Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 19/2021

Châu Âu

Giá HRC của Châu Âu vẫn đang có xu hướng tăng, được thúc đẩy bởi chi phí nguyên liệu thô tăng và tình trạng khan hiếm thép không có dấu hiệu chấm dứt, với mức tăng mới nhất từ ​​nhà máy hàng đầu thị trường ArcelorMittal công bố ngày 12/5 và mức giá khổng lồ dự kiến ​​sẽ kéo dài từ cuối mùa hè sang đầu năm sau.

Chỉ 5 ngày sau khi ArcelorMittal công bố đợt tăng giá mới nhất của họ với giá chào HRC đạt 1,050 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr, nhà máy đã tăng giá HRC lên 1,100 Euro/tấn và thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng và cán nguội tăng lên 1,250 Euro/tấn Ruhr xuất xưởng.

Thị trường Châu Âu được cho là đã hấp thụ những chào bán này, với giá cho các đơn đặt hàng nhỏ được nghe ở mức 1,100 Euro/tấn Ruhr xuất xưởng.

Giá thép cuộn cán nguội cũng được cho là đắt hơn ở mức 1,250 Euro/tấn Ruhr, do mặt hàng này chịu áp lực lớn nhất, vì nhiều CRC được ưu tiên hơn cho sản xuất HDG.Hầu hết các nhà sản xuất được cho là sẽ chào bán cho quý 4 trở đi, mặc dù các nguồn tin vẫn chưa chắc chắn về mức giá dự kiến ​​cho năm 2022.

Mỹ

Nhu cầu tiêu thụ trên thị trường cuộn cán nóng Mỹ vẫn mạnh dù giá duy trì gần mức cao kỷ lục vào ngày 12/5. Câu chuyện vẫn nhất quán với việc kinh doanh vững mạnh và hàng tồn kho giảm dần. Đã có tin đồn về một số dự án xây dựng bị trì hoãn do giá cao, nhưng nhu cầu của người dùng cuối nhìn chung vẫn ổn định.Một nhà máy Midwest chào bán HRC tháng 7 với mức tối thiểu là 1,500 USD/tấn.

Tuy nhiên trong khi các thị trường tiêu dùng cuối cùng vẫn ghi nhận nhu cầu thép cao, tình trạng thiếu bộ vi xử lý gây khó khăn cho ngành công nghiệp ô tô đang bắt đầu cho thấy một số dấu hiệu có khả năng ảnh hưởng đến nhu cầu thép. Nhu cầu ô tô giảm đã giúp một số nhà máy bắt kịp các đơn đặt hàng tồn đọng.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh lên mức cao nhất gần 13 năm, do các nhà máy nhận được lượng đơn hàng mạnh và giữ vững ở mức cao. Thời gian giao hàng thép cây xuất khẩu đã được đưa ra tầm cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8.

Giá trị có thể giao dịch ở mức tối thiểu 770 USD/tấn FOB nhưng dự kiến giá đạt 780-800 USD/tấn FOB trong thời gian tới.Một nguồn tin khác trích dẫn báo cáo doanh số bán hàng sang Mỹ Latinh ở mức 780 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng điều này không thể được xác nhận tại thời điểm công bố.

Một nhà máy Marmara được cho là đã chào giá 780-800 USD/tấn FOB, đã bán một lô hàng thép cây cho Đức với giá 750 USD/tấn FOB vào đầu tuần, cho chuyến hàng có khả năng vào cuối tháng 6.

Giá thép cuộn cán nóng của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng vào ngày 10/5- trước kỳ nghỉ lễ Ramadan kéo dài 5 ngày bắt đầu từ ngày 12/5 - trong thị trường thép thành phẩm tăng giá được hỗ trợ bởi giá tăng vọt ở Trung Quốc và giá phế liệu và quặng sắt nhập khẩu cao hơn.

Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 10/5 đã bắt đầu chào bán HRC cho thị trường nội địa ở mức 1,110- 1,130 USD/tấn cho lô hàng xuất xưởng trong tháng 9, tùy thuộc vào nhà sản xuất và trọng tải.Giá này phản ánh mức tăng 50 USD/tấn so với tuần trước.

CIS

Nhu cầu liên tục mạnh mẽ từ Mỹ Latinh và Trung Quốc là động lực chính thúc đẩy giá phôi thép CIS tăng vọt tại thị trường Biển Đen. Mức mục tiêu mới là 730-740 USD/tấn FOB Biển Đen, sau khi một nhà máy bán được 30,000 tấn sang Mỹ Latinh với giá 715 USD/tấn FOB Biển Đen, giao tháng 6. Một người bán khác xác nhận đơn hàng sang Trung Quốc với giá 740 USD/tấn FOB Biển Đen, tầm 795 USD/tấn CIF.

Hoạt động ở Thổ Nhĩ Kỳ và các nước Ả Rập thấp do ngày lễ Eid/Bairam. Tuy nhiên, ngay cả khi người mua trong khu vực MENA đang tìm kiếm phôi thép CIS nhập khẩu, kỳ vọng giá của họ sẽ thấp hơn mức được báo cáo trong các đơn đặt hàng sang Trung Quốc hoặc Mỹ Latinh. Một thương nhân tin rằng Thổ Nhĩ Kỳ có thể trả khoảng 695 USD/tấn CIF cho nhập khẩu phôi thép, tầm 675-680 USD/tấn FOB Biển Đen. Ước tính của ông dựa trên giá nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 710 USD/tấn xuất xưởng.

Các nhà máy sản xuất phôi của CIS có thể gặp thách thức trong việc đưa thị trường Thổ Nhĩ Kỳ phù hợp với mức giá đạt được ở Trung Quốc do giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn được định giá tương đối thấp so với phôi thép. Phôi thép FOB Biển Đen – phế CFR Thổ Nhĩ Kỳ trung bình dao động từ năm 2019 đến nay là 120 USD/tấn. Mức chênh lệch mới nhất đặc biệt cao ở mức 212.50 USD/tấn vào ngày 12/5, cho thấy giá phôi thép cao so với phế liệu và biên lợi nhuận thép hấp dẫn hơn trong sản xuất thép cây từ phế liệu so với phôi thép. Đồng thời, mức chênh lệch phôi thép - phế liệu rộng không được bù đắp bởi mức chênh lệch phôi thép – thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ-Biển Đen, vào ngày 12/5 là 50 USD/tấn, chỉ cao hơn 4.1 USD/tấn so với mức trung bình dài hạn.

Thương nhân nói thêm rằng thị trường rõ ràng đang chuyển thành bong bóng, nhưng có thể mất một thời gian trước khi bong bóng vỡ. Với việc Trung Quốc là động lực chính của giá cả, thị trường có thể sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh cho đến khi thảo luận đơn hàng ở Q4.

Giá thép dây Biển Đen tăng nhanh dựa vào giá nguyên liệu thô tăng vọt và nhu cầu mạnh. Một nguồn tin cho biết một sự thỏa thuận với EU từ Ukraine đã chốt ở mức cao 790 USD/tấn FOB Biển Đen vào tuần trước. Ông tin rằng nhà cung cấp Ukraine đã thu lợi nhuận thực tế là hạn ngạch nhập khẩu miễn thuế thép dây Q2 của EU dành cho Nga đã hết, trong khi Ukraine vẫn được hưởng lợi từ việc bổ sung chưa sử dụng. Thương nhân cho biết thêm rằng các quốc gia bên ngoài EU đang mua thép dây CIS với mức giá thấp hơn từ 740-750 USD/tấn FOB Biển Đen cho đến tuần trước.

Vào ngày 10/5, một số nguồn tin đề cập đến 800 USD/tấn FOB Biển Đen là mức tiêu điểm mà các nhà CIS nhắm đến khi họ quay lại trường sau kỳ nghỉ lễ vào ngày 10/5 . Một nhà cung cấp của Nga cho biết ông đang cân nhắc 800 USD/tấn FOB sau "tin tức từ Trung Quốc."

Ấn Độ

Giá HRC của Ấn Độ tạm ngưng đà tăng sau 8 tuần tăng liên tiếp, do nhu cầu trong nước bị chậm lại từ việc ngừng hoạt động và nhà máy ngưng sản xuất do đóng cửa liên quan đến đại dịch.

Trong khi các phương tiện truyền thông chính thống trích dẫn việc cắt giảm sản lượng của các nhà máy lớn như JSW Steel, do nhu cầu phân phối oxy cho mục đích y tế, những người tham gia thị trường nói rằng việc ngừng bảo trì chỉ đơn giản là đã bị hoãn lại từ các quý trước và đóng góp của các nhà máy vào lượng oxy dư có ít tác động đến sản lượng của họ.

Hoạt động giao dịch và sản xuất hạ nguồn đã giảm trong tuần, với ít ỏi giao dịch diễn ra ở mức 67,000 Rupee/tấn giao đến Mumbai, không bao gồm 18% GST. Đây là mức giá cho HRC IS2062 dày 2.5-10 mm.