Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 16/2020

Châu Âu

Giá thép hình Châu Âu không thay đổi trong tuần này, trong bối cảnh nhu cầu của người dùng cuối thấp và sản xuất giảm tại các nhà máy.Giá của thép hình cỡ trung Châu Âu (loại 1, S235 JR) được đánh giá ở mức 535 Euro / tấn được giao.

Theo một nguồn tin, một nhà phân phối đã mua một lô hàng giao bằng xe tải tại mức 535 Euro/tấn giao Benelux. Một nguồn phân phối khác đã trích dẫn một giá trị có thể giao dịch ở mức 535 Euro / tấn được giao, trong khi nguồn của nhà máy Châu Âu trích dẫn mức cung cấp của công ty ở mức 535-540 Euro / tấn được giao.Những lo ngại vẫn còn tồn tại đối với phế liệu sắt vì đóng cửa liên quan đến coronavirus trên khắp lục địa Châu Âu đã làm giảm sản xuất và thu gom phế liệu.

Giá thép cuộn Châu Âu tiếp tục giảm dưới áp lực tăng từ hàng nhập khẩu cạnh tranh, chủ yếu là Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Biển Đen.  Các khách hàng lớn đang mua hàng nhập khẩu - mua từ Thổ Nhĩ Kỳ với giá tương đương 415 USD/tấn CFR và bây giờ là 380 USD/tấn CFR, nhưng bây giờ giá ở Thổ Nhĩ Kỳ tăng do phế liệu nên có thể cao hơn khoảng 15 Euro/tấn hoàn toàn dựa trên tăng giá phế liệu.

Giá HDG Châu Âu cũng suy yếu do nhu cầu thấp hơn từ ngành công nghiệp ô tô và khối lượng giao dịch nhẹ hơn nhiều so với việc giảm cung nhà máy trên thị trường. Ngành công nghiệp ô tô là ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất nhưng các nhà sản xuất ô tô Đức ít bị ảnh hưởng hơn do các biện pháp khóa chặt của chính phủ ít nghiêm ngặt hơn.

Mỹ

Giá thép cuộn cán nóng Mỹ hầu như ổn định nhưng điều kiện thị trường xấu đi vẫn đang gây áp lực lên giá hiện tại. Thị trường không chắc chắn về thời gian khởi động lại cho nền kinh tế Mỹ, nên người mua vẫn rất thận trọng về các hoạt động mua hàng của họ. Hơn nữa, viễn cảnh ảm đạm về nhu cầu trong tương lai do những bất ổn kinh tế hiện nay liên quan đến thị trường.Các nhà máy đang điều chỉnh đầu ra của họ với nhu cầu giảm trong khi người mua đang cố gắng vượt qua chu kỳ hiện tại với hàng tồn kho thấp.

Một nguồn trung tâm dịch vụ Midwest trích dẫn điều kiện kinh doanh yếu. Kinh doanh đã rất chậm và chúng tôi đang mua rất thận trọng, cố gắng hoãn các lô hàng hợp đồng của chúng tôi, nguồn tin cho biết, lưu ý hàng tồn kho thấp và kết quả có thể xảy ra: Ngay bây giờ, toàn bộ chuỗi cung ứng rất ngắn, từ các nhà cung cấp phế liệu đến các trung tâm dịch vụ và chúng ta có thể thấy sự tăng vọt ngắn hạn khi mọi thứ được cải thiện, nhưng chúng ta cần ổn định trước.

Một nhà máy tích hợp đã duy trì giá HRC của mình cho giao ngay trong khoảng 480 - 520 USD/tấn, nhưng ông nói thêm rằng mức giá 460 - 480 USD / tấn có thể đạt được từ nhiều nhà máy nhỏ.Một nhà máy tích hợp khác đã trích dẫn một đơn hàng HRC 3.000 tấn giao ngay ở mức 500 USD/tấn, nhưng 470 USD/tấn có thể dễ dàng đạt được cho một cuộc điều tra như vậy từ nhiều nhà máy.

Giá mạ kẽm nhúng nóng của Mỹ giảm thêm do tổn thất nhu cầu từ lĩnh vực ô tô tiếp tục gây áp lực cho thị trường, bất chấp các biện pháp giảm sản xuất gần đây.Theo số liệu, thời gian sản xuất của HDG giảm đáng kể và đứng ở mức 6.3 tuần vào thứ tư, thấp nhất kể từ tháng 7, theo dữ liệu.

Các nhà máy đã cố gắng duy trì mức chênh lệch khoảng 200 USD/tấn giữa giá HDG và giá HRC kể từ tháng 10 năm ngoái, nhưng mức chênh lệch đó bắt đầu thu hẹp gần đây chủ yếu do áp lực giảm từ sự gián đoạn nhu cầu của ngành ô tô.Mức chênh lệch giá HDG cơ sở-HRC hàng ngày ở mức 177 USD/tấn vào thứ Năm.

Thị trường cho HDG ở mức 680 USD/tấn cho các yêu cầu chung, nhưng nói thêm rằng những con số thấp hơn sẽ không gây ngạc nhiên với số lượng yêu cầu giảm rất lớn.Tuy nhiên, một số lượng lớn các chỉ dẫn gần đây đã nằm trong phạm vi 660-680 USD/tấn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Các nhà xuất khẩu thép cây Thổ Nhĩ Kỳ đã đẩy giá chào bán và mức khả thi cao hơn mặc dù nhu cầu vẫn tiếp tục yếu, vì chi phí của phế liệu sắt tiếp tục tăng. Gác giá trị có thể giao dịch ở mức 410-415 USD/ tấn FOB cho tầm 10.000 tấn trong khi giá có thể giao dịch cho 5.000-10.000 tấn ở mức 415-420 USD / tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ, và một nhà máy Marmara cung cấp 5.000-6.000 tấn ở mức 420 USD/ tấn FOB Marmara, mặc dù mức này được coi là quá cao.

Nhu cầu xuất khẩu thấp và các vấn đề về dòng tiền phát sinh từ biến động tỷ giá hối đoái cũng đã bắt đầu hạn chế hoạt động thương mại tại thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ trong nước.Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã mất giá trị hơn nữa vào đầu tuần so với đồng đô la Mỹ trong bối cảnh dịch COVID-19 đang mở rộng, chốt mức 6.82 Lira/USD vào thứ ba.

Trong khi đó, xuất khẩu thép dẹt của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã sụt giảm kể từ đầu tháng 3 trong khi nhu cầu trong nước vẫn ở mức thấp, còn hàng nhập khẩu giá rẻ trở thành mối đe dọa cho giá trong nước.

Sau một thời gian im lặng kể từ giữa tháng 3 trong bối cảnh môi trường không chắc chắn phát sinh từ sự bùng phát COVID-19 trên toàn cầu, người mua Thổ Nhĩ Kỳ, có tồn kho giảm xuống mức rất thấp, đã thực hiện một số đơn hàng nhập khẩu cuộn nóng, đặc biệt là từ Nga, khi giá nhập khẩu giảm xuống mức thấp nhất là 380-385 USD / tấn CFR.  Tuy nhiên, các nhà máy đã tăng giá chào bán và bắt đầu cung cấp HRC cho thị trường nội địa ở mức 430 USD / tấn trở lên do giá phế liệu nhập khẩu tăng đáng kể.

Xuất khẩu cuộn cán nguội của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ cũng sụt giảm trong những tháng gần đây, chủ yếu là do sự bùng phát COVID-19, làm giảm mạnh nhu cầu tại thị trường trong nước và xuất khẩu.Sau một số doanh thu từ hàng tồn kho dưới 500 USD/ tấn xuất xưởng trong tuần trước, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã cố gắng giữ các chào bán CRC nội địa của họ trên mức 520 USD / tấn xuất xưởng trong tuần này, phù hợp với một số dấu hiệu tăng giá của giá cuộn nóng do giá phế liệu cao hơn. Tuy nhiên, giảm giá vẫn có thể có sẵn cho các đơn hàng lớn, vì nhu cầu vẫn chậm chạp.

CIS

Các nhà cung cấp phôi thép CIS đang tìm cách củng cố một số đợt tăng giá đối với phôi thép xuất khẩu của họ tại khu vực Biển Đen.

Theo một số nguồn tin trong ngành, các nhà máy CIS có hai đồng minh trong nỗ lực tăng giá phôi. Một là giá phế liệu sắt mạnh được thấy ở Thổ Nhĩ Kỳ và tính sẵn có thấp, ít nhất là trong ngắn hạn. Cái còn lại là thị trường đang nổi ở Trung Quốc, sau một đợt giảm giá hiện đang tăng trở lại.Tuy nhiên, niềm tin vào thị trường phôi thép Biển Đen có thể bị ảnh hưởng, do sự suy giảm mạnh mẽ trong ngành xây dựng của Nga trong bối cảnh các quy tắc khóa chặt chẽ ở nước này, đẩy nhu cầu thép cây trong nước xuống mức rất thấp. Một nhà máy của Nga đã cho biết họ đang lên kế hoạch tăng phân bổ xuất khẩu phôi để bù đắp nhu cầu thép cây thấp hơn ở khu vực Moscow.

Các chào bán CIS dưới 360 USD / tấn FOB cũng đã được nghe, nhưng ngụ ý trả trước. Một nhà máy ở Ukraine đã được nghe chào bán 350 USD / tấn FOB Biển Azov, với khoản trả trước 20%. Và một hàng hóa có nguồn gốc từ Nga thậm chí đã được đặt dưới 350 USD/ tấn FOB Biển Đen, với khoản trả trước 80%.

Giá phôi phiến và thép cuộn Biển Đen rẽ hướng trong tuần này với thị trường đang cho phép một số mức tăng của phôi phiến thì thép cuộn đang cố gắng ổn định mặc dù giá chào bán cao hơn từ các nhà máy.

Một nhà sản xuất phôi phiến CIS đưa giá khả thi vào thị trường Biển Đen ở mức 330-335 USD / tấn FOB. Một nhà sản xuất khác xác nhận giá mục tiêu mới nhất là 333 USD / tấn FOB. Một số hồ sơ dự thầu ở Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên 330-340 USD / tấn CFR (315-325 USD / tấn FOB Biển Đen), giao hàng tháng 6, một thương nhân cho biết. Giá thầu cao hơn theo sau sự gia tăng của thị trường HRC Thổ Nhĩ Kỳ sau khi chi phí phế liệu sắt tăng vọt.

Các đấu giá từ Trung Quốc đã được nghe thấy ở mức 355 USD / tấn CFR, có thể hoạt động đối với hàng hóa được vận chuyển từ Viễn Đông Nga, nhưng theo một nguồn bán bên thứ ba là không còn nguồn cung từ Viễn Đông. Từ Biển Đen mức giá 355 USD / tấn CFR tương đương với 315-320 USD/ tấn FOB, thấp hơn 10-15 USD/tấn so với mức mà các nhà cung cấp muốn.

Một số chào bán cuộn cán nóng cũng tăng nhưng cho đến nay người mua vẫn không theo kịp với giá thầu cao hơn. Một người mua Thổ Nhĩ Kỳ cho biết báo giá của HRC CIS trong tuần này ở mức 380-385 USD / tấn CFR (365-370 USD / tấn FOB Biển Đen), trong khi tuần trước ở mức 365-370 USD / tấn CFR vẫn có sẵn. Một nhà xuất khẩu Nga cho biết ông đang nhắm mục tiêu cao hơn 370 USD / tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ.

Ấn Độ

Giá giao ngay của cuộn cán nóng tại thị trường nội địa Ấn Độ đã giảm trong tuần thứ ba liên tiếp do nhu cầu tạm lắng sau khi gia hạn lệnh phong tỏa toàn quốc cho đến ngày 03/5.HRC IS2062 dày 2.5-10 mm được giao cho Mumbai với giá 36.000 Rupee / tấn (470.80 USD / tấn), giảm 500 Rupee / tấn so với tuần trước. Đánh giá không bao gồm GST 18%.

Một số người tham gia thị trường bên bán đã nhấn mạnh rằng họ cần rõ ràng hơn nữa về người tiêu dùng có khả năng tiếp tục hoạt động, trước khi thảo luận thêm về giá cả và đàm phán có thể diễn ra.Các nhà máy muốn bám sát giá hiện tại vì họ nghĩ rằng giá phế liệu tăng, giá tương lai tăng và sản lượng của họ giảm, nhưng tôi sẽ không xem xét bất cứ thứ gì nhiều hơn 34.500 Rupee / tấn giao tại nhà máy của tôi tại thời điểm này, một nhà sản xuất có trụ sở tại khu vực phía tây cho biết thêm rằng nhà máy của ông ở Gujarat đã tiếp tục sản xuất một phần.

Các nhà máy có thể sẽ xem xét lại lập trường của họ về mức độ sản xuất tăng quy mô và vận hành các đơn vị hạ nguồn, theo thông báo của Thủ tướng Narendra Modi, thông báo về việc gia hạn lệnh phong tỏa vào hôm thứ ba, sau khi đã cắt giảm mạnh mẽ thông báo trước đó.

Trong khi các hướng dẫn đã được ban hành hôm thứ Tư để cho phép các ngành công nghiệp và hoạt động kinh tế được lựa chọn tiếp tục sau ngày 20/ 4 ở những khu vực ít bị ảnh hưởng nhất bởi sự lây nhiễm của coronavirus, những người tham gia thị trường có chút nhiệt tình vì những ngành này tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn.Hoạt động kinh tế liên quan đến xây dựng đường sá, dự án thủy lợi, công trình, dự án công nghiệp ở nông thôn cũng như sản xuất, các cơ sở công nghiệp khác có kiểm soát truy cập ở SEZ, EoUs, khu công nghiệp và thị trấn công nghiệp, có thể hỗ trợ tiêu thụ thép ở các mức độ, nguồn khác nhau nói.

Đài Loan

Nhà sản xuất thép lò hồ quang điện hàng đầu Đài Loan Feng Hsin Iron and Steel đã tăng giá mua phế liệu trong nước thêm 200 Đài tệ / tấn (6.60 USD / tấn), theo sự gia tăng của thị trường thế giới trong tuần này.Công ty đặt giá thầu cho phế liệu HMS I / II 80:20 tại địa phương ở mức 7.100 Đài tệ / tấn (236 USD / tấn), để giao hàng cho nhà máy Đài Trung, có hiệu lực từ ngày 14/4.

Giá thầu tăng tại địa phương theo sau sự phục hồi của giá phế liệu trên biển với các thương nhân quốc tế trích dẫn mức chào bán ở mức 215 USD/ tấn CFR Đài Loan cho phế liệu HMS I / II 80:20 khối lượng lớn vào Thứ Hai, tăng từ mức 203-205 USD / tấn chỉ một tuần trước Tuy nhiên, giá thép cây được niêm yết cho công ty vẫn được giữ nguyên trong tuần này, ở mức 13.700 Đài tệ / tấn (455 USD / tấn), đối với thép cây có đường kính 12-32 mm, xuất xưởng Đài Trung và không bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Đáng chú ý, các nhà sản xuất thép EAF của Đài Loan vẫn hoạt động tốt vì lợi nhuận cho các sản phẩm thép dài vẫn lành mạnh hơn so với các đối tác trong khu vực. Các nhà sản xuất thép lớn vẫn đang sản xuất thép thô ở mức khoảng 80%, các nguồn tin cho biết.

Con số này so với tỷ suất lợi nhuận thắt chặt hơn đối với các đối tác trong khu vực của họ như các nhà sản xuất thép EAF ở Việt Nam và Indonesia, nơi thép cây có kích thước tiêu chuẩn được niêm yết thấp hơn ở mức tương ứng là 441 USD / tấn và 396 USD / tấn, mặc dù phải trả giá phế cao. Lợi nhuận bị ép là lý do mà các nhà máy chọn giải pháp giảm bán mặt hàng bán thành phẩm vào thị trường quốc tế.