Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép TG tuần 32/2021

 Châu Âu

Giá gặp áp lực suy yếu trong tuần từ nhu cầu chậm và xu hướng thị trường bất ổn, song các nhà máy có vẻ cố gắng tăng giá về cuối tuần dựa vào nguồn cung vẫn khan hiếm. Giá HRC được đưa ra trong khoảng 1,130-1,160 Euro/tấn Ruhr, với một số nhà máy cung cấp mức 1,180 Euro/tấn Ruhr xuất xưởng, mặc dù không rõ liệu người mua có chấp nhận hay không. Giá HRC tại Ý vẫn ổn định, với 1,050 Euro/tấn xuất xưởng.

Những yếu tố bất ổn có thể kể đến là thảm họa lũ lụt ở Đức và khu vực Benelux vào đầu mùa hè này, khiến 80,000-100,000 tấn thép bị hư hỏng gây ra chút tâm lý hoảng loạn trên thị trường. Thứ hai là thuế quan Mục 232 của Mỹ đối với hàng nhập khẩu Châu Âu dự kiến ​​sẽ được miễn vào tháng 11 và Châu Âu có thể thắt chặt thêm hạn ngạch nhập khẩu.

Một nhà máy ở Châu Âu đang cân nhắc giá 1,500 Euro/tấn cho HRC để ngăn người mua hỏi thêm nguyên liệu khi họ có công suất hạn chế. Nhà máy này vẫn có thể đảm bảo một số giao dịch, nhưng với khối lượng nhỏ từ 100-200 tấn.

Mỹ

Các nhà máy thép dây Mỹ đã bắt đầu đợt tăng giá mới dù phế giảm. Nucor, Liberty Steel vàCommercial Metals Co. thông báo tăng 30 USD/tấn đối với tất cả các sản phẩm thép dây ngày 11/8. Động thái này đánh dấu đợt tăng giá thép dây lần thứ 10 kể từ tháng 9/2020 và được công bố sau đợt thu mua phế liệu vào tháng 8, chứng kiến ​​giá phế liệu vụn giảm 20 USD/tấn.

Trong khi giá thép dây trước đây theo xu hướng giá phế liệu, nguồn cung trong nước thắt chặt và nhu cầu mạnh vẫn tiếp tục cho phép các nhà máy sản xuất thép dây của Mỹ tăng giá hàng tháng gần như vào năm 2021 mặc dù giá phế liệu biến động.

Tình hình thị trường thép cuộn cán nóng của Mỹ ổn định nhưng vẫn có tiềm năng tăng giá trong thời gian tới, dựa vào bảo trì nhà máy trong Q4. Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ gần chạm mức 1,900 USD/tấn với hầu hết các nhà máy đưa ra mức chào hàng tối thiểu xung quanh mức đó. Tuy nhiên, trọng tâm vẫn là sự ngừng hoạt động của các nhà máy sắp tới khi US Steel bổ sung thêm một đợt bảo trì kéo dài theo kế hoạch khác vào danh sách.

Một trung tâm dịch vụ Midwest đã đưa ra chào bán cao hơn ở mức 1,920 USD/tấn nhưng cho biết mức giá cao nhất của ông phải trả vẫn là 1,900 USD/tấn. Ông có thể tìm thấy một số HRC rẻ hơn từ một nhà máy thép tấm sẵn sàng bán với giá 1,760 US/tấn xuất xưởng với giá chỉ dưới 200 tấn.

CIS

Giá phôi thép xuất khẩu của CIS ổn định với chênh lệch chào bán – chào mua rộng.  Mức khả thi đối với người mua Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục được giữ ở mức tối đa 650 USD/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ.

Ukraine chào giá 625-630 USD/tấn FOB Biển Đen, trong khi các nhà máy Nga không cân nhắc xuất khẩu khi xem xét thuế xuất khẩu là 115 USD/tấn. 

Xuất khẩu thép cuộn cán nguội ở Biển Đen giảm mạnh do các nhà máy muốn kích cầu. Một nhà máy CIS cho biết mức CRC sẽ thấp từ 1,040- 1,050 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ.

Chào giá HRC đã được nghe ở mức 930-970 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này, tương đối ổn định và không có giao dịch nào trên thị trường giao ngay từ các nhà máy CIS.

Thị trường phôi phiến phần lớn ổn định trong hai tuần qua sau khi giảm mạnh, với giá khoảng 780 USD/tấn FOB Biển Đen, nhưng người mua kỳ vọng sẽ tiếp tục giảm khi thị trường HRC trầm lắng. Các mức giá được nghe cho phôi phiến nằm trong khoảng 780-800 USD/tấn FOB Biển Đen.

Thổ Nhĩ Kỳ

Do áp lực tiếp tục từ nhu cầu chậm lại, đồng thời giá phế liệu nhập khẩu giảm, giá chào bán  HRC Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm trong tuần này. Tuy nhiên, các nhà máy đang cố gắng giữ giá chào bán của họ trên 1,000 USD/tấn xuất xưởng, với chào bán trong khoảng 1,010-1,020 USD/tấn.

Chào bán nhập khẩu từ các nhà cung cấp Nga nằm trong khoảng 950-960 USD/tấn CFR, trong khi chào giá của các nhà máy Ukraine đối với thép cuộn nhỏ thấp hơn một chút.

Do tâm lý tiêu cực vẫn tiếp tục đối với thị trường thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ, giá cả ổn định trong bối cảnh thiếu nhu cầu trên thị trường.

Chào bán ở mức 700- 705 USD/tấn FOB, với mức khả thi cho 10,000 tấn là 695-700 USD/tấn FOB.

 

Việt Nam

Giá thép cây nội địa của Việt Nam tiếp tục ổn định ngay cả khi nhu cầu yếu từ lĩnh vực xây dựng trong bối cảnh covid-19 lan rộng gây áp lực lên tâm lý, trong khi xuất khẩu phôi thép vẫn là nhiên liệu kinh tế chính cho các nhà máy thép.

 “Các nhà dự trữ hiện không mua vì các kho của họ đã được dự trữ tốt và họ đang kỳ vọng giá sẽ duy trì ổn định, vì vậy chẳng có ích gì khi họ dự trữ ngay bây giờ”.

Giá niêm yết cho loại thép cây CB300 tiêu chuẩn có đường kính 10-25 mm và thép cuộn CB240-T vẫn ổn định vào ngày 10/8, với mức giá là 15,990 vnd/kg (697 USD/tấn) và 16,550 vnd/kg (721 USD/tấn), không đổi so với ngày 1/7, xuất xưởng và chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng.

Với chênh lệch giá giữa phôi thép và thép thanh vằn quá chặt chẽ, các nhà máy tiếp tục tập trung vào thị trường xuất khẩu phôi thép mặc dù nhu cầu từ các thị trường chính như Manila và Trung Quốc giảm cũng do covid-19.

Dữ liệu cho biết, chào giá phôi thép 3SP tiêu chuẩn của Việt Nam vào khoảng 685-700 USD/tấn FOB cho lô hàng tháng 9 vào ngày 10/8, giảm so với mức 700-715 USD/tấn FOB của tuần trước trên thị trường.

Ấn Độ

HRC của Ấn Độ cho thấy giá phần lớn ổn định trong tuần. Các nhà máy lớn vẫn chưa công bố chào hàng tháng 8 của họ, mặc dù một số dự kiến ​​chúng sẽ được chuyển từ mức chiết khấu của tháng 7 là 67,000 Rs/tấn, tăng nhẹ lên 68,000 Rs/tấn.

Về xuất khẩu, thép Ấn Độ hưởng lợi thế trước sự vắng mặt thép TQ gần đây. Chào bán về Việt Nam cho HRC SAE tăng lên 940-945 USD/tấn CFR Việt Nam song cũng gặp áp lực từ hàng giá rẻ Nga.