Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 20/2021

 Châu Âu

Giá thép hình nội địa của Châu Âu đã tăng đáng kể trong tuần này. Giá thép hình loại trung bình tại Châu Âu (loại 1, S235 JR) tăng 70 Euro/tấn so với tuần trước lên 880 Euro/tấn. Nguyên nhân là tác động kết hợp của nhu cầu cao hơn cùng với hạn chế về nguồn cung và giá phế liệu tăng. Khi nhu cầu tăng lên, các nhà máy bắt đầu thu mua phế liệu, do đó giá phế liệu tăng lên.

Các nhà máy chào giá ở mức 880 Euro/tấn và từ chối chấp nhận bất kỳ mức giá nào dưới mức này. Dự kiến ​​chào hàng của các nhà máy sẽ bắt đầu từ 900 Euro/tấn được giao vào tuần tới.

Giá HRC tiếp tục tăng trưởng trong tuần và kỳ vọng về khả năng tồn tại của giá cao hơn khi thị trường đến gần giai đoạn mùa hè. Giá chào phổ biến ở mức 1,000 Euro/tấn sau thông báo tăng giá từ ArcelorMittal.

Nhu cầu từ ô tô chậm lại song bù lại là nhu cầu đáng kể đến từ các ngành hàng gia dụng và xây dựng, đặc biệt là ở Ý.

Giá HDG cũng cao hơn trong tuần do nguồn cung ngắn hạn siết chặt. Một số nhà máy được cho là sẽ không tham gia thị trường trong thời gian còn lại của năm. Giá HDG vào khoảng 1,200-1,250 Euro/tấn, với rất ít chào bán.

Mỹ

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ vẫn đang trên đà tăng dù giá điều chỉnh tại Trung Quốc do nguồn cung ngày càng thiếu hụt và thiết lập mức cao mới trong tuần qua.

Người mua đã báo cáo các giao dịch 200-300 tấn từ một nhà máy ở Midwest ở mức 1,610 - 1,650 USD/tấn. Thị trường dự báo giá sẽ tiếp tục mạnh trong nửa cuối năm nay.

Tại thị trường thép tấm, Nucor thông báo tăng giá cho sản xuất tháng 7, mở đầu cho một đợt tăng giá mới trên thị trường Mỹ.

Tấm cán rời tăng lên 1,320 USD/tấn xuất xưởng, tăng 100 USD/tấn. Tấm A514 đã được làm nguội và tôi luyện tăng lên 1,640 USD/tấn, trong khi tấm A516-70 bình thường tăng lên 1,520 USD/tấn.

Động thái này đánh dấu đợt tăng giá thép tấm lần thứ 6 tại thị trường Mỹ trong năm nay do nguồn cung liên tục bị thắt chặt. Giá thép tấm đã đi theo một quỹ đạo tăng kể từ cuối tháng 8 năm ngoái, tăng hơn 133% tính tới thời điểm hiện tại.

CIS

Thị trường phôi thép Biển Đen có nhiều xáo trộn trong tuần, do tâm lý giảm giá tại Trung Quốc và Đông Nam Á ảnh hưởng tới khả năng giữ giá trên mức 700 USD/tấn FOB của các nhà máy.

Một số giá chào bán từ 720-730 USD/tấn FOB Biển Đen, thậm chí 750 USD/tấn vẫn được báo cáo trên thị trường vì có nhu cầu tốt về thép cây và thép dây. Nguồn cung các sản phẩm thép dài đang thiếu hụt do có nhiều đợt bán sang Trung Quốc. Tuy nhiên, một số giảm giá vì nhìn vào thị trường Châu Á đang đi xuống.  Giá thấp nhất được báo cáo là 679 USD/tấn FOB Biển Đen, từ Nga.

Giá thép cuộn cán nóng trên thị trường Biển Đen vẫn tăng mạnh trong bối cảnh nguồn cung từ các nhà máy chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, các mức giá mới nhất có thể đánh dấu mức trần do người mua bắt đầu kháng cự với ý định tăng giá tiếp tục từ các nhà máy  do thận trọng từ sự hạ nhiệt ở Châu Á cũng như hạn mức tín dụng cạn kiệt đã hạn chế đáng kể khả năng số người mua khối lượng lớn.

Chào bán đạt 1,100 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ (1,080 USD/tấn FOB). Các nhà giao dịch dự kiến ​​giá HRC tại Biển Đen có thể xuống 800 USD/tấn FOB Biển Đen trong những tuần tới.

Giá phôi phiến CIS đã giảm ở Viễn Đông với người mua từ chối mức 950 USD/tấn FOB. Thay vào đó, giá bán thấp hơn nhiều, ở mức 930 USD/tấn CFR Indonesia, 30,000 tấn, lô hàng tháng 8. 20,000 tấn hàng khác được bán cho Hàn Quốc với giá 945 USD/tấn CFR. Giao dịch gần đây với Châu Âu ở mức 930-940 USD/tấn CIF (905-915 USD/tấn FOB). Người bán nhận xét giá đang ở mức đỉnh hoặc gần chạm đỉnh.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cây xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ tăng theo giá phế. Giá trị có thể giao dịch vào khoảng 770-780 USD/tấn FOB tùy thuộc vào nhà máy. Một nhà máy Marmara bán cho Canada 35,000 tấn với giá 780 USD/tấn FOB.

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt mức 500 USD/tấn CFR nhờ nhu cầu mạnh cho các lô hàng tháng 6 và tháng 7 với giá thép tăng trưởng mạnh gần đây.

Giá chào sản phẩm thép dẹt của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng trong tuần - với các đợt tăng liên tiếp vào ngày 17 và 18/5 do xuất khẩu mạnh và các vấn đề về nguồn cung có sẵn hạn chế đang diễn ra, đặc biệt là thép cán nguội, bất chấp một số điều chỉnh giảm đáng chú ý được thấy trong giá thép Trung Quốc kể từ tuần trước.

Chào bán HRC cho thị trường nội địa ở mức 1,160 – 1,200 USD/tấn xuất xưởng cho tháng 9 và thậm chí cho các lô hàng tháng 10.

Nhật Bản

Hôm thứ Hai, nhà máy Tokyo Steel Manufacturing Co Ltd cho biết họ sẽ tăng giá trong tháng 6 đối với tất cả các sản phẩm thép từ 9.5% đến 17.6%, phản ánh giá tăng ở nước ngoài và nhu cầu trong nước dự kiến ​​sẽ tăng. Nhà máy này cũng đã tăng giá một số sản phẩm trong 2 tháng qua.

Cụ thể, thép nhúng dầu sẽ tăng 17.6% lên 120,000 yên (1,097 USD)/tấn, trong khi giá cọc ván hình chữ U sẽ tăng 9.5% lên 115,000 yên/tấn, Tokyo Steel cho biết.

Giá dầm hình chữ H sẽ tăng 10.8% lên 103,000 yên/tấn.

Ấn Độ

Giáthép cuộn cán nóng (HRC) nội địa Ấn Độ đã tiếp tục tăng lên mức mức 66,750 Rs/tấn nhưng vẫn thấp hơn 15,300 Rs/tấn so với giá nhập khẩu từ Hàn Quốc.

Theo báo cáo của Credit Suisse, giá HRC xuất khẩu của Trung Quốc và FTA (hiệp định thương mại tự do) đã tăng lần lượt 50 USD và 10 USD/tấn trong tuần trước, trong khi các nhà máy Ấn Độ tăng lên 60 USD/tấn.

Mặc dù vậy, giá thép trong nước vẫn ở mức thấp hơn lần lượt là 15% và 11% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và FTA. Xét rằng, vẫn còn dư địa rất lớn để giá nội địa tăng trong những tháng tới.

Việc Trung Quốc rút khỏi thị trường xuất khẩu trong trung hạn cũng là điều tích cực về mặt cơ cấu đối với các nhà sản xuất thép trong nước. Trung Quốc sẽ giảm xuất khẩu từ tháng 5, do nước này đã áp đặt các hạn chế để hỗ trợ các ngành công nghiệp trong nước.

Tuy nhiên,, Thị trường trong nước gặp rào cản vì tâm lý thị trường suy yếu. Theo báo cáo, tiêu thụ thép của Ấn Độ giảm 26% so với tháng trước xuống còn 6.7 triệu tấn vào tháng 4/ 2021. Có khả năng sẽ giảm thêm vào tháng 5 nếu đại dịch không được ngăn chặn kịp thời.

Theo Hãng tin Reuters, Ấn Độ ngày 18-5 ghi nhận thêm 4.329 ca tử vong trong 24 giờ, mức tăng hằng ngày cao nhất từ đầu dịch. Cùng ngày, Ấn Độ cũng ghi nhận thêm 263.533 ca bệnh, nâng tổng số người mắc COVID-19 trên toàn quốc lên hơn 25 triệu ca.

Do nhu cầu yếu, nhập khẩu và sản xuất cũng bị ảnh hưởng. Nhập khẩu thép của Ấn Độ giảm 27% so với tháng trước xuống còn 364 nghìn tấn, trong khi sản lượng thép thô giảm 21% so với tháng trước xuống còn 8 triệu tấn trong tháng 4.

Thiếu nguồn cung cấp oxy cũng ảnh hưởng đến sản xuất thép. Hiện tại, nguồn cung cấp oxy đã được chuyển hướng cho các mục đích y tế, chỉ còn rất ít chỗ cho nguồn cung cấp cho công nghiệp. Theo Bộ thép, lượng oxy tồn kho tại các nhà máy thép đã giảm xuống chỉ còn nửa ngày so với 3 ngày rưỡi trước đó.

Sự thiếu hụt của nó đã ảnh hưởng nặng nề đến sản xuất thép và ngành công nghiệp hy vọng vấn đề thiếu hụt nguồn cung sẽ được khôi phục ngay lập tức để tăng sản lượng và tận dụng tối đa nhu cầu quốc tế đang gia tăng.