Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 12/2018

Châu Âu

 Các bất ổn về chính sách 232 của Mỹ khiến các khách hàng thép dài EU xa lánh thị trường. Hoạt động giao dịch hạn chế tuần này do mọi người đang tập trung vào việc liệu EU có được miễn thuế không.

Giá hầu như bình ổn với giá cao nhất cho thép cây tầm 300 Euro/tấn ở Đức và Benelux còn thép dây vẫn mức 555 Euro/tấn.

Nhu cầu tiêu thụ thép cuộn Bắc Âu cũng tạm thời bị chững lại khiến thị trường càng lo lắng về xu hướng giá.Các nhà máy Châu Âu vẫn giữ chắc chào giá trong bối cảnh điều kiện kinh tế vĩ mô mạnh, không có áp lực hàng nhập khẩu và thời gian sản xuất kéo dài. Tuy nhiên sức mua vẫn im ắng mấy tuần nay.

Nhập khẩu tiếp tục đóng vai trò hạn chế, chủ yếu ở thị trường HRC và HDG. Một thương nhân cho biết bức tranh này sẽ tiếp tục với Ấn Độ và các nhà máy Đông Á nhận đủ đơn hàng và Thổ Nhĩ Kỳ thì ít cạnh tranh sau khi thị trường phôi phiến tăng trưởng mạnh.

Thổ Nhĩ Kỳ

Dù đồng Lira suy yếu nhưng do nhu cầu tiêu thụ chậm trong và ngoài nước nên thị trường thép Thổ Nhĩ Kỳ suy yếu trở lại.

Các nhà máy nội địa giảm chào thép cây trong nước xuống còn 610 USD/tấn với giá xuất khẩu cũng giảm xuống 595 USD/tấn FOB trong bối cảnh giá phôi thanh giảm.

Giá phôi thanh ở thị trường trong nước đã giảm xuống 565 USD/tấn xuất xưởng trong tuần này trong khi chào giá phôi thanh CIS cung cấp tới Thổ Nhĩ Kỳ giảm xuống 560 USD/tấn CIF. Tuy nhiên, giá chào mua thấp hơn 10-15 USD/tấn và điều này đã làm tăng áp lực giảm giá hơn nữa lên thị trường.

Giá niêm yết HDG theo đồng dolla của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục ổn định so với tuần trước sau khi tăng mạnh 40-50 USD/tấn trong các tuần đầu tháng 3.

Tiêu thụ thép mạ nội địa chậm lại mấy ngày nay do người mua dự báo giá giảm dựa vào ảnh hưởng tiêu cực từ chính sách 232 của Mỹ cho xuất khẩu tấm mỏng Thổ Nhĩ Kỳ và giá giảm tại Trung Quốc. Đồng dolla suy yếu cũng hạn chế giao dịch và các vấn đề tiền mặt trên thị trường..

Giá chào HDG DX51D phủ 70-100g kẽm/m2 0.5mm ổn định ở mức 865-875 USD/tấn trong khi giá chào xuất khẩu ở cùng mức này.

Giá chào HRC nội địa và xuất khẩu cũng ổn định ở mức 665-675 USD/tấn xuất xưởng kể từ tuần trước trong khi vài nhà máy bắt đầu chiết khấu cho các đơn hàng lớn.

CIS

Các nhà cung cấp phôi thanh CIS do dự chào giá trước các dự báo tiêu cực từ người mua.

Một thương nhân dự báo giá sẽ xuống 520 USD/tấn FOB Biển Đen sớm, giảm 30 USD/tấn so với mức đỉnh tháng này. Tại Ai Cập, một người mua cho hay thị trường nội địa đã ngừng đặt hàng trước dự báo giá giảm hơn nữa. Giá chốt phôi thanh gần đây nhất ở mức 560 USD/tấn CIF, tầm 540-543 USD/tấn FOB.

Áp lực giá cũng ngày càng tăng cho HRC và CRC từ các nhà máy CIS. Các nhà máy đang cố gắng đánh bại tâm lý thị trường suy yếu nhưng giá chào mua đang giảm nhanh.

Một nhà máy Nga đang tìm cách bán thép HRC loại lớn tháng 5 ở mức 635-640 USD/tấn FOB Biển Đen. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, một lô hàng 15.000 tấn HRC từ Ukraina được đặt tuần trước ở mức 625-627 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ. HRC cuộn nhỏ từ Nga cũng được bán tới vài khách hàng Thổ Nhĩ Kỳ cách đây 10 ngày ở mức 620 USD/tấn CFR và cho biết thêm tuần này thị trường im ắng hơn và đang chờ các chào giá mới cho thép tháng 5 từ Nga và Ukraina. Họ dường như sẽ chào vào cuối tuần sau.

CRC Nga được chào ở mức 670-675 USD/tấn FOB. Chào giá từ Ukraina tới Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 660 USD/tấn CFR. Một nhà máy Ukraina cho biết không có các đơn hàng CRC bán tới Thổ Nhĩ Kỳ với giá chào mua ở mức 630-640 USD/tấn CIF.

Mỹ

Nucor đang tăng giá niêm yết thép cây thêm 40 USD/tấn trong khi tuần trước các nhà máy khác thông báo tăng 50 USD/tấn.

Giá tăng dường như được người mua chấp nhận do các nhà máy đã có đủ đơn hàng, thời gian sản xuất tăng và nguồn cung thắt chặt. Hơn thế nữa, hàng nhập khẩu bị hạn chế dưới chính sách thuế 232.

Hiện tại, giá của Nucor thấp hơn các nhà máy khác 10 USD/tấn. Giá thép cây Midwest ở mức 690-700 USD/tấn còn thép cây Southeast là 685-710 USD/tấn xuất xưởng.

Giá HRC Mỹ tiếp tục ổn cho tuần thứ hai liên tiếp do người mua đang chờ đợi chính sách thuế quan bắt đầu có hiệu lực vào cuối tuần. Trong khi thuế là chắc chắn thì nhiều nguồn tin vẫn chờ đợi quyết định cụ thể của Trump do vẫn đang có sự điều chỉnh. Canada và Mexico trước đó được loại khỏi thuế trong khi các đối tác khác là Hàn Quốc, Braxin, EU và Argentina ngưng tạm thờ vì đang trong đàm phán với Mỹ.

Giá chào bán các nhà máy phổ biến ở mức 850 USD/tấn cho HRC. Nguồn cung được cho sẽ thắt chặt do thiếu hàng nhập khẩu nên người mua khó tìm được đơn hàng.

Tương tự, các khách hàng tấm dày Mỹ cũng tiếp tục vật lộn tìm kiếm đơn hàng do các nhà máy tuyên bố đã có đủ đơn hàng tháng 5.Giá từ các nhà máy tầm 900-920 USD/tấn.

Nhật Bản

Giá thép cây Nhật Bản tăng do các nhà máy tăng giá dựa vào chi phí đầu vào cao hơn. Giá hiện tại cho thép cây cỡ cơ bản ở Tokyo là 71.000-72.000 Yên/tấn (672-682 USD/tấn) và tại Osaka là 67.000-68.000 Yên/tấn, cùng tăng 1.000 Yên/tấn so với tuần trước.

Kyoei Steel, nhà máy thép cây lớn nhất Nhật Bản quyết định tăng giá thép cây hợp đồng tháng 4 thêm 3.000 Yên/tấn để phản ánh chi phí tăng từ năm tài chính mới bắt đầu từ tháng 4.

Một nhà phân phối khác ở Tokyo cho biết các nhà máy mini ở Kanto (tầm Tokyo) đang tìm kiếm giá 75.000 yên/tấn để bảo toàn lợi nhuận vừa phải. Chi phí tăng cao và mức tăng trước đó không đủ nên cần phải tăng giá thêm, phía nhà máy cho hay.

Tokyo Steel Manufacturing thông báo sẽ giữ giá niêm yết các đơn hàng tháng 4 nhưng sẽ tăng phế cho HDG và thép dầm hình H cỡ lớn.

Giá niêm yết cho thép dầm hình H SS400 cỡ lớn ở mức 89.000 Yên/tấn (841 USD/tấn) cho tháng 4 trong khi loại HRC SPHC 1.7-22mm vẫn ở mức 74.000 Yên/tấn (699 USD/tấn).

Trong khi đó, công ty này nhận được các chào mua thép dầm hình H ở mức 660-670 USD/tấn FOB từ các khách hàng ngoài nước, tăng 10 USD/tấn so với tháng trước trong khi giá chào mua HRC đã tăng 20 USD/tấn lên 620-640 USD/tấn.Công ty này đã tăng 7.000-8.000 Yên/tấn trong tháng 12-tháng 2.

Phía công ty giải thích, tiêu thụ nội địa tốt ở hầu hết các lĩnh vực và tồn kho ở mức trung bình. Thị trường đủ mạnh để hấp thụ các mức tăng và chi phí sản xuất cũng như vận tải tăng nên công ty sẽ giữ giá niêm yết cho tới khi cảm thấy thị trường đủ lực để đón nhận lần tăng tiếp. Việc tăng phụ phí do kẽm tăng.

Ấn Độ

Giá thép cuộn cán nóng nội địa Ấn Độ giảm trong tuần này do nhu cầu tiêu thụ suy yếu vì người mua đổ xô thanh lý hàng tồn.Giá cho HRC IS 2062, cuộn dày 2.5-10mm tại mức 43.250-44.250 Rupees/tấn hôm thứ tư, giảm 250 Rupees/tấn.

Trong khi hầu hết các nhà máy tiếp tục cung cấp ở mức 44.000 Rupees/tấn, hầu hết các giá chào mua là 43.500 Rupees/tấn hoặc thấp hơn. Một giao dịch nghe chốt ở mức 43.750 Rupees/tấn cho 44.000 tấn HRC bởi một thương nhân ở Mumbai. Một giao dịch tương tự đã được nghe ở cùng mức tại phía bắc.

Người dùng cuối không muốn phải dự trữ hàng tồn kho khi năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3. Bên cạnh đó, hầu hết các ngành tiêu thụ cuối như ô tô, sản xuất và hàng tiêu dùng bền tiếp tục phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tiền mặt và sự suy thoái tương tự.

Đài Loan

Giá mua phế và giá bán thép cây nội địa Đài Loan ổn định trong tuần này sau 3 tuần tăng liên tiếp.Nhà máy mini Feng Hsin Iron and Steel giữ giá mua phế ổn định ở mức 11.000 Đài tệ/tấn (377 USD/tấn) giao tới Đài Trung.

Một nguồn tin cho biết để duy trì tính cạnh tranh với giá phế thế giới thì giá phế nội địa không thể tăng nữa. Thị trường thép cây cũng không đủ mạnh để hỗ trợ thêm đà tăng nào nữa.

Giá phế nội địa đã tăng liên tục 3 tuần với tổng cộng 900 Đài tệ/tấn trước khi giữ ổn định tuần này, chủ yếu nhờ giá phế thế giới tăng. Feng Hsin cũng giữ giá bán thép cây ở mức 17.400D Đài tệ/tấn.

Việt Nam

Giá thép cây Việt Nam phần lớn ổn định trong tuần dù nhiều nhà máy đóng cửa và tiêu thụ chưa khởi sắc sau lễ tết.

Giá thép cây tại thị trường Việt Nam có giá 13.700 VND/kg (604 USD/tấn) xuất xưởng kể từ cuối tháng 2. Vài nhà máy đã cố gắng tăng giá nhưng tiêu thụ không đủ mạnh để hỗ trợ giá.Các công ty Việt Nam không có ý định khởi động dự án trong lễ vì là xui xẻ nhưng sau lễ thì vài dự án cũng được tiến hành dù còn chậm.

Các nhà máy Dana-Y Steel và Dana-UC Steel ở Đà Nẵng đã bị yêu cầu ngưng sản xuất kể từ cuối tháng 2 sau khi vi phạm về xử lý nước thải cho tới khi vấn đề này được giải quyết. Các nhà máy này đang chờ Chính phủ đưa ra giải pháp cân bằng cho cả hai bên. Cho tới khi đó, phía nhà máy cũng dừng việc mua phế để chờ mọi thứ rõ ràng hơn, do các con đường đã bị chặn bởi người dân.

Trong khi đó, Tung Ho Steel Vietnam ở tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cũng ngưng sản xuất để bảo trì kể từ giữa tháng 2 dựa vào các vấn đề máy móc. Việc bảo trì dự báo hoàn thành vào cuối tháng 4 và sản xuất trở lại trong tháng 5.

Một thương nhân Việt Nam cho biết tác động của việc ngưng sản xuất vẫn nhẹ vì giá vẫn ổn định. Nếu giá tăng do nguồn cung bị ảnh hưởng thì chắc chắn sẽ tốt cho các nhà máy dựa vào chi phí phế tăng hiện tại.