Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 25/2020

Châu Âu

Giá thép hình Châu Âu tiếp tục giảm trong hai tháng, do nhu cầu vẫn còn tương đối thấp và các nhà máy theo đuổi đơn đặt hàng.Giá của thép hình cỡ trung Châu Âu (loại 1, S235 JR) được đánh giá ở mức 500 Euro/ tấn được giao vào ngày 17/6, giảm 15 Euro/tấn so với tuần trước và giảm từ 535 Euro/ tấn được giao vào giữa tháng 4.Đánh giá đạt mức thấp nhất kể từ ngày 21/7/2017.

Giá trị có thể giao dịch ở mức 500 Euro/tấn được cung cấp bởi một nhà máy Châu Âu, trong khi một nguồn phân phối cũng trích dẫn giá thầu 1.500 tấn tại mức 500 Euro/tấn giao Benelux. Nhu cầu đang được cải thiện và bắt kịp các mức trước COVID, và nhiều dự án xây dựng đang được công bố, nhưng vấn đề lớn là sự không chắc chắn của làn sóng thứ hai.Một nhà máy Châu Âu đã được nghe nói nhắm mục tiêu tăng 20 Euro/tấn cho doanh số tháng 7, với lý do niềm tin của người tiêu dùng được cải thiện.

Thị  trường HRC ở cả phía nam và phía bắc Châu Âu đã chứng kiến ​​một số mức tăng giá tích cực nhưng tầm nhìn vẫn chưa rõ ràng.Hầu hết người mua trên thị trường thép cuộn Âu tiếp tục chỉ mua những gì họ cần với hầu hết các giao dịch được nghe khoảng 100-500 tấn trong những tuần qua.Sự không chắc chắn tiếp tục khiến người mua không cam kết nhập khẩu nguyên liệu hoặc khối lượng lớn hơn.

Trong khi đó, sự sụt giảm giá HDG của Châu Âu tiếp tục với những người tham gia thị trường chia rẽ về tác động tiềm tàng của việc đổi mới tự vệ EC vào ngày 01/7.Một nguồn trung tâm dịch vụ của Đức cho biết có thể có sự gia tăng nhập khẩu HDG của Trung Quốc một khi hạn ngạch tự vệ được gia hạn vào ngày 1/ 7, như trường hợp vào tháng / 2019, khi hạn ngạch nhập khẩu cho Trung Quốc đã cạn kiệt vào ngày đầu tiên.Một quản lý trung tâm dịch vụ có trụ sở tại Benelux cho biết giá có thể đẩy xuống 500-505 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr nếu có sự gia tăng của nguyên liệu Trung Quốc về việc gia hạn hạn ngạch.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá xuất khẩu thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ giảm trong bối cảnh nhu cầu thép thành phẩm yếu hơn từ Viễn Đông do lo ngại về làn sóng thứ hai của coronavirus tiềm tàng ở Trung Quốc làm ảnh hưởng đến tâm lý thị trường.

Một nguồn của nhà máy Iskenderun đã trích dẫn chào bán nhà máy chính thức ở mức 430 - 435 USD/ tấn FOB nhưng đã đưa ra một giá trị có thể giao dịch trong khoảng 420 - 425 USD/tấn FOB, vì chào bán ở  mức FOB 430 - 435 USD/tấn FOB không hấp dẫn đối với người mua.

Trung Quốc đang chậm lại sau khi sản lượng thép kỷ lục trong tháng 5, mua khoảng 3.5 triệu tấn phôi, thép cây và thép dẹt. Nếu có mối lo ngại về làn sóng thứ hai của coronavirus và họ ngừng nhập khẩu, đó là một mối lo ngại ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng nói thêm rằng đầu máy chính của họ là thị trường nội địa, với giá thép cây trong nước khoảng 430- 435 USD/tấn.

Trong khi đó, giá cuộn cán nóng của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng đáng kể trong hai tuần qua và cung cấp vượt quá 450 USD/tấn xuất xưởng để bán trong nước và 440 USD/tấn FOB cho xuất khẩu trong tháng 8 tuần này.

Doanh số bán hàng cho khu vực EU đã rơi vào im lặng trong những ngày gần đây, vì giá trong nước trong khu vực vẫn ở mức thấp so với các chào bán cao hơn gần đây của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ và khi các cuộc điều tra chống bán phá giá và đối kháng của Ủy ban Châu Âu đối với HRC của Thổ Nhĩ Kỳ đã gây lo ngại trong số những người mua Châu Âu.

Ấn Độ

Giá giao ngay của các cuộn cán nóng tại thị trường nội địa Ấn Độ vẫn ổn định với các nhà máy khó có thể đạt được lực kéo trên thị trường thương mại nội địa, vì tăng trưởng của ngành không rõ và các thương nhân thanh lý hàng tồn.Đánh giá HRC IS2062 dày 2.5-10 mm được giao cho Mumbai với giá 35.500 Rupee/tấn (465.10 USD/tấn), không đổi trong tuần. Đánh giá không bao gồm GST là 18%.

Các thương nhân ở khu vực Mumbai đã vật lộn với doanh số bán hàng chậm với mức điều chỉnh 10% -15%, mặc dù các nhà máy đã nghe thấy thúc đẩy việc ký kết và mời chào ký kết các bản ghi nhớ hàng năm (MoU) cho phép cam kết về số lượng mua cùng với giảm giá bổ sung.

Các thương nhân thừa nhận rằng những lo ngại về nhu cầu chậm chạp, mối đe dọa sắp xảy ra khóa khác, nhiễm COVID-19 đang gia tăng, sự khan hiếm lao động và sự sẵn có của HRC Hàn Quốc trước đó đã làm giảm tâm lý, dẫn đến việc các thương nhân trì hoãn việc đặt hàng mới trong khi thanh lý hàng tồn kho hiện tại. Tại Mumbai, tình hình ngày càng tăng của các trường hợp tăng COVID-19 đã trở nên trầm trọng hơn do tỷ lệ tử vong tăng lên với số người chết tăng lên 3.167 vào ngày 16/ 6 từ 2.250 vào ngày 15/5, hơn nữa là do hòa giải các trường hợp tử vong trước đó.

Phân khúc thương mại cung cấp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) gặp khó khăn trong việc di chuyển nguyên liệu vì người dùng trong các phân khúc đó phải chịu sự tắc nghẽn của chu kỳ thanh toán. Tuy nhiên, các nhà máy đã được nhìn thấy tập trung vào người dùng cuối trong phân khúc chế biến và cán nguội, vì lĩnh vực ô tô vẫn tăng chậm, ngay cả khi lực đẩy đối với các đơn hàng xuất khẩu vẫn vững chắc.

CIS

Giá gang thương phẩm Biển Đen đang đối mặt với sự kháng cự với ý định tăng hơn nữa ở hầu hết các thị trường xuất khẩu, chỉ có Trung Quốc vẫn cho phép xu hướng tăng giá tiếp tục.Theo một nhà xuất khẩu CIS, giá gang thỏi cho thị trường Trung Quốc đã tăng 5-10 USD/tấn trong tuần kết thúc vào ngày 12/6, từ mức giá bán được báo cáo trước đó chốt ở mức 334-335 USD/tấn CFR. Một thương nhân tuyên bố rằng 315 USD/tấn FOB Biển Đen đã được thực hiện cho Trung Quốc và sau đó các chào giá đã tăng lên 320 USD/tấn FOB.

Giá phôi trong thị trường giao ngay Biển Đen cũng duy trì mạnh mẽ do các nhà máy CIS đã bán hết phần lớn trong lô hàng tháng 7 trong khi nhu cầu cho lô hàng tháng 8 vẫn dự kiến ​​sẽ mạnh mẽ.Nhu cầu đã được cải thiện đều đặn ở các thị trường Địa Trung Hải, mặc dù người mua chủ yếu quan tâm đến các lô hàng tháng 7, không phải tháng 8. Đồng thời, những người mua Trung Quốc hoạt động trong những tuần trước, được cho là đứng ngoài cuộc trong tuần này, điều này đã ngăn chặn sự tăng giá tiếp theo của giá phôi thép đến Viễn Đông.

Các chào bán từ các nhà sản xuất CIS là khoảng 380 USD/tấn FOB Biển Đen, với phạm vi có thể thương lượng ở mức 375-377 USD/ tấn FOB, một thương nhân người Nga cho biết. Sự phục hồi của nhu cầu thép cây nội địa ở Nga đang giảm bớt áp lực cho các nhà xuất khẩu phôi thép giảm giá để thu hút người mua.

Các nhà xuất khẩu thép dẹt CIS vẫn kiên định với giá chào bán của họ và trong một số trường hợp đã cố gắng tăng giá hơn nữa trong tuần.  Theo một thương nhân, các nhà cung cấp CIS đã khăng khăng đòi mức giá cao hơn vì phân bổ lô hàng tháng 7 của họ đã bán hết và phân bổ tháng 8 dự kiến ​​sẽ thấp hơn.

Một nhà sản xuất CIS cho biết ông đã tăng chào bán cuộn cán nóng thêm 5 USD/tấn trong tuần này, lên mức 425 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ cho các cuộn nhỏ và 435 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ cho cuộn lớn, giao hàng tháng 8. Công ty đã thử tăng vọt thậm chí lớn hơn trên tấm cán nóng ở Trung Đông, được chào bán ở mức 485 USD/tấn CIF Vịnh Ba Tư, tăng 25 USD/tấn so với tuần trước.Sự gia tăng đối với thị trường Thổ Nhĩ Kỳ theo sau sự gia tăng tại thị trường nội địa ở Thổ Nhĩ Kỳ, nơi các chào bán cho HRC đạt 450 - 460 USD/tấn xuất xưởng. Một nhà nhập khẩu HRC địa phương cho biết, giá CIS phải thấp hơn ít nhất 15 USD/tấn so với trong nước, trong đó chỉ ra mức giá 410-430 USD/tấn FOB Biển Đen/Biển Azov là phạm vi khả thi.

Các thị trường Địa Trung Hải khác, đặc biệt là Ai Cập, đã chống lại sự tăng vọt trong cung cấp cuộn thép CIS. Một thương nhân lưu ý rằng thậm chí 390-400 USD/tấn FOB Biển Azov cho HRC của Ukraine và 400-410 USD/tấn FOB Biển Đen cho HRC của Nga đã không thành công ở Ai Cập.

Giá phôi phiến cũng rất mạnh mặc dù mức tăng ít đáng chú ý trong tuần này. Một nhà máy ở CIS cho biết họ đang lên kế hoạch phân bổ bản sàn tháng 8 và tháng 9 do công việc bảo trì theo kế hoạch, điều này sẽ dẫn đến sản lượng thép giảm 150.000 tấn trong giai đoạn này. Do đó, công ty đã quyết định nhắm mục tiêu vào nhóm không kém hơn 385 USD/ tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ / Ý cho phôi phiến, tăng 5 USD/tấn so với tuần trước.

Mỹ

Giá thép dây Mỹ không thay đổi vào ngày 12/6, vì các nguồn tin ghi nhận nhu cầu phục hồi chậm chạp ở một số thị trường người dùng cuối và những lo ngại liên tục về điều kiện thị trường trong những tháng tới. Đánh giá thép dây dạng lưới mức 615-625 USD/tấn xuất xưởng, không thay đổi so với tuần trước. Tâm lý thị trường lo ngại về nhu cầu trong quý thứ ba và thứ tư, do các lo ngại về xây dựng nhà ở, thiếu kinh phí cho xây dựng công cộng, hoặc một sự thất vọng tràn trề trong ngành công nghiệp ô tô. Giá trị có thể giao dịch ở mức 615-625 USD/tấn, thêm rằng khối lượng người mua nằm dưới phạm vi đó.

Giá thép cây nội địa Mỹ cũng ổn định do sự khác biệt về nhu cầu trong khu vực vẫn tồn tại. Đánh giá thép cây hàng tuần ở Southeast không thay đổi ở mức 570-590 USD/tấn, trong khi định giá thép cây Midwest hàng tuần cũng không thay đổi ở mức 580-600 USD/tấn.Nhu cầu ở Midwest được cho là mạnh mẽ hơn Southeast.

Một nhà chế tạo miền Nam cho biết giá trong nước không đổi ở mức 570 USD/tấn, trong khi một nhà chế tạo khác ở miền Nam thấy giá trị có thể giao dịch ở mức 570-590 USD/tấn.

Giá cuộn cán nóng của Mỹ giảm thêm do hầu hết các nhà máy nhỏ bắt đầu bắt đầu kéo giá xuống 500 USD/tấn để có đơn hàng.Nhiều nhà máy nhỏ gần đây đã cung cấp giá giao ngay mức 500 USD/tấn, nhưng nhiều nhà máy nhỏ đã tham gia nhóm đó trong tuần bắt đầu từ ngày 15/ 6. Phần lớn các nhà máy nhỏ đã kéo giá xuống dưới 500 USD/tấn tùy thuộc vào quy mô của các đơn đặt hàng.

Một nhà máy phía Nam ghi nhận điều kiện thị trường chậm chạp, hy vọng rằng nó chỉ là một thời gian tạm lắng trước cơn bão. Mặc dù có một số giá thầu ở mức thấp nhất là 450 USD/tấn, họ vẫn duy trì mức giá tối thiểu ở mức 490 USD/tấn cho hơn 1.000 tấn. Nguồn nhà máy không ngạc nhiên với các chào bán dưới 500 USD/tấn từ các nhà máy nhỏ, hy vọng họ sẽ vẽ một đường đáy mức 480 USD/tấn.

Trong khi đó, 3 nhà máy thép tấm dày của Mỹ hôm 12/6 đã tuyên bố tăng 40 USD/ tấn mà không tiết lộ giá mục tiêu mới.ArcelorMittal USA là nhà máy đầu tiên tăng giá vào sáng thứ Sáu, và có hiệu lực ngay lập tức, ngay sau đó Nucor và SSAB cũng tuyên bố tăng giá nhằm loại bỏ các giá chào dưới 550 USD/tấn đã giao Midwest và kéo giá chào lên 600 USD/tấn.

Các nguồn tin thị trường gần đây cho biết hầu hết các giá chào của nhà máy đều nằm trong khoản 580-600 USD/tấn sau đợt tăng giá đầu tiên, nhưng cũng ghi nhận hoạt động giao ngay tại mức giá thấp hơn.Các nguồn thị trường chia sẻ kỳ vọng về mức giá chào cao hơn sau đợt tăng giá thứ hai, nhưng cũng chia sẻ nghi ngờ về tác động của nó trong điều kiện nhu cầu yếu kém đang diễn ra.

Nhật Bản

Tokyo Steel Manufacturing Nhật Bản đã tăng giá niêm yết cho thép dầm, cây và dây thép thêm 5.000 Yên/ tấn (47 USD/tấn), 4.000 Yên/ tấn, và 3.000 Yên/ tấn tương ứng, có hiệu lực từ ngày 16/6 cho doanh số tháng 7, công ty đã công bố đúng ngày.

Điều này làm tăng giá của thép dầm bản rộng xuất xưởng lên 81.000 Yên/tấn Yên trọng lượng xe tải bao lưới trong khi thép cây có đường kính từ 13-25 mm tăng lên 59.000 Yên/tấn theo các điều khoản tương tự. Cuộn cán nóng SPHC 1.7-22 mm được nâng lên 65.000 Yên/tấn, tăng 3.000 Yên/tấn so với tháng Sáu.Sự tăng vọt sau ba tháng trì trệ về giá trong khi triển vọng nhu cầu bị che mờ bởi đại dịch coronavirus. Tuy nhiên, trong tháng qua, giá phế liệu của công ty đã hồi phục mạnh mẽ, làm tăng chi phí sản xuất tại nhà máy.

Giá sản phẩm tháng 7 của công ty vẫn thấp hơn 2.000-3.000 Yên/tấn so với giá công bố trong tháng 1.