Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 15/2021

 Châu Âu

Giá HRC của Châu Âu cao hơn trên thị trường do người mua đấu tranh để tìm nguồn cung cấp từ các nhà máy, trong đó các nhà sản xuất muốn đẩy giá về mức 920 Euro/tấn.

Một thương nhân Đức cho biết giá vẫn duy trì ở mức lý thuyết vì khả năng cung cấp có hạn và thêm vào đó là lượng nhập khẩu hạn chế do Trung Quốc được cho là sẽ nhập khẩu nguyên liệu trở lại. Họ đang tìm nguồn cung từ khu vực phía nam.

Giá nhập khẩu HDG được cho là cao tới 1,400 USD/tấn CIF Antwerp vào ngày 13/4 từ Nhật Bản, nhưng khách hàng chưa sẵn sàng trả mức giá này.

Mỹ

Triển vọng giá thép cuộn cán nóng của Mỹ vững chắc do sự khan hiếm nguồn cung và ít nhất một nhà máy trong nước báo cáo đang thử nghiệm trên 1,400 USD/tấn xuất xưởng. Các nhà máy đang phải vật lộn với lượng đơn hàng tồn đọng lớn trong 3 tháng qua.

Một nguồn tin dự đoán năm 2021 sẽ là năm tốt nhất đối với công ty của mình khi bước vào chu kỳ tăng trưởng với lượng hàng tồn kho tương đối cao và đã thành công trong việc bán những hàng tồn đó với lợi nhuận khá lớn. Chào bán từ hai nhà máy tích hợp được nghe ở mức 1,425 USD/tấn và 1,480 USD/tấn.

CIS

Giá xuất khẩu thép cuộn cán nóng tại thị trường Biển Đen đã tăng trở lại trong tuần này do các nhà cung cấp tiếp tục nâng chào hàng sau khi người mua chấp nhận mức tăng trước đó, đặc biệt là ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Một nhà sản xuất thép cuộn cán nóng của CIS trích dẫn “rất nhiều giao dịch” chốt ở mức 960-970 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ, tương đương 940-950 USD/tấn FOB Biển Đen tuần trước. Tuần này, ông dự kiến​​sẽ thử mức 1,000 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ, lô hàng vào tháng 6. Ông không mong đợi thị trường sẽ hấp thụ nó ngay lập tức, nhưng xem xét mức độ sôi động của thị trường trong vài tháng qua, có thể 1,000 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ chỉ là vấn đề thời gian.

Một nhà nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ đang chờ báo giá mới từ các nhà máy CIS. Vì giá HRC trong nước vượt quá 1,000 USD/tấn xuất xưởng, các nhà cung cấp CIS có thể cố gắng chào giá từ 980 - 990 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ.

Giá phôi phiến trên thị trường Biển Đen tăng mạnh, được hỗ trợ bởi thị trường HRC mạnh mẽ trong tuần này. Giá giao dịch cuối cùng được báo cáo là 820 USD/tấn CIF Marmara và 830- 835 US/tấn CIF Iskenderun, tương đương 800 USD/tấn FOB Biển Đen.

Một số chào bán lên đến 850 USD/tấn FOB, nhưng chưa khả thi. Một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết giá chào từ Ukraine và Nga đã tăng lên 830-835 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ sau khi thỏa thuận tuần trước ở mức 820 USD/tấn CIF. Một nhà xuất khẩu phôi phiến đã xác nhận một thỏa thuận được ký vào tuần trước ở mức 820 USD/tấn CIF.

Chênh lệch giữa HRC và phôi phiến FOB Biển Đen mở rộng lên 145 USD/tấn. Con số này cao hơn rõ rệt so với mức chênh lệch trung bình là 55 USD/tấn trong 5 năm qua. Điều này cho thấy rằng giá phôi phiến, mặc dù tăng nhanh, nhưng đang đối mặt với nhiều lực cản hơn từ thị trường so với HRC. Một nhà sản xuất tấm dày cho rằng thị trường thép tấm không mấy hỗ trợ cho việc tăng giá phôi phiến.

Thổ Nhĩ Kỳ

Nhu cầu trong lĩnh vực xây dựng, dự kiến ​​sẽ hồi sinh theo mùa, có thể vẫn bị hạn chế trong năm nay, do lãi suất cao ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể hạn chế nhu cầu nhà ở trong nước. Giá thép dài nội địa ở Thổ Nhĩ Kỳ có thể tiếp tục chịu áp lực trong tâm lý này và các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ có thể buộc phải tập trung nhiều hơn vào thị trường xuất khẩu.

Do nhu cầu từ thị trường xuất khẩu tốt hơn đáng kể so với thị trường nội địa, các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã thành công hơn trong việc chuyển chi phí phế liệu cao cho khách hàng xuất khẩu của họ.

Chào bán từ các nhà máy ở mức 640-660 USD/tấn FOB song mức giao dịch chung là 630 USD/tấn FOB giao tháng 5 và 625 USD/tấn FOB có thể khả thi đối với đơn hàng 10,000 tấn.

Viễn cảnh khác đối với các nhà máy HRC Thổ Nhĩ Kỳ vì nguồn cung hạn chế, HRC toàn cầu thiếu hụt và nhu cầu xuất khẩu mạnh. Chào bán HRC cho thị trường nội địa ở mức cao từ 1,000-1,020 USD/tấn xuất xưởng trong tuần này, trong khi giá chào xuất khẩu của họ cũng chạm mức 1,000 USD FOB.

Tại thị trường nhập khẩu, chào bán từ CIS vẫn im ắng nhưng dự kiến sẽ vào tầm 960-970 USD/tấn CFR từ Nga.

Ít nhất một nhà sản xuất HRC lớn có thể bắt đầu công việc bảo trì vào tháng 5, trước kỳ nghỉ lễ Ramadan, các vấn đề về tính sẵn có của HRC có thể tăng hơn nữa vào tháng 5, điều này có thể hỗ trợ tăng giá hơn nữa, nếu giá thép toàn cầu tiếp tục tăng.

Chênh lệch giá giữa giá thép cây và HRC của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt quá 350 USD/tấn trong tâm lý này, đây là mức cao trong lịch sử. Mức chênh lệch này chỉ vào khoảng 30-50 USD/tấn vào tháng 4 năm ngoái.

Tương tự, chênh lệch HRC với CRC tăng mạnh và vượt quá 250 USD/tấn, so với mức 100 USD/tấn trước đó.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp CRC cho thị trường nội địa ở mức 1,250 USD/tấn xuất xưởng và thậm chí cao hơn trong những ngày gần đây, trong bối cảnh các vấn đề về sẵn có và giá thép toàn cầu tăng mạnh.

Ấn Độ

Giá HRC IS2062 2.5-10 mm giao ngay tới Mumbai đã tăng 1,500 Rupee/tấn (20 USD/tấn) so với tuần trước lên 60,000 Rupee/tấn, do các nhà sản xuất thép liên tiếp tăng giá lần thứ ba kể từ đầu tháng.

Giá ở mức cao nhất kể từ trước nay. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, thị trường tăng 100 USD/tấn trong vòng một tháng.Sự thiếu hụt nguồn cung trong nước cũng thắt chặt do JSW Steel, Tata Steel và SAIL được cho là sẽ có kế hoạch bảo trì trong những tuần tới, do nhiều công ty trong số họ đã không ngừng hoạt động trong hai quý qua.