Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 04/2021

Mỹ

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ tiếp tục tăng cao hơn vào tuần này do người mua vẫn đang vật lộn để tìm kiếm nguồn cung có sẵn trên thị trường giao ngay. Câu hỏi lúc này là liệu khi nào giá thép sẽ đạt đỉnh.

Số lượng hàng có sẵn trong tháng 3 hiện rất hạn chế trên thị trường và số lượng hàng có sẵn trong tháng 4 dự kiến ​​cũng sẽ không khá hơn bao nhiều do nhiều đợt ngừng hoạt động sản xuất theo kế hoạch sẽ diễn ra. Mức giá giao dịch cho khối lượng nhỏ là 1,200 USD/tấn.

Mặc dù thị trường đang rất lo lắng về lượng hàng tồn kho thấp và lượng hàng giao ngay hạn chế,  đối mặt với sự chậm trễ trong việc giao hàng từ nhà cung cấp thì nhiều khách hàng đang bị đẩy lùi thực sự” vì họ không đủ khả năng mua ở những mức đó chứ không phải họ có giá tốt hơn ở nơi khác”.

Theo một nguồn tin, một nhà máy đã trễ khoảng 6 đến 8 tuần trong việc giao hàng trong khi một nhà máy khác vẫn đang giữ mức cung cấp 40% so với quy mô hợp đồng đã thỏa thuận trước đó hàng tháng. Cuối tuần đã có báo cáo về các cuộc đàm phán giữa chính quyền Mỹ và EU, điều này đã khiến thị trường thép kỳ hạn giảm đáng kể. Trước đó, Mỹ đã áp dụng mức thuế mới lên đến 25% cho nhiều mặt hàng của Châu Âu có hiệu lực từ ngày 12/1 khiến quan hệ giữa hai bên gia tăng căng thẳng. Nhằm tháo gỡ khó khăn, Liên minh Châu Âu (EU) tuyên bố sẽ tìm kiếm một thỏa thuận đình chiến thương mại với chính quyền của Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden.

Không mong đợi bất kỳ quyết định nhanh chóng nào về chủ đề này, sự không chắc chắn có thể có tác động tiêu cực đến thị trường giao ngay.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ giảm do nhu cầu thấp và phế liệu nhập khẩu giảm mặc dù một số nhà máy vẫn đang cố gắng duy trì giá ở mức cao để giá thép cây giảm không đáng kể như phế liệu. Các nhà máy có thể đủ khả năng để duy trì giá dựa trên đơn đặt hàng tốt cho đến nửa cuối tháng 3. Chào bán nói chung vào tầm 620-630 USD/tấn FOB.

Tuy nhiên, một số giảm giá để có thể cạnh tranh hơn đối với thị trường Đông Nam Á và Mỹ Latinh, ước tính 610-615 USD/tấn FOB là mức lợi nhuận tốt cho thép cây trong bối cảnh phế liệu nằm trong khoảng 415-420 USD/tấn CFR.

Trong khi đó, giá chào bán HRC của các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ vẫn ổn định trên 800 USD/tấn xuất xưởng ất chấp chào hàng thép cuộn cán nóng giá thấp từ Trung Quốc, giá phế liệu nhập khẩu giảm và nhu cầu chậm.

Chào bán ở mức 810-815 USD/tấn xuất xưởng. Có vẻ như các nhà sản xuất HRC của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cố gắng giữ vững cho đến khi các nhà máy Trung Quốc quay trở lại thị trường vào cuối tháng 2, bất chấp sự sụt giảm về giá phế liệu, với sự hỗ trợ của chính sách đơn hàng mạnh mẽ của họ như bán sang Mỹ.

Mặc dù giá chào HRC của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ phần lớn vẫn ổn định, nhưng việc giảm giá đối với giá chào thép tấm mạ kẽm nhúng nóng của Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp tục trong suốt tuần do nhu cầu thấp.

Chào bán HDG dày 2 mm từ một nhà sản xuất ở mức 940 USD/tấn xuất xưởng, giảm 40 USD/tấn so với tuần trước, đồng thời cho biết thêm rằng giá chào HDG 0.50 mm của một số nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm xuống còn khoảng 980-1,020 USD/tấn xuất xưởng, tùy thuộc vào nhà sản xuất và trọng tải.

Xác nhận mức giá HDG thấp hơn, một nguồn tin từ nhà sản xuất thép mạ cho biết sự sụt giảm giá thép cuộn cán nguội (CRC) ít nghiêm trọng hơn so với HDG. CRC vào tầm 980 USD/tấn xuất xưởng. Tuy nhiên, một số giá CRC thấp hơn ở mức 950 - 960 USD/tấn xuất xưởng cũng có sẵn trên thị trường. Nhu cầu từ lĩnh vực hàng gia dụng tiếp tục hỗ trợ giá CRC.

Châu Âu

Giá thép cuộn cán nóng của Châu Âu nhìn chung ổn định mặc dù bị ảnh hưởng từ sự suy yếu của giá thị trường Trung Quốc. Theo các nguồn tin đánh giá thì giá thép cuộn Châu Âu hiện đã đạt đến đỉnh điểm và sẽ giảm trở lại.

Sự thay đổi về giá tùy thuộc vào tỷ lệ sản xuất của các nhà máy. Giá đã được nghe thấy trong khoảng 700-730 Euro/tấn xuất xưởng.

Về nhập khẩu, theo đánh giá thì không có khả năng các nhà sản xuất Trung Quốc muốn đẩy nguyên liệu vào EU mà thay vào đó sẽ hướng tới việc bán sang Ấn Độ.

Tương tự, thị trường tôn mạ kẽm nhúng nóng của Châu Âu tiếp tục ổn định trong tuần tính đến ngày 27/1, bất chấp vấn đề nguồn cung nghiêm trọng và khách hàng đang phải vật lộn để có được đơn đặt hàng từ các nhà máy.

Cung hiện ít hơn cầu và một nhà máy nghe nói phải hủy đơn hàng. Vật liệu vẫn còn khá khó tìm trong ngắn hạn và được mong đợi cải thiện sang Q2. Giá HDG đã được ghi nhận trong suốt tuần ở mức 830 Euro/tấn xuất xưởng. Thiếu nguồn cung HDG cũng đang gây khó khăn cho các nhà sản xuất xe  hơn. Vào giữa tháng 12, Volkswagen cho biết “sự tắc nghẽn nguồn cung cấp chất bán dẫn lớn đang gây ra những xáo trộn đáng kể cho các nhà sản xuất trong suốt quá trình sản xuất xe toàn cầu”.

Nhà sản xuất cho biết họ sẽ điều chỉnh hoạt động sản xuất tại các địa điểm Trung Quốc, Bắc Mỹ và Châu Âu để phù hợp với tình hình nguồn cung hiện tại trong Q1.

Một phát ngôn viên của VW Group nói vào ngày 15/1 rằng công ty vẫn chưa đánh giá khối lượng có thể bị ảnh hưởng và cho biết họ đang làm việc chuyên sâu với các nhà cung cấp của mình để giảm thiểu sự thiếu hụt.

CIS

Giá thép cuộn và phôi phiến trên thị trường Biển Đen giảm mạnh trong tuần này do giá thầu từ người mua Thổ Nhĩ Kỳ giảm và mức giá thấp hơn nhiều được báo cáo tại thị trường Châu Á.

Một thương nhân dự kiến ​​thị trường Châu Á sẽ sớm ngừng hoạt động trong những ngày nghỉ Tết Nguyên đán. Do đó, xu hướng giảm giá đang diễn ra và khả năng tăng trở lại sau kỳ nghỉ lễ. Trong khi đó, thép cuộn cán nóng của CIS dự kiến ​​sẽ giảm thêm trước khi chúng có thể điều chỉnh. Ông dự đoán HRC Biển Đen sẽ chạm đáy ở mức 660-670 USD/tấn FOB Biển Đen, mức tương tự được thấy từ các nhà cung cấp Châu Á.

Với việc người mua đang chờ giá HRC hạ nhiệt, hoạt động thương mại diễn ra rất chậm.Một nhà máy Nga được cho là đang yêu cầu 750 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ (735 USD/tấn FOB Biển Đen), lô hàng tháng 3, giảm ít nhất 10 USD/tấn so với tuần trước.

Một số giá chào bán của CIS đã được điều chỉnh giảm xuống để đáp ứng với mức báo giá rẻ hơn của Trung Quốc. Ví dụ, một nhà xuất khẩu cho biết giá chào của ông được chốt ở mức 730 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ (710-715 USD/tấn FOB) đối với thép cuộn nhỏ và 740 USD/tấn CFR (720-725 USD/tấn FOB) đối với loại thép cuộn lớn. Nguồn tin cho biết thêm: “Giao dịch diễn ra rất chậm, người mua đòi giảm giá nhiều hơn nữa.”

Trong khi đó, chào bán phôi phiến vẫn khan hiếm. Giá báo cáo trên thị trường đang giảm nhanh. Tuần trước, giá phải trả của các nhà nhập khẩu Thổ Nhĩ Kỳ là khoảng 650 USD/tấn CFR. Tuần này, kỳ vọng mua của người mua giảm xuống còn 630-635 USD/tấn CFR.

Một người mua ở Châu Âu vẫn đang chờ đợi các chào bán giao hàng tháng 3. Ông tin rằng có thể giảm từ 10-15 USD/tấn.

Trong khi đó, phôi thép từ CIS không có sức hút trên thị trường vì áp lực giảm đang gia tăng khi giá thép phế liệu và thép cây ở Thổ Nhĩ Kỳ đang ở mức thấp hơn.

Theo một thương nhân, hầu hết các nhà sản xuất CIS chống lại việc cắt giảm giá chào bán của họ xuống dưới 570 USD/tấn FOB Biển Đen, lô hàng tháng 3. Chào giá rẻ hơn đến từ các thương nhân, với một thương nhân trích dẫn báo giá ở mức 575-580 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ (560-565 USD/tấn FOB Biển Đen).

Các nhà máy CIS được cho đã từ chối các mức chào mua thấp hơn với dự đoán giá phế liệu sẽ phục hồi ngay sau khi một số đợt giảm giá nữa có khả năng xảy ra trước tiên. Thông tin gần đây từ thị trường phế liệu cho thấy giá sẽ tiếp tục giảm, xuống dưới 430 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ.

Ấn Độ

Giá thép cuộn cán nóng giao ngay tại thị trường nội địa Ấn Độ giảm trong tuần này do bắt đầu có hiện tượng thanh lý các kho dự trữ hiện có thay vì đặt hàng mới khi tâm lý đi xuống.

HRC IS2062 dày 2.5-10 mm giao đến Mumbai ở mức 56,000 Rupee/tấn (767 USD/tấn), giảm 2,000 Rupee/tấn so với tuần trước, chưa bao gồm thuế GST là 18%.

Các thương nhân ở khu vực Mumbai chủ yếu chuyển sang thanh lý hàng tồn kho và chốt lời, vì triển vọng ngắn hạn vẫn còn mơ hồ và tâm lý đi xuống về việc giá phế liệu giảm dẫn đến giá thép cây trong nước suy yếu cũng như giá HRC Châu Á do Trung Quốc dẫn đầu.

Một thương nhân tại Mumbai cho biết: “Giá đã giảm và doanh số bán cũng giảm do người mua đang chờ đợi sự điều chỉnh thêm.”Những người tham gia thị trường bày tỏ hy vọng về việc các nhà máy sẽ tăng lượng chào bán trong tháng 2, vì sợ rằng tâm lý giảm giá sẽ trầm trọng hơn và giá trượt thêm.