Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 14/2021

 Châu Âu

Giá thép nhích lên mốc 900 Euro/tấn do ArcelorMittal công bố vào tháng trước vì nguồn cung rất khan hiếm. Những khách hàng có hợp đồng dài hạn được cho là sẽ chịu nhiều thiệt thòi, với một số phân bổ của họ bị cắt giảm một nửa do thiếu thép.

Một nguồn tin từ nhà phân phối của Đức đã lưu ý vào ngày 6/3 rằng nhu cầu sẽ không giảm trong ngắn hạn và nguồn cung thép hạn chế mở rộng ra ngoài Châu Âu và thị trường nhập khẩu, với rất ít chào bán. Đầu tuần này, một người mua ở Ý lưu ý rằng thép cuộn cán nóng có độ dày thấp hơn đặc biệt khó tìm và đang phải liên hệ với các "nhà máy lạ" để lấy nguyên liệu.

Mỹ

Với mức tồn kho của trung tâm dịch vụ rất thấp, trong khi vài nhà máykhoong còn hàng sẵn có cho tháng 6 tiếp tục giữ giá HRC Mỹ ở mức kỷ lục, 1,340 USD/tấn với các tùy chọn kích thước và thông số kỹ thuật bị hạn chế tùy thuộc vào nguồn cung cấp.

Theo thương nhân, không có sự thuyên giảm nào trong thời gian tới và giá sẽ duy trì mức hiện tại cho đến ít nhất là cuối mùa hè. Ông đặt thị trường trong phạm vi 1,340-1,350 USD/tấn.

Giá thép tấm của Mỹ cũng tăng do người mua tiếp tục đối mặt với các lựa chọn nguồn cung hạn chế, tăng mạnh hơn 120% kể từ tháng 8/2020.

Người mua thép tấm tiếp tục đối mặt với các lựa chọn nguồn cung hạn chế; đặc biệt là do giá cao hơn của thép cuộn cán nóng đã khiến các nhà máy chuyển nguồn cung sang các thị trường đó nếu có thể. Trong khi một số nhà sản xuất tấm như Nucor và SSAB có thể sản xuất tấm có định lượng nhẹ hơn ở dạng cuộn có thể được sử dụng trên thị trường HRC, Cleveland-Cliffs phải đối mặt với quyết định phân bổ giữa tấm và HRC.

Người mua phàn nàn về việc thiếu hàng giao ngay từ các nhà máy khác nhau do giá tiếp tục tăng cao. Một nguồn tin của trung tâm dịch vụ cho biết một nhà máy đã tăng giá hàng tồn kho thêm 100 USD/tấn lên 1,290 USD/tấn. Ông đang nhìn thấy giá cho các đơn đặt hàng giao ngay mới có xu hướng từ 1,200 USD/tấn lên 1,240 USD/tấn nhưng cho biết dường như không có hàng giao ngay từ hai trong số các nhà sản xuất lớn.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng trong ngày 7/4, trong bối cảnh thị trường phế liệu nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ tăng và thị trường Châu Á tiếp tục tăng giá.

Chào bán chính thức ở mức 630- 635 USD/tấn FOB và giá trị có thể giao dịch được ở mức 625-630 USD/tấn FOB, tùy thuộc vào khách hàng và khối lượng. Mối quan tâm từ người mua ở Hồng Kông và Singapore vẫn dành cho nguyên liệu Thổ Nhĩ Kỳ, với người mua đang tìm kiếm 620 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế cho khoảng 30,000 tấn, mức được coi là quá thấp đối với người bán Thổ Nhĩ Kỳ, sau nhiều đơn đặt hàng với khối lượng lớn vào Châu Á trong tháng 3.

Các cuộc thảo luận về khả năng giảm hoặc loại bỏ hoàn thuế xuất khẩu thép của Trung Quốc đã tràn lan tại các thị trường thép cây Châu Á trong khu vực, vốn là mục tiêu chính đối với xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ. Bất kỳ sự cắt giảm nào cũng có thể khiến giá FOB Trung Quốc tăng vọt và khiến thép thành phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ cạnh tranh hơn trong khu vực, và sau đó hỗ trợ giá phế liệu nhập khẩu.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng giá chào bán thép cuộn cán nóng vào ngày 07/4, do giá HRC toàn cầu tăng, nhu cầu xuất khẩu mạnh, đặc biệt là từ khu vực EU trong bối cảnh vấn đề về nguồn cung, cùng với chi phí phế liệu tăng cao.

Các nhà sản xuất HRC của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu chào bán HRC cho thị trường nội địa ở mức 960-1,000 USD/tấn xuất xưởng và 950-970 USD/tấn FOB cho doanh thu xuất khẩu, tùy thuộc vào nhà sản xuất và trọng tải vào ngày 07/4.

CIS

Các nhà xuất khẩu phôi phiến CIS đã nâng giá chào bán trở lại trên thị trường Biển Đen trong tuần này. Dự kiến giá chào sẽ lên tới 820-830 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ, tầm 800-810 USD/tấn FOB Biển Đen. Các nguồn tin cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trả 810-815 USD/tấn CFR trong đợt đặt hàng tiếp theo cho lô hàng tháng 6 và thậm chí cả tháng 7.

Giá thép cuộn cán nóng từ các nhà cung cấp CIS đã tăng cao hơn đáng kể trong tuần này.

Chào giá HRC từ Ukraine tới Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 920 USD/tấn và 930 USD/tấn cho cuộn nhỏ và lớn tương ứng, cả CFR Thổ Nhĩ Kỳ, tầm 895-900 USD/tấn và 905-910 USD/tấn FOB Biển Đen.

Nhìn chung, giá chào bán tại đây đã tăng lên trên mức 900 USD/tấn FOB.

Ấn Độ

Giá thép cuộn cán nóng giao ngay tăng tuần thứ tư, do các nhà sản xuất thép lớn tăng giá trong tháng 4 trong bối cảnh giá quốc tế tăng mạnh. Các nhà máy lớn thông báo tăng giá ngày 1/4, tăng 5,000 Rs/tấn so với giá tháng 3. Giao dịch diễn ra vào ngày 7/4 ở mức 58,000-58,500 Rs/tấn giao Mumbai, tương ứng mức tăng 500-1,000 Rs/tấn (6.70-13.50 USD/tấn) .

Theo một nhà máy dự đoán “rất có thể sẽ thấy hơn nữa mức tăng 2,000-3,000 Rs/tấn,” vì giá trong nước đã ở “mức thấp” so với giá quốc tế.

Các nhà sản xuất thép Ấn Độ đã xuất khẩu sang các địa điểm có giá cao hơn như Châu Âu, nơi có hạn ngạch nhập khẩu của Ấn Độ dường như đã vượt quá mức. vì vậy, những người mua Châu Âu được cho là đã đàm phán với các nhà chức trách để cho phép nhập khẩu nguyên liệu của Ấn Độ theo hạn ngạch chưa qua sử dụng của các quốc gia không bán HRC cho EU, khoảng 1 triệu tấn/Quý.

Nếu Châu Âu tỏ ra khó gia nhập, thì các nhà máy Ấn Độ có thể tìm đến Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Trung Đông như những điểm đến bán hàng thay thế trong những tháng tới, ngoài Đông Nam Á.

Một chào bán ở mức 925 USD/tấn CFR Việt Nam đã được đưa ra cho lô hàng tháng 6, 10,000 tấn hàng vào ngày 7/4, mặc dù điều đó không thu hút được sự quan tâm ngay lập tức từ người mua.