Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 08/2019

Châu Âu

ArcelorMittal đã thông báo tăng giá thêm 30 Euro/tấn vào đầu tuần này, là lần tăng giá thứ hai trong vòng 1 tháng. Lần tăng này có vẻ để củng cố mức tăng lần trước do chưa được thị trường hấp thu hoàn toàn, mới chỉ khoảng 20 Euro/tấn. Giá chào bán chính thức nhà máy là 510 Euro/tấn xuất xưởng cho HRC.

Chênh lệch giá chào bán và giao dịch đang mở rộng tại cả Bắc và Nam Âu. Các giao dịch dưới 500 Euro/tấn xuất xưởng Ruhr không còn nữa, song thị trường giao ngay đã không thể hiện xu hướng tăng đáng kể hơn như phía nam. Giá hàng ngày được đánh giá ổn định mức 504.50 USD/tấn xuất xưởng.

Trong khi đó, giá  hàng ngày cho HRC Nam Âu tăng 6 Euro/tấn lên 482.50 Euro/ tấn xuất xưởng Nam Âu, mặc dù các nguồn tin lo ngại rằng đây có thể là một đợt tăng ngắn hạn, vì các yếu tố cơ bản của thị trường không thay đổi ở Ý.

Thị trường Nam Âu đang dần cải thiện, làm cho khoảng cách giữa Bắc và Nam hẹp hơn, nhưng nhu cầu nội địa ở Ý được cho sẽ vẫn còn yếu và dự báo nhu cầu thép của Đức sẽ thấp hơn.Sự gia tăng đột biến gần đây chủ yếu do chi phí nguyên liệu chứ không phải nhu cầu thực sự. Thời gian giao hàng từ các nhà máy châu Âu được báo cáo vẫn còn ngắn trong khu vực, vào tầm 3-6 tuần, cho thấy rằng các đơn đặt hàng trung bình vẫn nhẹ tại các nhà máy Châu Âu.

Trong khi giá nhập khẩu đã tăng, Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ vẫn sẽ bán thấp hơn giá chào bán chính thức tại 500-505 Euro/tấn CIF Antwerp.

Mỹ

Nucor, US Steel và California Steel Industries thông báo lần tăng giá thứ hai thêm 40 USD/tấn trong vòng 3 tuần qua, trong khi ArcelorMittal công bố giá tối thiểu 730 USD/tấn cho HRC, 860 USD/tấn cho CRC và 860 USD/tấn cho HDG. Các nhà máy tăng giá dựa vào thời gian sản xuất tăng và ít cạnh tranh từ hàng nhập khẩu.

Mức tăng 40 USD/tấn trước đây được các nhà máy thông báo vào cuối tháng 1 nhưng chưa được thị trường chấp nhận hoàn toàn.Mức tăng trước đã thành công được 20 USD/tấn trong vòng  tuần và sau đó đồng dolla giảm.

Các nhà máy chỉ ra rằng giá mới sẽ cao tới mức 730-740 USD/tấn cho HRC và 850-860 USD/tấn cho CRC. Giá mới được cho là quá cao và thêm vài tuần cũng như nhiều thông báo tăng hơn để đẩy giá.

CIS

Trước tình hình tăng giá về sự trở lại của Trung Quốc từ lễ Tết Nguyên đán và giá quặng sắt tăng vọt vào đầu tháng 2, chào giá của các nhà máy CIS đã đẩy giá phôi lên mức cao nhất trong 3 tháng vào đầu tuần này, tầm 455- 460 USD/ tấn FOB.

Tuy nhiên, giá có vẻ sẽ giảm lại do sự kháng cự từ phía người mua. Là nhà nhập khẩu phôi thép hàng đầu năm 2018, các nhà máy cán lại Thổ Nhĩ Kỳ gần đây đã đáp ứng yêu cầu về phôi của họ chủ yếu thông qua thị trường địa phương vì giá vật liệu từ Biển Đen được coi là quá cao.Tại thị trường nội địa Thổ Nhĩ Kỳ, giá phôi tầm 470- 475 USD/tấn xuất xưởng - một mức giá cạnh tranh hơn so với mua nó ở mức 455- 460 USD/ tấn FOB từ Biển Đen.Điều này ngụ ý phôi thép CIS sẽ giảm xuống 440 USD/tấn FOB Biển Đen, một thương nhân cho biết.

Một nhà máy Ukraina đã báo cáo việc bán trước đó ở mức 440 USD/tấn FOB thanh toán trước một phần nhưng đó là trước khi thị trường đạt đỉnh khoảng 460-465 USD/tấn FOB. Bây giờ các nhà máy vẫn đang tìm kiếm giá 465 USD/tấn FOB.

Nguồn cung chặt chẽ hơn cho thép cuộn CIS sản xuất tháng 3 giao tháng 4 đang hỗ trợ cho giá dù tâm lý thị trường suy yếu.Việc bảo trì dự kiến ​​vào mùa xuân tại hai nhà xuất khẩu lớn của Nga chắc chắn sẽ dẫn đến việc cắt giảm phân bổ xuất khẩu của thép cuộn và tấm.

Nguồn cung từ Ukraine cũng có khả năng thấp hơn sau khi Metinvest cho biết họ đã giảm 190.000 tấn sản lượng thép tấm được lên kế hoạch từ tháng 12 - tháng 2 do đại tu lò cao. Điều này có nghĩa là một số đơn đặt hàng mùa đông có thể bị hoãn cho đến giai đoạn tháng 3-tháng 5.

Các thành viên thị trường đã không báo cáo đề nghị mới từ Nga. Một thương nhân cho biết giá giao dịch HRC của Nga đã tăng lên mức 490-500 USD/tấn FOB nhưng các đề nghị tiếp theo ở mức 525 USD/tấn FOB đã thấy sự kháng cự.

Chào giá HRC của Ukraine ở mức 545 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ, tương đương với 525 - 530 USD/tấn FOB Biển Đen.Trong khi đó, giá thầu từ Thổ Nhĩ Kỳ dao động ở mức 530-535 USD/tấn FOB CIF (510-520 USD/tấn FOB). Nhưng giá giao dịch thực tế không giảm xuống dưới mức 540 USD/tấn CIF (520- 525 USD/ tấn FOB).

Thổ Nhĩ Kỳ

Thị trường xuất khẩu thép cây chậm chạp với giá tầm 470- 480 USD/ tấn FOB tuần này.

Các nhà máy đang phải vật lộn để duy trì giá cả vững chắc vì khả năng xuất khẩu tới các điểm đến quan trọng như Mỹ và EU đã bị xói mòn mặc dù có một số ý kiến ​​tích cực về sự trở lại của Trung Quốc trong những tuần trước. Trong khi xuất khẩu sang Mỹ không thể thực hiện được theo thuế quan hiện hành, nhu cầu từ các nước EU đối với thép cây Thổ Nhĩ Kỳ cũng hạn chế do hạn ngạch nhập khẩu nghiêm ngặt hơn.

Trong khi đó, các nhà sản xuất CRC và thép mạ Thổ Nhĩ Kỳ đã chào bán với giá cao hơn đáng kể do giá HRC tăng vọt. Mặc dù có một số nghi ngờ ở người mua, ngay cả trong số một số nhà sản xuất HDG rằng những mức giá mới khó có thể bền vững, các nhà sản xuất HRC của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn lạc quan.

Giá chào bán HRC của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ, cả cho thị trường trong nước và xuất khẩu, đã tăng lên mức 555-565 USD/ tấn cho các đợt cuối tháng 4 / tháng 5, tùy thuộc vào trọng tải, phản ánh mức tăng khoảng 80 USD/tấn so với giao dịch tháng 3 được thực hiện trong những tuần cuối cùng của tháng 1. Giá chào bán CRC của các nhà máy đạt mức cao nhất là 650-670 USD/ tấn, tùy thuộc vào trọng tải và nguồn gốc.

Tuy nhiên, không có thỏa thuận xuất khẩu đáng chú ý nào được báo cáo trong phạm vi giá chào bán mới, trong khi một số giá thỏa thuận ở thị trường nội địa nằm ở mức thấp hơn của phạm vi.

Các nhà sản xuất thép mạ Thổ Nhĩ Kỳ ngưng nhận đơn hàng suốt tuần trước, trong bối cảnh giá HRC tăng mạnh, nhưng hiện cũng bắt đầu tìm kiếm giá cao hơn cho HDG và PPGI trong tuần này. Họ bắt đầu chào bán HDG DX51D với lớp phủ kẽm 100 g/m2 0.5 mm trong phạm vi 750-770 USD/ tấn xuất xưởng trong tuần này.

Trong khi đó, một  nhà máy thép mạ lớn đã đưa một số công nhân của mình đi nghỉ có lương, chủ yếu là do tâm lý thị trường trì trệ đang diễn ra. Công ty đã không cung cấp thêm thông tin về thời gian này.

Nhật Bản

Osaka Steel giữ giá không đổi cho hợp đồng thép hình tháng 3 so với tháng 2.

Osaka Steel, nhà sản xuất thép hình lớn nhất của Nhật Bản không tiết lộ giá niêm yết, nhưng giá thị trường hiện tại của thép hình (100x50mm) là khoảng 88.000-89.000 Yên/ tấn (795-804 USD/tấn) ở cả Tokyo và Osaka, trong khi thép góc (6x50mm) là 87.000-88.000 Yên/ tấn tại Tokyo và Osaka. Cả hai giá không thay đổi so với một tháng trước.

Một quan chức thép xây dựng tại Tokyo nói rằng nhu cầu thép hình đã ổn định. Osaka Steel cuối cùng đã nâng giá thép hình lên 3.000 Yên/tấn cho các hợp đồng tháng 10 nhưng không dễ chấp nhận bởi các khách hàng, với giá phế liệu yếu trong những tháng tiếp theo.

Giá phế gần đây đã chạm đáy và các chi phí đầu vào khác như điện cực và chi phí vận chuyển đang tăng hơn nữa, khách hàng sẽ bắt đầu đảm bảo nhu cầu của họ trước khi các nhà sản xuất tăng thêm. Cán cân cung-cầu thép hình ổn định và thị trường sẽ hỗ trợ giá cao hơn.