Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 13/2021

Châu Âu

Giá cả tiếp tục tăng trưởng với nguồn cung ngày càng khan hiếm. Thị  trường đang hấp thụ mức 850 Euro/tấn hiện tại và nhiều người tiêu dùng cuối chuyển sang nhập khẩu do không có sẵn hàng nội địa. Tuy nhiên, giá nhập khẩu được cho là cao hơn giá trong nước, với giá thép cuộn cán nguội ở mức 1,040 Euro/tấn FCA Antwerp so với giá trong nước là 960 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr.

Thị trường có vẻ sẽ không có bất cứ gia tăng công suất nào trong thời gian tới với việc Lirberty Steel đang phải đối mặt với khó khăn tài chính và đàm phán giữa ArcelorMittal Italia và chính phủ Ý về việc liệu Chính phủ có thực hiện lời hứa tái cấp cốn 400tr Euro/tấn cho nhà máy hay không sau sự sụp đổ của công ty tài chính Greensil Capital.

Hiện tại thị trường đã đàm phán việc giao hàng trong Q4 vì Q3 gần như đã được “hoàn thành”.

Tương tự, thời gian sản xuất HDG đã được thông báo cho tháng 11 từ các nhà máy Bắc Âu.  Nhập khẩu cao hơn giá trong nước, với một nguồn trung tâm dịch vụ Benelux đang báo giá ở mức 1,070 Euro/tấn CFR Antwerp.

Mỹ

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tiếp tục tăng cao hơn do các nhà máy gần như đã bán hết sản lượng trong tháng 5 và chuyển sang đơn hàng tháng 6. Chào bán giao ngay tăng lên 1,340-1,360 USD/tấn cho bất kỳ sản lượng giao ngay nào.

Với việc thiếu các lựa chọn từ các nhà cung cấp trong nước, người mua điều hướng các lựa chọn của mình trên thị trường nhập khẩu và trích dẫn một chào bán ở mức 1,1170 USD/tấn DDP Houston từ Thổ Nhĩ Kỳ với thời gian đến vào cuối tháng 6. Giá sẽ tiếp tục tăng mạnh vào mùa hè vì không có biện pháp khắc phục tình trạng chặt chẽ trong ngắn hạn. 

Nguồn cung thiếu hụt cũng đẩy giá cuộn mạ kẽm nhúng nóng và thép cuộn cán nguội của Mỹ tiếp tục tăng vì người mua đang tìm mua bất cứ loại cuộn nào có thể để thay thế cho nhau, và giá cả các mặt hàng cuộn khác cũng theo đó mà tăng trưởng.

Một nguồn tin cho hay có thể đặt mua CRC với giá 1,540 USD/tấn và HDG với chất nền CRC ở mức 1,560 USD/tấn, cả hai đều từ một nhà máy ở Midwest cho sản xuất tháng 6.

Ngoài nguồn cung hạn chế từ các nhà máy trong nước, thời gian chào hàng đối với các sản phẩm tấm giá trị gia tăng từ các điểm nhập khẩu kéo dài đến tháng 10.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ mở rộng đà tăng trong tuần do thị trường đang có nhiều tiềm năng đi lên nhờ nhu cầu mạnh mẽ từ Châu Á và giá phế nhập khẩu tăng.

Gần đây đã có 5 lô hàng được bán cho Viễn Đông gần đây và các cuộc đàm phán với người mua vẫn đang diễn ra. Nhờ sự vắng mặt của thép cây TQ do các bất ổn xxoay quanh mức hoàn thuế xuất khẩu.  Thị trường kỳ vọng giá xuất khẩu cũng sẽ được hỗ trợ bởi nhu cầu trong nước tốt hơn được kích thích tài chính của chính phủ.

Chào giá xuất khẩu trong tuần này tăng lên 640 USD/tấn FOB với giá chốt vào tầm trên 620 USD/tấn FOB. Các giao dịch cho thấy doanh số bán cho Israel và Yemen ở mức 625-630 US/tấn FOB.

Các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng giá chào bán thép cuộn cán nóng lên 900-930 USD/tấn xuất xưởng cho sản lượng tháng 7 nội địa và 890-910 USD/tấn FOB cho xuất khẩu, tùy thuộc vào nhà sản xuất và trọng tải.

Nguyên nhân tăng giá là do sự tăng giá liên tục trong khu vực EU đã hỗ trợ báo giá của các nhà máy cũng như chào giá nhập khẩu từ CIS. Chào giá từ Nga tầm 870-880 USD/tấn CFR.

Biển Đen

Thép cuộn cán nóng ở Biển Đen đã tăng thêm lợi nhuận khi các nhà máy thúc đẩy các mức tăng mới cho phân bổ còn lại trong tháng 5.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, giá chào HRC lớn của Nga ở mức 920 USD/tấn CFR (795-800 USD/tấn FOB Biển Đen).giá chào của Ukraine thấp hơn khoảng 10 USD/tấn.

Nhu cầu về HRC của CIS, ngoài Thổ Nhĩ Kỳ, chủ yếu đến từ Trung Đông và Nam Mỹ, một thương nhân cho biết. Nhu cầu từ Châu Á vẫn còn, nhưng thời gian giao hàng từ các nhà cung cấp CIS quá lâu đối với người mua Châu Á.

Ấn Độ

Giá thép cuộn cán nóng giao ngay tại thị trường nội địa của Ấn Độ đã tăng lên mức cao nhất trong 10 tuần, do nnguồn cung thế giới đang thiếu hụt và đồn đoán về việc sắp loại bỏ các khoản hoàn thuế xuất khẩu ở Trung Quốc.

Đánh giá HRC IS2062 dày 2.5-10 mm giao đến Mumbai ở mức 57,000 Rupee/tấn (779.40 USD/tấn), mức tăng thứ hai liên tiếp trong tuần là 1,500 Rupee/tấn. Đánh giá không bao gồm thuế GST là 18%.

Các giao dịch trên thị trường thứ cấp được ghi nhận ở mức 57,000 Rupee/tấn giao đến Mumbai.

Những đồn đoán liên tục về việc Trung Quốc có thể loại bỏ việc giảm thuế VAT đối với thép xuất khẩu đã đẩy giá cả trên thị trường giao ngay và kỳ hạn trong nước tăng lên, và khi các nhà sản xuất thép không muốn xuất khẩu, giá quốc tế cũng được giữ ở mức cao. Riêng các thị trường như Châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Đông có giá cao hơn do nguồn cung không theo kịp nhu cầu, khiến chúng trở thành những điểm đến xuất khẩu hấp dẫn đối với các nhà máy Ấn Độ.

Nguyên liệu của Ấn Độ cũng có giá khả thi nhất vào thời điểm hiện tại đối với các thị trường như Việt Nam.

Các nhà sản xuất thép lớn dự kiến ​​sẽ tăng giá trong tháng 4 lên 57,000-58,000 Rupee/tấn, tăng mạnh 3,000-4,000 Rupee/tấn so với tháng 3. Tuy nhiên, tiêu thụ và nhu cầu có thể đi ngang trong quý 3 và quý 4 nếu người tiêu dùng không thể chấp nhận việc tăng giá sản phẩm, hoặc nếu sự phục hồi gần đây trong các trường hợp COVID-19 ở Ấn Độ dẫn đến việc khóa cửa nghiêm ngặt hơn trên diện rộng.