Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 21/2021

Châu Âu

Thị trường thép cuộn cán nóng của Châu Âu vẫn đang trên đà tăng trưởng song có chút dấu hiệu suy yếu vào cuối tuần vì đà giảm giá tại Trung Quốc.

Mức độ chào bán thấp nhất ở mức 1,080 Euro/tấn song phổ biến dao động trong khoảng từ 1,100 – 1,150 Euro/tấn. Nhìn chung đối với thị trường Châu Âu, thời gian giao hàng càng ngắn thì giá càng cao. Một số nhà máy Ý hoặc Tây Bắc Âu được cho là đã cung cấp giao hàng sớm hơn tháng 11.

Một nguồn tin của các nhà máy Châu Âu nói rằng Trung Quốc đã có một "bong bóng nhỏ" do đầu cơ, hiện đã vỡ, tuy nhiên điều này không nhất thiết có nghĩa là Châu Âu sẽ bị ảnh hưởng vì các nguyên tắc cơ bản ở Trung Quốc cũng như Châu Âu không thay đổi.

Giá thép cuộn cán nguội và mạ kẽm nhúng nóng của Châu Âu tiếp tục tăng, nhưng tốc độ chậm lại. Tình trạng thiếu nguyên liệu vẫn còn dai dẳng trên khắp Châu Âu khi các nhà sản xuất lên kế hoạch bảo trì vào mùa hè và câu hỏi về hoạt động sản xuất trong tương lai tại Liberty Magona.

Chào giá nhập khẩu CRC ở mức 1,250-1,270 Euro/tấn CIF Antwerp, phần lớn ngang bằng với giá trong nước.

Giá thép hình nội địa Châu Âu tiếp tục tăng đáng kể do tồn kho thấp và thời gian giao hàng kéo dài. Giá chào bán thép hình (loại 1, S235 JR) vào tầm 900 Euro/tấn, tăng 20 Euro/tấn so với tuần trước.

Mỹ

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tiếp tục tăng với các giao dịch trên 1,600 USD/tấn chủ yếu do thiếu cung. Hàng nhập khẩu không thu hút vì thời gian giao hàng kéo dài, ví dụ như chào bán từ Pháp ở mức 1,540 USD/tấn DDP Houston đến tháng 9.

Bất chấp mức giá cao kỷ lục, nhu cầu đang diễn ra mạnh mẽ từ lĩnh vực ô tô và xây dựng cũng như các nhà sản xuất hàng gia dụng. Điều này cho thấy giá sẽ còn được hỗ trợ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

CIS

Hầu hết các nhà máy đã bán hết thép cuộn cho sản xuất tháng 6, và đang chào bán cho HRC tháng 7 với giá 1,070-1,080 USD/tấn FOB Biển Đen. Tình hình suy yếu tại thị trường thép nội địa Trung Quốc gần đây khiến thị trường do dự.

Đợt bán hàng mới nhất cho sản lượng tháng 6 từ CIS là vào ngày 18/5,  đến Thổ Nhĩ Kỳ với giá 1,050-1,100 USD/tấn CFR, tương đương 1,020-1,075 USD/tấn FOB Biển Đen.

Một số doanh nghiệp xác nhận rằng họ sẽ tránh xa thị trường cho đến tuần sau do giá thép và quặng sắt kỳ hạn giảm trên sàn giao dịch Thượng Hải trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc nỗ lực kiềm chế giá hàng hóa tăng cao.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ suy yếu nhẹ cuối tuần do ảnh hưởng từ đà giảm tại Trung Quốc. Mức khả thi đối với thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ vào khoảng 770-780 USD/tấn FOB.

Trong khi đó, làn sóng giảm giá chưa lan tới thị trường HRC của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ vì hầu hết đã chốt sổ đặt hàng cho các lô hàng tháng 9. Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đang nhận thấy nhu cầu trong nước và xuất khẩu cao, đặc biệt là từ EU và thậm chí từ Mỹ.

Giá phế liệu tương đối mạnh cũng như giá HRC nhập khẩu khan hiếm và giá cao hơn từ khu vực CIS cũng đang hỗ trợ cho việc định giá HRC của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ. Chào bán cho cả thị trường nội địa và xuất khẩu ở mức 1,200 USD/tấn.

Ấn Độ

Giá thép cuộn cán nóng nội địa Ấn Độ giữ ổn định ở mức cao kỷ lục trong tuần thứ hai khi các dấu hiệu điều chỉnh xuất hiện như sự suy yếu tại thị trường Trung Quốc và nhu cầu chậm trong nước trong bối cảnh đóng cửa do dịch covid 19.

Các nhà sản xuất thép Ấn Độ phần lớn giữ giá không thay đổi trên thị trường nội địa ở mức 67,000 Rupee/tấn, ngoại trừ ArcelorMittal Nippon Steel India, đã tăng giá lên 68,000 Rupee/tấn đối với các thương nhân ở Mumbai, mặc dù sự chấp nhận của người mua rất mỏng.

Nhu cầu yếu hơn trong một số lĩnh vực sử dụng cuối trong nước, bao gồm cả ngành tái chế và lĩnh vực ô tô, vì đại dịch tiếp tục chứng kiến ​​ôxy được ưu tiên sử dụng trong y tế và các biện pháp đóng cửa có nghĩa là tình trạng thiếu lao động vẫn tiếp diễn.

Do các nhà sản xuất thép Ấn Độ đã đảm bảo đặt hàng xuất khẩu đến tháng 6, họ có thể sẽ "cảm thấy sức nóng" của việc giảm giá ở Châu Á từ nửa cuối năm nay. Trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc gần đây tăng cường giám sát giá thép và quặng sắt, Hiệp hội các nhà sản xuất ống thép Ấn Độ cũng đã tìm kiếm sự can thiệp từ Bộ thép về lệnh cấm tạm thời đối với xuất khẩu thép.