Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 07/2019

Châu Âu

Nhà sản xuất thép thanh thương phẩm lớn nhất châu Âu - Beltrame đã tăng giá cho tất cả các sản phẩm thanh của mình thêm 20 Euro/tấn (23 USD/tấn) trên khắp Châu Âu có hiệu lực ngay lập tức.

Giám đốc điều hành công ty cho biết quyết định được đưa ra do chi phí tăng. Các nhà máy Châu Âu đã chốt hợp đồng phế hàng tháng ở mức tăng 10-15 Euro/tấn so với giá mua tháng 1.Giá cơ bản cho thép thanh thương phẩm Châu Âu trung bình khoảng 140-150 Euro tấn đã tính phí giao hàng.

Trong khi đó,các nhà máy thép dẹt Châu Âu đã theo dõi mức tăng giá tuần trước của ArcelorMittal và cũng đã tăng giá chào bán thêm 20-25 USD/ tấn ở miền bắc và miền nam Châu Âu, cũng như 30 GBP/tấn tại Anh.Tuy nhiên, cả người bán và người mua vẫn hoài nghi về việc bao lâu thì mức tăng này mới được chấp nhận, với giá giao ngay vẫn có sẵn ở mức sàn trong phạm vi chào bán.

Một trung tâm dịch vụ thép có trụ sở tại Đức cho biết vẫn thấy chào giá xuất xưởng HRC có sẵn ở mức 485-490 Euro/tấn. Một người mua ở Đức xác nhận rằng các nhà máy địa phương vẫn đang tích cực chào bán cho đơn đặt hàng tầm 485-500 Euro/tấn để đảm bảo khối lượng mặc dù tất cả đều tăng giá chính thức trong hai tuần qua.

Nhà máy cuộn dây Ý là Arvedi được cho là đã tăng giá thêm 20-25 Euro/ tấn ở phía bắc và nam Châu Âu, theo nhiều nguồn tin, trong khi Tata Steel cũng được cho là đã tăng giá. Một người mua ở Ý xác nhận rằng Arvedi vẫn đang yêu cầu tăng giá Eur30 Euro/tấn.

Mỹ

Thị trường tấm mỏng Mỹ diễn biến trầm lắng nhưng giá cuộn cán nóng và cán nguội đều tăng nhẹ so với tuần trước.

Chào giá từ các nhà máy tầm 675-680 USD/tấn cho các đơn hàng HRC từ 500 tấn  trở lên, trong khi các giá trị có thể giao dịch được nghe từ một thương nhân ở mức 650-660 USD từ một nhà máy mini phía nam.

"Tôi nghĩ rằng giá đã chạm đáy", một nguồn tin trung tâm dịch vụ cho biết và thêm rằng chào giá nhập khẩu HRC "không hấp dẫn chút nào".Một chào giá nhập khẩu đã được nghe thấy ở mức 690 USD/tấn DDP Houston.

Trong khi đó, giá tấm dày giảm do các trung tâm dịch vụ cắt giảm đơn đặt hàng và chờ đợi các nhà máy nhượng bộ trong khi các nhà máy đã có đủ đơn hàng từ các nơi khác.  Một trung tâm dịch vụ cho rằng có thể mua giá 960 USD/tấn nhưng không muốn mua thêm.

Các nhà máy có thể tránh được bất kỳ sự sụt giảm lớn nào về giá cả vì nhu cầu từ các nhà máy thép ống dẫn và hoạt động kinh doanh OEM vẫn tốt, giúp bù đắp cho việc giảm giá mua của trung tâm dịch vụ. Các đơn đặt hàng thép đường ống được trao gần đây đã giúp các nhà máy tăng cường triển vọng thị trường của họ.

Phần lớn áp lực giá hiện tại đến từ các trung tâm dịch vụ phải đối mặt với áp lực lợi nhuận khi giá bán lại tiếp tục bị áp lực.

CIS

Giá xuất khẩu phôi thanh Biển Đen tăng trong tuần này trong bối cảnh niềm tin thị trường lạc quan  và chào giá vững chắc hơn từ các nhà máy.

Phần lớn các nhà máy được nghe nói chào giá ở mức từ 460-470 USD/tấn FOB, với mức giá chào từ cả Mariupol và Novorossiysk được trích dẫn ở mức 465 USD/tấn. Các nhà sản xuất thép ở khu vực Biển Đen quyết tâm rằng không chốt giá 450 USD/tấn FOB trong ngày cuối tuần trong bối cảnh niềm tin vững chắc hơn vì thị trường đang thiếu quặng viên và một số loại quặng sắt khác sau sự cố vỡ đập hầm mỏ của Vale tại Braxin cuối tháng trước.

Tương tự, giá thép cuộn và phôi phiến CIS tiếp tục tăng dựa vào giá nguyên liệu thô và thép cán dẹt cùng tăng trưởng.

Tại Đông Nam Á, phôi phiến Nga được chào bán mức 480 USD/tấn, với giá FOB Viễn Đông tương ứng tầm 450-460 USD/tấn.Một nhà máy Ukraina chào bán HRC cuộn nhỏ ở mức 500 USD/tấn FOB Biển Đen trong khi loại tương tự Nga cao hơn 15 USD/tấn so với cuộn lớn có sẵn ở mức 520 USD/tấn FOB. Một nhà máy Nga xác nhận các đơn hàng thép cuộn lớn gần đây tại Thổ Nhĩ Kỳ có giá 517 USD/tấn FOB. Giá CRC tăng nhẹ hơn, lên tầm 550-560 USD/tấn FOB.

Giá tăng mạnh sau sự cố vỡ đập hầm mỏ gây chết người của Vale tại đông nam Braxin cuối tháng 1, làm mất 40 triệu tấn quặng cám và quặng viên và dẫn tới đàm phán lại hợp đồng với phía Trung Quốc.Ảnh hưởng của vụ tai nạn trên sẽ còn kéo dài nhiều tháng, một nguồn tin Trung Đông cho hay. Giá phế cũng tăng mạnh dựa vào điều kiện thời tiết khắc nghiệt tại Mỹ và Canada dẫn tới quá trình thu gom phế bị gián đoạn. Công việc thu gom có thể chưa được thực hiện trong tháng tới.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ổn định trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ thấp.Chào giá từ các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ổn định trong khoảng 500-510 USD/tấn FOB. Thị trường không có chào mua cũng như giao dịch mới.

Các yếu tố cơ bản của thị trường không thay đổi mặc dù giá cả nguyên liệu thô thay đổi do giá quặng sắt tăng vọt.Tuy nhiên, kỳ vọng thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng trưởng sau khi người mua Trung Quốc quay trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã tan biến nhanh chóng vì không có chào mua mới nào được nghe từ châu Á.

Thổ Nhĩ Kỳ đang phải đối mặt với một vấn đề cơ cấu là không đủ thị trường cho xuất khẩu thép cây, và sẽ tiếp tục như vậy. Xuất khẩu sẽ bị giới hạn bởi hạn ngạch của EU, thuế quan 50% của Mỹ và nhu cầu tiêu thụ mùa đông mỏng từ ngành xây dựng.

Trong khi đó, thị trường tấm mỏng Thổ Nhĩ Kỳ rơi vào im lặng khi hầu hết người mua đã rút lui giữa lúc giá cả tăng vọt.Các chào giá xuất khẩu HRC của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt tới mức 540-550 USD/tấn FOB, trong khi 530-535 USD/tấn cũng có thể có sẵn cho các đặt mua trọng tải lớn.

Các nhà máy CIS cũng tăng giá chào bán đáng kể đến thị trường Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này. Họ bắt đầu chào giá HRC trong phạm vi 515-535 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ, tùy thuộc vào trọng tải và nguồn gốc, trong khi giá chào bán CRC đạt 585-605 USD/tấn CFR.

Một số nhà sản xuất cuộn mạ bắt đầu tìm kiếm giá cao hơn cho CRC và HDG nhưng giá chào bán mới của họ quá cao để có thể giao dịch.Một nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu chào bán CRC với giá 660-670 USD/tấn xuất xưởng, tùy thuộc vào trọng tải, trong khi một nhà máy cuộn mạ Thổ Nhĩ Kỳ đang chào bán HDG DX51D phủ 100g kẽm/m2 0.5mm trong phạm vi 750-760 USD/tấn xuất xưởng.

Nhật Bản

Nhà máy liên hợp lớn nhất Nhật Bản, Nippon Steel & Sumitomo Metal Corp đã tuyên bố hôm thứ Tư rằng họ sẽ giữ giá thép dầm hình H trong nước không thay đổi cho các hợp đồng tháng 2, để chờ đợt tăng giá trước đó được thị trường chấp nhận.Lần trước công ty đã nâng giá thép dầm hình H lên thêm 2.000 Yên/tấn (18 USD/tấn) cho các hợp đồng tháng 12.

NSSMC không tiết lộ giá niêm yết của mình, nhưng giá thị trường hiện tại của thép dầm hình H cỡ lớn ở Tokyo là khoảng 88.000-89.000 Yên/tấn (798- 802 USD/tấn), không thay đổi so với một tháng trước.

Nhu cầu thép dầm hình H từ khách hàng giao ngay đã chậm hơn do các ngày lễ trong tháng 1 và hoạt động xây dựng chậm hơn vào mùa đông.

Ấn Độ

Giá giao ngay HRC tại thị trường nội địa Ấn Độ vẫn ổn định trong tuần do người mua chấp nhận giá bán lẻ tăng trong bối cảnh nhu cầu thu mua tích trữ hàng tiếp tục.HRC IS2062 dày 2.5-10 mm giao tới Mumbai có giá 41.000 Rupee /tấn (580.46 USD/ tấn), không thay đổi so với tuần trước. Giá đã tính GST 18%.

Hoạt động thu mua tích trữ đang tăng lên trong khi nhiều tháng qua, người dùng cuối chỉ mua hàng đủ dùng hoặc trì hoãn mua hàng. Như đã báo cáo, trong tuần trước, các nhà máy đã tăng giá chào thêm 750-1000 Rupee/tấn, lên khoảng 41.500-42.000 Rupee/ tấn (586- 593 USD/tấn) tùy theo khách hàng và phân khúc. Mức tương tự cũng được nghe đã được hấp thụ bởi bên mua, với các giao dịch được nghe chốt ở mức 41.000 Rupee/tấn trên thị trường bán lẻ. Tuy nhiên, khả năng tăng giá lần thứ hai từ các nhà máy vào tháng 2 đã bị xua tan do lần tăng đầu tiên cần được ổn định trước.