Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 23/2021

Châu Âu

Giá thép hình nội địa Châu Âu tiếp tục tăng do nguồn cung hạn chế, với giá chào bán và giao dịch của các nhà máy ở mức 970 Euro/tấn.

Giá HRC ở Bắc Âu dường như đã đi vào giai đoạn ổn định hơn, một dấu hiệu đáng mừng cho những người mua phải đối mặt với giá nội địa tăng vọt trong nửa năm qua. Sự chậm lại trong lĩnh vực ô tô do thiếu chất bán dẫn và vi mạch cũng dẫn đến nguồn cung nới lỏng, với nhiều lĩnh vực bị bỏ qua hơn hiện có thể được giao hàng sớm.

Giao dịch diễn ra vào tầm 1,130-1,150 Euro/tấn. Các chào bán nhập khẩu HRC vào tầm 1,015 Euro/tấn CIF Antwerp từ Nhật Bản.

Mỹ

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tiếp tục ghi nhận mức cao kỷ lục mới trong tuần này với giao dịch vẫn tăng trưởng đều trong bối cảnh nguồn cung có sẵn hạn chế.

Giá thị trường vào tầm 1,630-1,640 USD/tấn và có vẻ đã gần đạt đỉnh với nhu cầu tiêu thụ từ ngành sản xuất ô tô có chút chậm lại.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ gặp áp lực từ nhu cầu yếu, đặc biệt là từ Viễn Đông và cạnh tranh từ các nguồn giá rẻ khác như từ Ấn Độ. Tuy nhiên, thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang rất cạnh tranh đối với thị trường Châu Âu, đặc biệt là đối với Tây Bắc Âu do giá nội địa tăng mạnh dù thời gian giao hàng lâu khiến người mua e ngại.

Chào bán thép cây xuất khẩu ở mức 730-760 USD/tấn FOB, nhưng cho biết mức khả thi là 710 USD/tấn FOB vì nhu cầu rất thấp.

CIS

Thị trường thép cây nội địa ở Nga vẫn mạnh khi giá đạt mức cao mới, điều này gây ra sự bất bình cho một số người tiêu dùng cuối cùng và kêu gọi chính phủ giúp kiềm chế giá tăng nhanh chóng.

Đang là mùa cao điểm của thị trường xây dựng Nga, điều này giải thích cho nhu cầu mạnh mẽ và một số thiếu hụt nguồn cung. Đồng thời, nhu cầu xuất khẩu đối với các sản phẩm dài, mặc dù không tăng mạnh như trước nhưng vẫn tăng cao.

Một nhà cung cấp địa phương cho biết giá chào mới cho đợt giao hàng tháng 6 đạt 75,000 Rb/tấn (1,029 USD/tấn) CPT Moscow, bao gồm VAT. Ông nói thêm rằng mức giá mà các nhà máy thép cây đạt được đã vượt quá 70,000 Rb/tấn (960 USD/tấn) nhưng vẫn còn xa so với mức chào giá mới.

Giá thép cây trên thị trường nội địa đã tăng hơn 60% trong 6 tháng qua, dẫn đến các cuộc thảo luận về tác động của giá thép ngày càng tăng đối với ngành xây dựng và giá bất động sản ở Nga. Các biện pháp khác nhau để giải quyết giá thép cây cao gần đây đã được báo cáo trên các phương tiện truyền thông địa phương, bao gồm thuế xuất khẩu mới để giải quyết tình trạng thiếu cung và giảm giá cho các dự án xây dựng do nhà nước tài trợ.Một nhà cung cấp thép cây cho biết đã có nhiều đồn đoán về các biện pháp khả thi từ chính phủ Nga nhưng đó chỉ là các cuộc thảo luận.

Mặc dù không có biện pháp cụ thể nào được áp dụng đối với thép cây, nhưng Nga đã tăng thuế xuất khẩu phế liệu lên 56% lên 70 Euro/tấn, điều này có thể khiến giá phế liệu và thép cây trong nước giảm xuống. Các nguồn tin cho biết thị trường cuối cùng cũng có thể tự cân bằng, rất có thể vào cuối quý 3 khi nhu cầu về thép cây giảm theo mùa.

Giá thép dẹt ở Biển Đen giảm do chào bán giảm từ Ukraine và các đơn đặt hàng mạnh mẽ từ Ấn Độ đến Thổ Nhĩ Kỳ.Chào bán mới cho HRC của Ấn Độ ở mức 1,020 USD/tấn CFR ở Thổ Nhĩ Kỳ, giảm từ 1,050 USD/tấn CFR vào tuần trước.

Bị áp lực bởi sự cạnh tranh của Ấn Độ, giá HRC từ Ukraine đã giảm trong vài tuần qua, với các đơn đặt hàng được chốt trong khoảng 1,030-1,040 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ (1,000-1,010 USD/tấn FOB), nhưng phạm vi này không còn khả thi nữa.

Các nhà xuất khẩu HRC của Nga không hoạt động tại thị trường Biển Đen do nhu cầu nội địa mạnh và giá tăng. Giá HRC trong nước ở mức trên 1,100 USD/tấn CPT Moscow, chưa có thuế VAT, cao hơn mức hiện có thể đạt được trong xuất khẩu ở Biển Đen.

Giá thép cuộn cán nguội, đã cho thấy xu hướng tăng liên tục trong nhiều tháng, cũng giảm trong tuần này với giá chào từ Ukraine được báo cáo ở mức 1,200 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ.

Hoạt động giao dịch phôi phiến cũng suy yếu do các nhà máy cán lại đang bị kìm hãm vì triển vọng không chắc chắn đối với thép cuộn cán nóng. Hai nhà xuất khẩu phôi phiến cho biết giá chào gần đây là 960 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ nhưng thừa nhận rằng không có cơ hội nhận được bất kỳ đơn đặt hàng nào gần với mức này.

Ấn Độ

Giá thép cuộn cán nóng nội địa của Ấn Độ đã tăng lên mức cao kỷ lục mới, do hoạt động thị trường thận trọng trở lại với việc nới lỏng các biện pháp đóng cửa tại một số khu vực sản xuất.

Các nhà máy Ấn Độ tăng giá chào bán thêm 7,000 Rs/tấn lên 70,000 Rs/tấn mặc dù các giao dịch thực tế được thực hiện tại thị trường bán lẻ Mumbai ở mức 67,500 Rs/tấn, do các thương nhân tiếp tục bán lượng hàng đã mua trước đó với giá rẻ hơn.

Trên bình diện quốc tế, giá vẫn cao hơn mức nội địa của Ấn Độ và do đó đủ hấp dẫn để các nhà máy Ấn Độ xuất khẩu, bao gồm cả sang Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 1,020 USD/tấn CFR, mặc dù mức độ chấp nhận của người mua Đông Nam Á yếu hơn.

Liệu thị trường có chuyển dần sang việc chấp nhận mức chào giá 70,000 Rs/tấn của các nhà máy hay không phần lớn phụ thuộc vào việc liệu các biện pháp đóng cửa có nới lỏng như dự kiến ​​từ ngày 15/6 hay không và các thương nhân bày tỏ lạc quan rằng nhu cầu sẽ được cải thiện vào thời điểm đó.

Nhật Bản

Nippon Steel của Nhật Bản đã tăng giá chào bán thép cuộn cán nóng trong tháng 8 lên 50 USD/tấn đối với khách hàng ở Đông Nam Á và lên 100 USD/tấn đối với những khách hàng ở nơi khác.

Chào bán cho khách hàng tại Việt Nam, Malaysia và Indonesia sau khi tăng ở mức 1,100- 1,200 USD/tấn CFR, trong khi giá cho Bangladesh, Pakistan, Châu Âu và Mỹ là 1,200-1,300 USD/tấn CFR.

Lý do tăng giá là do đơn hàng tháng 7 tăng mạnh, chi phí than luyện cốc và quặng sắt cao hơn cũng như bảo dưỡng tại nhà máy ở Oita làm giảm nguồn cung.

Mức tăng này sẽ khiến giá Nippon Steel cao hơn 170 USD/tấn so với mức của Formosa Hà Tĩnh Steel của Việt Nam dự kiến ​​sẽ công bố với khách hàng vào cuối tuần này, mức giá 1,030 USD/tấn CFR Việt Nam.