Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 17/2021

Châu Âu

Tin tức về việc Trung Quốc tăng thuế đã thúc đẩy tâm lý trên thị trường HRC Châu Âu về sự lạc quan giá sẽ vẫn ổn định ở EU, miễn là hàng nhập khẩu vẫn ở thị trường nội địa của họ.

Một trung tâm dịch vụ của Ý cho biết việc tăng thuế này có thể là một "chiến lược đôi bên cùng có lợi", do tình trạng thiếu thép của EU sẽ chiếm ưu thế bởi tâm lý lạc quan trong bối cảnh hạn ngạch xuất khẩu từ Trung Quốc giảm.Trong khi đó, tình trạng thiếu hụt đang diễn ra đã ảnh hưởng đến các trung tâm dịch vụ nhỏ hơn do các nhà máy lớn mà họ đã mua lại, đặc biệt là nhà máy thép Ilva của ArcelorMittal. Giá nội địa đã giao dịch ở mức 1,000 Euro/tấn.

Dotình trạng thiếu hụt diễn ra phổ biến, người mua đã tích cực tìm kiếm nhập khẩu để có thêm nguồn cung, với một thỏa thuận thép cuộn cán nguội ở mức 1,080 Euro/tấn CIF Italy Ports từ Pakistan đưa ra.Nhìn chung, các nguồn tin đã lưu ý trong những tuần qua rằng giá trong nước vẫn duy trì ở mức lý thuyết với một số khối lượng hữu hình để hỗ trợ mức giá cao như vậy.

Mỹ

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tiếp tục tăng do nguồn cung giao ngay hạn chế và triển vọng giá ổn định hơn.Chỉ số HRC hàng ngày tăng lên 1,450 USD/tấn.

Tình trạng thắt chặt nguồn cung ngày càng nghiêm trọng khiến thị trường có chút hỗn loạn. Một nhà máy mini trích dẫn giao dịch gần đây ở mức 1,440 USD/tấn cho đợt sản xuất tháng 6.Với điều kiện nguồn cung trên thị trường thắt chặt, việc đàm phán hợp đồng có thể mang lại nhiều thay đổi hơn trong cấu trúc hợp đồng.

Giá thép tấm cũng tăng do người mua bị mắc kẹt với các chào bán cao hơn của các nhà máy sau khi các thông báo tăng và không có cơ hội thương lượng nào.Chỉ số hàng ngày của tấm Mỹ tăng lên 1,274.50 USD/tấn trên cơ sở giao tới Midwest. Giá đã tăng 38.50 USD/tấn trong tuần.

Nucor đã thông báo vào đầu tuần rằng họ sẽ tăng giá lên 1,220 USD/tấn trên cơ sở xuất xưởng từ 1,140 USD/tấn và đang chấp nhận các đơn đặt hàng trong tháng 6.Việc tăng giá diễn ra sau một thông báo trước của SSAB vào tuần trước rằng sẽ tăng giá tối thiểu là 60 USD/tấn, có hiệu lực ngay lập tức.

Một nguồn tin của trung tâm dịch vụ cho biết không thấy tình trạng sẵn có thay đổi đối với các tấn trong tháng 6 vì “vẫn rất khó tìm được nguồn hàng còn trống”. Ông cho biết giá kho từ nhà máy thứ ba đã tăng lên 1,390 USD/tấn từ 1,290 USD/tấn nhưng chưa nghe thông tin gì về giá cho các đơn đặt hàng mới.

Tương tự, giá mạ kẽm nhúng nóng cũng tăng cao hơn trên thị trường khi giá chào hàng tăng lên mức chưa từng thấy trong bối cảnh nguồn cung trong nước thắt chặt, và người mua tích cực tìm kiếm nguồn hàng nhập khẩu để giải tỏa nhu cầu.Các nguồn tin xác nhận rằng các đơn đặt hàng trong quý 3 hiện đã được lấp đầy, với người mua đang hỏi về tình trạng sẵn có trong Q4.Sau khi Tập đoàn Thép Liberty hủy bỏ các hợp đồng lớn, những người vẫn thực hiện các giao dịch từ nhà máy được cho là sẽ thanh toán trước hàng tuần.

"Thị trường thế giới sẽ không có đủ nguyên liệu và Trung Quốc không thể cung cấp. Chừng nào Trung Quốc không xuất khẩu, giá sẽ vẫn cao."

Một nguồn tin từ nhà máy của Đức cho biết chỉ có các sản phẩm thép đặc biệt mới có sẵn với số lượng phù hợp cho khách hàng trong các cuộc đàm phán trước với Liberty.

CIS

Giá phôi thép trên thị trường Biển Đen kéo dài đà tăng, đạt mức cao mới trong nhiều năm nhờ giá thầu cao hơn từ thị trường Châu Á và một số biến động tăng giá thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ.

Một thương nhân cho biết đã nhận được giá thầu từ người mua ở Trung Quốc ở mức 660 USD/tấn CIF, cho thấy mức giá khả thi là hơn 600 USD/tấn FOB Biển Đen. Một thương nhân khác đã đề cập đến việc đặt trước ở mức 660 USD/tấn CIF, tầm 605 USD/tấn FOB Biển Đen. Thay vào đó, hàng hóa có thể đến từ vùng Viễn Đông của Nga.

Miễn là Trung Quốc không thay đổi, thị trường sẽ tiếp tục đi lên,” một thương nhân cho biết.

Ngoài Trung Quốc, có một số mối quan tâm mới đến từ Bắc Phi. Một thương nhân cho biết đã nghe nói đặt trước ở mức 645-650 USD/tấn CIF Algeria (610-620 USD/tấn FOB). Tuy nhiên, các nguồn khác đã không xác nhận điều đó. Một thương nhân khác cho biết người mua ở Tunisia đã nâng giá thầu của họ lên 610-615 USD/tấn CIF, từ 600-605 USD/tấn CIF trước đó. Giá chào bán ở mức 630-640 USD/tấn CIF Tunisia.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trong tuần do các nhà máy tiếp tục duy trì mức cao và thị trường báo cáo tâm lý tích cực mạnh mẽ.

Mặc dù đã được nhiều người dự đoán từ tháng 2, nhưng chính thức trong ngày 28/4, Trung Quốc đã thông báo rằng chính phủ đã loại bỏ các khoản hoàn thuế VAT xuất khẩu cho nhiều sản phẩm thép có hiệu lực từ ngày 1/5, trong một nỗ lực nhằm ngăn cản xuất khẩu thép và tạo thuận lợi cho nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thép. Bộ Tài chính cho biết việc hoàn lại 13% thuế GTGT đối với xuất khẩu thép cây, thép cuộn và thép cuộn cán nóng sẽ không còn được áp dụng kể từ ngày 1/5.

Tin tức này đã thúc đẩy tâm lý tích cực trên thị trường Thổ Nhĩ Kỳ khi các nguồn tin kỳ vọng việc loại bỏ các khoản hoàn thuế sẽ đẩy giá thép cây lên cao hơn và mang lại cho các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cơ hội tốt trên thị trường xuất khẩu.

Một thương nhân EU kỳ vọng động thái này sẽ giúp các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đặt được nhiều giao dịch hơn ở các thị trường như Mỹ Latinh, Châu Phi và Viễn Đông. Nguồn tin cũng đưa ra giá trị có thể giao dịch đối với 10,000 tấn thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ vào khoảng 645-650 USD/tấn FOB trên thị trường xuất khẩu.

Các nhà máy tiếp tục nhắm đến mức cao hơn, với giá chào khoảng 655-670 USD/tấn FOB.

Ấn Độ

Giá thép cuộn cán nóng của Ấn Độ ít bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát trở lại của đại dịch, đang đua lên mức cao kỷ lục mới ngay cả khi một số khu vực hạ nguồn đóng cửa hoạt động để cung cấp oxy cho các mục đích y tế.Đánh giá HRC IS2062 dày 2.5-10 mm giao đến Mumbai ở mức 65,000 Rupee/tấn (873 USD/tấn), cao hơn 1,000 Rupee/tấn so với tuần trước, chưa bao gồm 18% GST.

Giao dịch giữa các thương nhân diễn ra ở mức đánh giá, trong khi các nhà máy tiếp tục tăng giá chào bán lên 63,000 Rupee/tấn giao đến Mumbai.Các nhà sản xuất thép lớn của Ấn Độ bao gồm Tata Steel, JSW Steel và ArcelorMittal Nippon Steel India đã công bố đóng góp của họ cho các nỗ lực chống đại dịch dưới dạng đóng góp oxy được sản xuất, mặc dù sản lượng thép không bị ảnh hưởng nhiều bởi động thái này.

Tuy nhiên, các lĩnh vực tiêu thụ thép, như đã báo cáo trước đây, đang phải cắt giảm hoạt động ở mức độ lớn hơn do tình trạng thiếu oxy. Maruti Suzuki, nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Ấn Độ và Hero MotorCorp, nhà sản xuất xe hai bánh lớn nhất thế giới, đều đã thông báo ngừng sản xuất tạm thời trong tuần qua.

Mặc dù nhu cầu bị ảnh hưởng rõ ràng trong ngắn hạn, những người tham gia thị trường cho biết họ không mong đợi giá sẽ sớm hạ nhiệt, với việc các nhà máy Ấn Độ đã đặt hàng xuất khẩu hàng hóa cho lô hàng trong tháng 6, có nghĩa là nguồn cung ở thị trường nội địa vẫn còn hạn chế.

Các giao dịch xuất khẩu được ký kết đối với HRC của Ấn Độ trong tuần tính đến ngày 28/4 ở mức 950 USD/tấn CFR Việt Nam, với giá chào bán sau đó được nâng lên 970 USD/tấn CFR ngày 28/4.

Trong khi những người mua Việt Nam lo ngại về việc liệu các nhà máy Ấn Độ có thể cung cấp HRC trong bối cảnh cuộc khủng hoảng đang diễn ra hay không, các nguồn tin tại hai nhà máy lớn của Ấn Độ cho biết họ không thấy có vấn đề gì vào thời điểm này.