Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 16/2021

Châu Âu

Giá HRC của Châu Âu tăng khi các nhà sản xuất thép hàng đầu thị trường tìm cách đảm bảo tỷ suất lợi nhuận tốt hơn bằng cách tăng giá chào bán và các nhà máy nhỏ hơn đang tìm cách hỗ trợ họ tăng thêm, với 1,000 Euro/tấn đối với HRC được coi là một động thái tiếp theo sắp xảy ra.

Mức giao ngay hiện tại đối với HRC ở mức 960 Euro/tấn Ruhr xuất xưởng và CRC ở mức 1,100 Euro/tấn Ruhr xuất xưởng, các nhà máy cho biết người mua đang chịu rủi ro lớn khi chờ mua, vì giá dự kiến ​​sẽ tăng.

Thời gian giao hàng hiện đã kéo dài tới 4 tháng, với những khó khăn trong sản xuất tại nhà máy Ilva Taranto càng làm trầm trọng thêm nguồn cung thiếu hụt ảnh hưởng đến thị trường phía Nam.

Giá mạ kẽm nhúng nóng của Châu Âu đã tăng cao hơn sau khi Arcelor Mittal công bố tuần trước, và trong bối cảnh nguồn cung bị hạn chế nghiêm ngặt đang đè nặng lên người mua, những người không thể tìm được nguyên liệu tại thị trường nội địa.Nhu cầu được cho là lành mạnh - chủ yếu từ các ngành ô tô và hàng gia dụng - mà còn đối với các sản phẩm hàng hóa, mặc dù rất khó để hoàn tất các giao dịch do các vấn đề về nguồn cung liên tục.

Một giao dịch HDG ở mức 1,095 Euro/tấn xuất xưởng tại Ý, với giá trị có thể giao dịch ở Bắc Âu cao mức 1,100 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr.Trong khi đó, giá nhập khẩu HDG được ghi nhận ở mức 1,200 Euro/tấn CIF Cảng Ý xuất cảng Viễn Đông xuất xưởng vào cuối tháng 8 và cập cảng vào tháng 10, và vào CIF Antwerp ở mức 1,170 Euro/tấn xuất xưởng từ Việt Nam. Do nguồn cung trong nước thiếu hụt, một nguồn khách hàng của Benelux cho biết họ đang kết hợp vật liệu Tây Âu với hàng nhập khẩu từ Việt Nam, Ấn Độ và Đài Loan để có thể giao hàng trong Quý 3.

Mỹ

Giá thép cây của Mỹ vẫn ổn định ở mức cao 12 năm do các nhà máy giữ vững giá cả trong bối cảnh nguồn cung vẫn tiếp tục bị thắt chặt, giá cước vận tải tăng cũng làm tăng chi phí của người mua.

Với sự tăng giá của một số sản phẩm thép khác trong tuần, dự kiến ​​giá thép cây sẽ tiếp tục tăng. Nguồn cho thấy giá trị có thể giao dịch ở mức 820 USD/tấn.

Giá thép dây Mỹ tăng cao hơn sau khi các nhà sản xuất thép dây chủ chốt trong nước tăng giá trong tuần trước.Nucor và Liberty Steel thông báo tăng giá 30 USD/tấn trong tuần kết thúc vào ngày 9/4. Optimus Steel, Commercial Metals Co. và ArcelorMittal Canada đều tăng giá tương tự vào tuần sau. Giá trị có thể giao dịch là 900-930 USD/tấn.

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ lại thiết lập mức kỷ lục mới trong bối cảnh thiếu cung. Giao dịch đã đạt mức 1,420-1,450 USD/tấn cho sản xuất tháng 6. Nhu cầu hiện tại vẫn vững chắc trong khi thời gian sản xuất tiếp tục mở rộng tới tháng 8.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng do tâm lý thị trường hỗ trợ bởi phế liệu tăng giá. Giá trị có thể giao dịch đạt tầm 640-650 USD/tấn FOB trong khi các nhà máy đưa ra mức chào bán 650-660 USD/tấn FOB.

Các nhà máy đang tích cực bán vào Viễn Đông với nhu cầu mạnh. Giá cước vận chuyển hàng hóa đến Singapore hiện nay là khoảng 50 USD/tấn, với mức chào trên 700 USD/tấn CFR cho Singapore. Ngoài ra, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ chào bán thép cây vào Hồng Kông hiện vào khoảng 700 USD/tấn CFR.

Thị trường thép cuộn cán nóng tăng mạnh do các nhà máy báo cáo đơn đặt hàng mạnh trong bối cảnh nhu cầu trên thị trường xuất khẩu tăng cường.Một nhà máy Marmara đã trích dẫn HRC chào bán cho thị trường nội địa và xuất khẩu ở mức 1,100 USD/tấn cho đợt giao hàng tháng 8.

Sự gia tăng liên tục các ca nhiễm coronavirus và sự chậm lại truyền thống trong tháng Ramadan dẫn đến nhu cầu thép ở thị trường nội địa yếu, nhưng thị trường xuất khẩu hiện khá hấp dẫn. Ngoài ra, lĩnh vực ô tô của Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện một số thay đổi đối với lịch bảo trì, điều này có thể gây ra một số thay đổi về giá CRC và HDG vào tuần tới.

CIS

 

Các nhà sản xuất gang thép của CIS tiếp tục nâng giá chào bán do giá thép tăng nhanh trong năm nay. Các mức mục tiêu mới nhất tối thiểu 600 USD/tấn FOB Biển Đen.

Tuy nhiên, bất chấp giá thép tăng cao, người mua gang, đặc biệt là ở Mỹ, đã phản kháng nhiều hơn, dẫn đến khoảng cách giữa người mua và người bán rộng hơn vì nguồn cung gang tốt. Theo hai nhà sản xuất, mức mà người mua Mỹ tìm kiếm là gần 585 USD/tấn CIF Nola, tầm 555-560 USD/tấn FOB Biển Đen.

Lĩnh vực xây dựng đang bước vào mùa cao điểm và thị trường xuất khẩu mạnh mẽ đã giúp các nhà cung cấp thép cây của Nga củng cố đà tăng giá hơn nữa tại thị trường Moscow.

Vào tháng 4, giá mua từ các nhà máy đạt 54,000 Rb/tấn (713 USD/tấn) CPT Moscow với thuế VAT 20%. Hầu hết các nhà cung cấp vẫn chưa tích cực cung cấp các đợt giao hàng trong tháng 5 nhưng có khả năng sẽ kiểm tra các mức tăng cao hơn nữa.

Các nhà xuất khẩu thép cuộn của CIS đã củng cố giá cao hơn ở các thị trường xuất khẩu ở Biển Đen và đang thử nghiệm tăng giá chào hàng của họ hơn nữa vì thị trường chưa có dấu hiệu giảm giá. Đầu tuần này, chào giá thép cuộn cán nóng đã lên đến 950-960 USD/tấn FOB Biển Đen.

Một nhà cung cấp cho biết ông đã bắt đầu kiểm tra thị trường với mức 1,000 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ, tầm 975-980 USD/tân FOB Biển Đen, lô hàng vào tháng 6 nhưng chưa có giao dịch.Một nguồn tin của Nga cho biết các nhà xuất khẩu CIS đã nhắm tới mục tiêu 960-970 USD/tấn FOB Biển Đen, tầm 950 USD/tấn FOB.

Giá cả cũng được nâng lên đối với phôi phiến từ các nhà xuất khẩu CIS. Sau khi các đơn đặt hàng đến Thổ Nhĩ Kỳ được xác nhận vào đầu tháng này ở mức khoảng 800 USD/tấn FOB Biển Đen, các chào hàng mới đã tăng đáng kể trong tuần này lên mức 890-900 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ (870-880 USD/tấn FOB Biển Đen).

Ấn Độ

Giá thép cuộn cán nóng của Ấn Độ giao ngay đã tăng lên mức cao kỷ lục mới vào ngày 21/4, với người tiêu dùng cuối cùng cho rằng nguồn cung trong nước thắt chặt do các nhà sản xuất thép chọn chuyển hàng ra nước ngoài, nơi giá cao hơn. Đánh giá HRC IS2062 dày 2.5-10 mm giao cho Mumbai ở mức 64,000 Rupee/tấn (849 USD/tấn), tăng 4,000 Rupee/tấn so với tuần trước. Giá chưa bao gồm thuế hàng hóa và dịch vụ là 18%.

Các nhà sản xuất thép đã tăng giá chào bán lên 62,000-63,000 Rupee/tấn, mặc dù các thương nhân đang ký kết các giao dịch ở mức thậm chí cao hơn lên tới 66,000 Rupee/tấn đối với thép cuộn dày 2.5 mm.

Trong khi các biện pháp thắt chặt đã được công bố ở New Delhi và Mumbai trong tuần qua để chống lại sự bùng phát trở lại của đại dịch, thị trường vẫn chưa thấy nhu cầu về HRC bị ảnh hưởng nghiêm trọng, vì các lĩnh vực sử dụng cuối chưa bị đóng cửa.Tuy nhiên, các vết nứt đã bắt đầu xuất hiện do tình trạng thiếu oxy nói chung, rất quan trọng ở các bệnh viện, cũng là yếu tố cần thiết trong hoạt động của một số đơn vị xử lý hạ nguồn, nhiều đơn vị là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Giá chào bán của Ấn Độ cho Việt Nam ở mức 950 USD/tấn CFR vào ngày 21/4, trong khi với Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Đông, chúng ở mức 980 USD/tấn CFR.Đến Châu Âu, hàng xuất khẩu của Ấn Độ đã đạt hạn ngạch, nhưng người tiêu dùng cuối cùng ở đó được cho là vẫn đang đàm phán để cho phép các nước khác nhập khẩu theo hạn ngạch chưa sử dụng.

Khi được hỏi khi nào đà tăng giá có thể giảm bớt, nguồn tin đầu tiên cho biết thời điểm đó có thể đến khi người mua ngừng chấp nhận mức giá cao hơn, đặc biệt là những mặt hàng từ lĩnh vực công cộng.

Nhật Bản

Nhà máy điện hồ quang lớn của Nhật Bản Tokyo Steel Manufacturing đã tăng giá niêm yết đối với thép cuộn và thép tấm lên 13,000 Yên/tấn (120 USD/tấn) từ tháng 5, nhưng giữ nguyên giá các sản phẩm thép khác. Đây là tháng thứ hai liên tiếp Tokyo Steel tăng giá các sản phẩm thép dẹt, sau sự gia tăng của thị trường đường biển.

Giá nguyên liệu cũng đã tăng cao hơn trong năm qua. Kể từ đầu năm 2021, giá phế liệu của Nhật Bản vẫn ổn định ở mức cao nhất trong nhiều năm, một phần do nhu cầu khu vực ngày càng tăng ở Châu Á.Giá phế liệu mới nhất của Tokyo Steel tính đến ngày 19/4 cao hơn 8,500-10,000 Yên/tấn so với một năm trước. Giá quặng sắt đường biển cũng tăng tương tự, với IODEX tăng gấp đôi so với cùng kỳ và chạm 177.85 USD/tấn (CFR Trung Quốc) vào ngày 17/4.