từ các nhà máy Châu Âu đã trích dẫn một thỏa thuận cho khoảng 100-200 tấn được đặt trong tuần bắt đầu từ ngày 26/7 ở mức 915 Euro/tấn được giao, thêm rằng mức khả thi cũng có thể tăng từ 850-900 Euro/tấn.

Giá thép hình cũng ổn định trong tuần tính đến ngày 28/7 do các nhà máy tiếp tục giữ giá chào bán ở mức cao. Một số nhà máy Châu Âu được cho là đặt mục tiêu 1,080-1,100 Euro/tấn giao cho lô hàng tháng 8, trong khi một nhà máy Đức được cho là đưa ra mức cao nhất là 1,150 Euro/tấn giao cho lô hàng tháng 9. Thời gian bán hàng trong nước vẫn khoảng 4-6 tuần, với một số nhà máy trải qua thời gian bảo trì mùa hè dài hơn bình thường.

Giá nhập khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ đối với loại 1, nguyên liệu S235 JR được cho là rẻ hơn nhiều so với nguyên liệu trong nước ở mức 850-900 Eurot/tấn, nhưng sẽ được giao trong tháng 10 và tháng 11. Điều này có nghĩa là nguyên liệu sẽ được thông quan trong quý IV của hạn ngạch tự vệ nhập khẩu thép của EU, với thời gian dài được coi là không hấp dẫn đối với các nguồn phân phối.

Tương tự, giá thép cuộn Châu Âu cũng ổn định với nguồn cung và giá cả không chắc chắn trên thị trường khi lũ lụt nghiêm trọng trong tuần trước ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng Đức và Benelux. Các trung tâm dịch vụ và các chủ kho ở khu vực Hagen của Đức đang tập trung vào việc bảo trì sau lũ lụt, với một nhà phân phối hy vọng sẽ quay vòng ba tháng.

Các nhà sản xuất ô tô dự kiến ​​sẽ đóng cửa các nhà máy sớm hơn dự kiến ​​do tình trạng thiếu chất bán dẫn, với dự kiến ​​sản lượng ít hơn từ một số chi nhánh. Thị trường đang có mối lo ngại đáng kể do lũ lụt, với một số khách hàng trả giá nguyên liệu cao hơn. Giá dự kiến ​​sẽ tăng sau mùa hè do nguồn cung hạn chế do lũ lụt trở nên trầm trọng hơn cho phép rất ít khả năng điều chỉnh.

"Một khách hàng đã lấy số lượng thép cuộn cán nguội tại mức 1,350 Euro/tấn xuất xưởng", một nguồn tin của nhà máy Châu Âu cho biết. "Ông bất đắc dĩ, nhưng ông hoảng sợ vì lũ lụt, vì vậy ông đã lấy số lượng để bổ sung."

Một nhà máy được cho là đang chào bán HDG ở mức 1,450 Euro/tấn, mặc dù 1,330 Euro/tấn Ruhr có nhiều khả năng hơn trên thị trường. Khoảng 80-100,000 tấn thép đã bị hư hại do lũ lụt, với phần lớn hiện đã được làm thành phế liệu.

Mỹ

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tiếp tục tăng khi các nhà máy trong nước nhắm đến mức gần hoặc cao hơn 1,900 USD/tấn dựa vào sự mất cân bằng cung cầu đang diễn ra.

Nhiều nguồn bên mua gần đây đã báo cáo các giao dịch từ một nhà máy nhỏ ở miền Nam ở mức 1,900- 1,920 USD/tấn cho đợt sản xuất cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9. Sau các giao dịch đó, một số doanh nghiệp khác cũng được báo cáo là đã đẩy giá mục tiêu của họ lên cao hơn.

CIS

Giá phôi phiến Biển Đen giảm trong bối cảnh lo ngại rằng giá sẽ giảm vào cuối năm. “Nếu bạn đặt hàng phôi phiến bây giờ thì đó là đợt giao hàng tháng 9, đợt hàng tháng 10 và đợt hàng tháng 11 đến tháng 12 và thị trường có khả năng suy yếu vào thời điểm đó,” nhà xuất khẩu nói thêm.

Một người bán phôi phiến CIS chào giá 850 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ (820 USD/tấn FOB) nhưng người mua Thổ Nhĩ Kỳ cho biết mức khả thi là dưới 800 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ. Trong khi đó, phạm vi giá khả thi cho Viễn Đông là 820-830 USD/tấn CIF. Nguồn tin từ nhà máy cho biết tốt hơn là nên bán sang Châu Âu, nơi mối quan tâm đến nhập khẩu vẫn còn mạnh mẽ.

Giá thép cuộn cán nóng ở Biển Đen giảm ngày 29/7 do chi phí vận chuyển tăng gây áp lực lên mức giá FOB, nhưng mức giảm hơn nữa là không chắc chắn do các nguồn tin dự kiến ​​thị trường ổn định hơn hoặc thậm chí phục hồi do thuế xuất khẩu dự kiến ​​của Trung Quốc.

Một nhà cung cấp của CIS cho biết so với thép tấm, vốn đã giảm giá sâu hơn, thị trường HRC vẫn tích cực hơn do nhu cầu từ Thổ Nhĩ Kỳ và Châu Âu. Ông đưa ra phạm vi giá mục tiêu của mình cho HRC từ 940-950 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ, tầm 910 USD/tấn FOB Biển Đen. Các nguồn tin cho biết trong tuần, chi phí vận chuyển hàng hóa đến Thổ Nhĩ Kỳ từ Biển Đen có thể lên tới 40 USD/tấn.

Tuy nhiên, một thương nhân đã báo cáo giá chào của Nga ở mức 930 USD/tấn FOB Biển Đen, đồng thời nói thêm rằng không có đơn đặt hàng nào được xác nhận ở mức này.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ổn định do các nhà máy vẫn giữ nguyên giá chào bán của họ trong tuần, nhưng việc người mua không quan tâm và giá phế liệu giảm xuống đang gia tăng áp lực.

Giá chào bán từ các nhà cung cấp Thổ Nhĩ Kỳ đứng ở mức 725-730 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế. Một thương nhân ở Istanbul cho biết một số nhà máy đã thử 740 USD/tấn FOB vào đầu tuần nhưng đã giảm kể từ đó. Mặc dù thiếu sự quan tâm của người mua, các nhà cung cấp thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ tỏ ra miễn cưỡng trong việc giảm giá thêm.

Ấn Độ

Giá thép cuộn cán nóng của Ấn Độ giao ngay đã đảo ngược 5 tuần giảm, phục hồi chủ yếu nhờ các yếu tố từ phía cung khi nhu cầu vẫn yếu. Các giao dịch trên thị trường bán lẻ diễn ra trên diện rộng trong bối cảnh thiếu thép cuộn có độ dày nhất định, với giá thỏa thuận dao động từ 64,000-66,500 Rs/tấn.

Các nhà máy lớn như JSW Steel và ArcelorMittal Nippon Steel đã phần lớn mắc kẹt với việc hạ thấp giá 67,000 Rupee/tấn của họ, trong khi Tata Steel được cho là đã bán mà không cam kết mức chiết khấu cố định trước, họ thích giải quyết cuối cùng dựa trên "thực tế thị trường ." Mức chào hàng của nhà máy đã giảm xuống mức thấp nhất 66,000 Re/tấn.”

Với tháng 7 là một tháng yếu theo mùa đối với nhu cầu ở Ấn Độ, những người tham gia thị trường đang hướng tới tháng 8 để có những chỉ số rõ ràng hơn rằng sự phục hồi của tuần này sẽ bền vững.

Việt Nam

Thị trường thép cây nội địa của Việt Nam tạm lắng trong tuần thứ tư liên tiếp do tình hình coronavirus leo thang, khiến các hoạt động xây dựng trì hoãn. Theo truyền thông nhà nước Việt Nam, kể từ ngày 26/7, người dân ở Thành phố Hồ Chí Minh đã được đặt trong tình trạng giới nghiêm nghiêm ngặt qua đêm, từ 6 giờ chiều đến 6 giờ sáng theo giờ địa phương.

Hoạt động kinh tế ở Việt Nam gần như đi vào bế tắc. Rất nhiều dự án xây dựng đã phải dừng lại do các quy định về cấm cửa và giới nghiêm nghiêm ngặt hơn. Các nhà dự trữ thép cây đã im lặng, vì họ có đủ hàng tồn kho cho đến thời điểm hiện tại.

Theo các nguồn tin, giá niêm yết đối với thép thanh vằn CB300 loại tiêu chuẩn có đường kính 10-25 mm và thép cuộn CB240-T ổn định vào ngày 27/7, với mức giá là 15,990 đồng/kg (695 USD/tấn) và16,550 đồng/kg (719 USD/tấn), không đổi so với ngày 1/7, hàng xuất xưởng và chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Trong khi đó, giá phôi tại Việt Nam đang có xu hướng tăng bất chấp số lượng nhiễm khuẩn trên địa bàn thành phố ngày càng tăng. Chào giá phôi thép 3SP tiêu chuẩn của Việt Nam ở mức khoảng 695 - 705 USD/tấn FOB cho lô hàng tháng 9 vào ngày 27/7, tăng nhẹ so với mức 700 USD/tấn FOB của tuần trước.

Giá phôi của Việt Nam tăng hàng tuần là do nhu cầu phôi đường biển mạnh mẽ của Trung Quốc trong bối cảnh sản lượng thép liên tục cắt giảm, điều này đã chứng kiến ​​các giao dịch phôi thép của nước này được ký kết với giá cao hơn.