Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 03/2019

Mỹ

Tấm mỏng

Giá HRC của Mỹ đã giảm 24% kể từ mùa hè năm ngoái và gần mức thấp nhất trong 12 tháng. Đánh giá HRC hàng ngày giảm 6,25 USD/st xuống còn 701 USD/st, trong khi đánh giá CRC hàng ngày giảm còn xuống 798,25 USD/st. Giá HRC đã giảm 23,8% tương đương 219 USD/st so với mức đỉnh tháng 7 năm ngoái và tiến đến mức thấp nhất trong gần 12 tháng. Đánh giá HRC hàng ngày là 691,50 USD/st một năm trước. Đánh giá CRC đã giảm khoảng 45 USD/st trong do có nhiều chỉ báo về giá hơn sau một giai đoạn thanh khoản mỏng trong suốt thời kỳ trì trệ do nghỉ lễ. Nhiều giá chào bán và chỉ báo đã được nghe trong tuần ở mức 800 USD/st và thấp hơn cho CRC.

Trong khi đó, giá HRC vẫn chịu áp lực với đồn đoán phổ biến trên thị trường tập trung vào khi nào sự sụt giảm giá sẽ kết thúc. Nhiều nguồn tin bên mua và bên bán đã nghi ngờ rằng thông báo tăng giá từ nhà máy sẽ tạo ra bất kỳ lợi ích mua mới nào trong bối cảnh thời gian giao hàng ngắn. Một phạm vi giá HRC có thể giao dịch ở mức 680-720 USD/st nhưng lưu ý rằng phần trên của phạm vi không tạo ra nhiều hoạt động. Giá HRC giao ngay mới từ các nhà máy mini cho các yêu cầu về trọng tải nhỏ hơn đã gần 700-710/st.

Nhiều người trong thị trường đã chỉ ra sự xói mòn giá sẽ gần kết thúc, với nhiều lý do. Phổ biến nhất là tồn kho trung tâm dịch vụ suy giảm và sức ép lên trong nước so với giá nhập khẩu. Theo các nguồn tin thị trường, với việc khởi động lại công suất sản xuất và mở rộng các nhà máy trong nước của Mỹ đang trong cuộc chiến giành thị phần, tạo điều kiện cho sự điều chỉnh quá mức trong giá cả.

Gang thỏi Sau khi giá phế của Mỹ giảm 30 - 40 USD/lt trong tuần mua hàng tháng 1, các nhà sản xuất gang thỏi đang điều chỉnh giá chào bán giảm xuống để đáp ứng kỳ vọng của các nhà máy thép với giá nguyên liệu thô thấp hơn. Các chỉ báo giá gang thỏi đã được nghe thấy khoảng 360-365 USD/tấn CIF New Orleans tuần trước.  Các giao dịch có thể bị trì hoãn hơn nữa vì các nhà máy Mỹ không vội vàng đặt thêm gang thỏi vì các giao dịch mua cuối năm của họ đã đến New Orleans. Định giá gang thỏi ở mức 360 USD/tấn CIF New Orleans vào thứ Sáu, giảm 5 USD/tấn trong tuần.

CIS

Phôi  

Giá phôi billet Biển Đen đã ổn định trong tuần này trên mốc 400 USD/tấn FOB Biển Đen mặc dù triển vọng giảm giá trước đó vẫn thống trị trên thị trường giao ngay. Vào thứ Tư, định giá phôi thép ở mức 402 USD/tấn FOB Biển Đen, ổn định trong ngày.

Các chào giá đã ổn định khi các nhà máy CIS được đặt mua tốt cho lô hàng tháng 2, lên tới 80%. Và tháng 2 là một tháng ngắn hơn và một số đơn đặt hàng từ tháng 1 đã được chuyển sang tháng 2. Ngoài ra, một số nhà máy ở Ukraine và Nga đã được cho là đã ra khỏi thị trường. Do đó không có khả năng giá giảm xuống dưới 400 USD/tấn FOB trong ngắn hạn.

Tấm mỏng

Giá thép cuộn tại thị trường Biển Đen ổn định trong tuần này trong bối cảnh hoạt động giao dịch thấp.Các nhà máy CIS không chào giá tích cực, nhưng linh hoạt trong một số trường hợp vì người mua vẫn duy trì giá giảm trong kỳ vọng giá của họ. Định giá HRC và CRC hàng ngày đã giảm 2,50 USD/tấn thứ Ba xuống còn 450 USD/tấn và 527,50 USD/tấn FOB Biển Đen, tương ứng.

Thổ Nhĩ Kỳ

Phế

Giá nhập khẩu phế liệu ferrous Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh sau các thỏa thuận mua sắm mới được báo cáo ra thị trường hôm thứ Tư.Định giá nhập khẩu phế liệu HMS 1/2 (80:20) của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 287,75 USD/tấn CFR hôm thứ Tư, tăng 6,50 USD/tấn so với thứ Ba.Mức tăng giá này đã gây ngạc nhiên cho một số người tham gia thị trường. Hàng tồn kho thấp của các nhà xuất khẩu phế kết hợp với nhu cầu phế khẩn cấp các nhà máy có thể giải thích sức mạnh thị trường mới nhất.

Sự tăng giá mới nhất của phế bổ sung thêm tổn thương trên thị trường thép Thổ Nhĩ Kỳ giờ đây nhìn thấy lợi nhuận thép  đã giảm, với lợi nhuận thép cây ở mức khoảng 155 USD/tấn trong bối cảnh thiếu cải thiện cả về doanh số và giá bán ở phía sản phẩm. Tuy nhiên do sự yếu kém của thị trường thép thành phẩm, dẫn đến sự khác biệt về giá phế giữa triển vọng giá tăng trong ngắn hạn và trung hạn và triển vọng giá giảm hơn trong dài hạn.

Tấm mỏng Các nhà sản xuất tấm mỏng Thổ Nhĩ Kỳ phần lớn duy trì phạm vi giá chào bán trong tuần này trong bối cảnh kỳ vọng về sự phục hồi nhu cầu từ EU trong những tuần tới, sau khi hạn ngạch nhập khẩu mới mở ra. Nhưng, các vấn đề dòng tiền và tín dụng vẫn đang hạn chế thương mại ở thị trường nội địa, mặc dù mức tồn kho thấp.

Các nhà sản xuất trong nước chào giá cuộn cán nóng ở mức 490-510 USD/tấn xuất xưởng cho thị trường trong nước và xuất khẩu vào thứ Tư cho sản xuất tháng 3, tháng 4, tùy thuộc vào nguồn gốc và trọng tải, tương đối ổn định trong tuần. Trong khi đó, giá CRC và HDG trong nước và xuất khẩu của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chịu áp lực của nhu cầu chậm. Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu chào giá CRC cho cả hai thị trường ở mức thấp 570-590 USD/tấn vào thứ Tư, giảm nhẹ 5 USD/tấn trong tuần.

Nhà máy cuộn mạ Thổ Nhĩ Kỳ chào giá HDG DX51D với lớp mạ kẽm 100 gram/mét vuông, 0,50 mm, tương đối bằng phẳng trong khoảng 630-650 USD USD/tấn xuất xưởng vào thứ Tư, trong khi áp lực lên giá tôn kẽm màu (PPGI) cao hơn do hạn ngạch nhập khẩu của EU thấp hơn cho sản phẩm này.

Thép dài Platts định giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức 442,50 USD/tấn FOB Thổ Nhĩ Kỳ vào thứ Tư, không đổi. Thị trường thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ khá im ắng khi những người tham gia trong ngành đang chờ Ủy ban châu Âu hoàn thiện các điều khoản hạn ngạch nhập khẩu cho thành phẩm. Hầu hết các nguồn tin báo cáo các giá trị có thể giao dịch ổn định nằm trong khoảng 440-445 USD/tấn FOB với một nguồn chỉ ra 450 USD/tấn FOB là giá trị lặp lại, tuy nhiên vẫn chưa được xác nhận bởi thị trường rộng lớn hơn. Không có giá hỏi mua/giá chào bán hoặc giao dịch mới được báo cáo trên thị trường.

Châu Âu

Tấm mỏng Thị trường cuộn cán nóng Bắc Âu đang cho thấy rất ít sự chuyển động, với những người mua đang chờ đợi xu hướng giá một khi các nhà máy quay trở lại thị trường giao ngay. Người mua đang theo dõi chặt chẽ sự phát triển ở Nam và Trung Âu vì giá tiếp tục suy yếu ở các khu vực đó. Chỉ số hàng ngày cho HRC phía bắc châu Âu đã giảm 1 euro/tấn xuống 521 euro/tấn xuất xưởng Ruhr thứ Ba, nhưng đã hầu như không thay đổi kể từ trước khi nghỉ Giáng sinh khi giá ở mức 521 euro/tấn xuất xưởng Ruhr vào ngày 21 tháng 12. Do thiếu các đông lực để giá tăng trở lại vì mức tồn kho vẫn còn cao và dữ liệu kinh tế cho châu Âu vẫn tiếp tục bi quan, một số lo ngại về đáy cho giá giảm vẫn chưa đạt được.