Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép TG tuần 18/2021

Châu Âu

Giá thép hình nội địa Châu Âu tăng thêm một tuần nữa kể từ ngày 05/5, do các nguồn thị trường báo cáo nhu cầu mạnh.Giá thép hình cỡ trung Châu Âu (loại 1, S235 JR) được đánh giá ở mức 750 Euro/tấn giao ngày 05/5, tăng 10 Euro/tấn so với tuần trước.

Một nguồn tin từ nhà phân phối có trụ sở tại Benelux nói rằng các nhà máy đã tăng lượng chào hàng đối với mặt hàng cỡ trung loại 1 đáng kể trong tuần. Nguồn tin trích dẫn một thỏa thuận 2,000 tấn ở mức 750 Euro/tấn được Benelux đặt trước vào cuối tuần kết thúc vào ngày 02/5.

Một nguồn phân phối khác nói rằng tin tức về việc Bộ Tài chính Trung Quốc hủy bỏ hoàn thuế đối với thép xuất khẩu đang tác động đáng kể đến thị trường.Bộ Tài chính thông báo ngày 28/4 rằng Trung Quốc sẽ loại bỏ khoản hoàn thuế VAT 13% đối với xuất khẩu 146 sản phẩm thép, bao gồm thép cây và thép cuộn cán nóng, kể từ ngày 01/5, như đã đưa tin trước đó. Bộ tài chính Trung Quốc cũng cắt giảm thuế nhập khẩu đối với gang, thép thô và thép tái chế xuống 0 từ tháng 5.Nguồn đặt giá trị có thể giao dịch hiện tại cho thép hình mặt cắt trung bình loại 1 là 750-760 Euro/tấn được giao Benelux.

Thị trường HRC Châu Âu tiếp tục tăng lên trên 1,000 Euro/tấn do các yếu tố bao gồm các vấn đề về thiếu hàng, thời gian giao hàng lâu hơn và sự chậm trễ ngày càng tăng của đơn đặt hàng.

Trên thị trường đã có bàn tán về một đợt tăng giá Arcelor Mittal khác có thể xảy ra trong tuần này, với giá HRC dự kiến ​​đạt 1,050 Euro/tấn Ruhr xuất xưởng, và một số nhà máy đã nghe nói sẽ chào bán thép ở mức giá này.Một nguồn tin của trung tâm dịch vụ có trụ sở tại Benelux cho biết công suất có thể bắt đầu tăng vào khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 10, nhưng hiện tại, ông không kỳ vọng sản lượng sẽ tăng vào tháng 5.

Tại thị trường Ý, một nguồn tin từ nhà phân phối cho biết có rất ít nguyên liệu để tiêu thụ cuối cùng và cho biết một nhà sản xuất đang phải vật lộn với lượng đơn đặt hàng tồn đọng trong 3 tháng.Nguồn tin tương tự cho biết không có ai bán dưới 1,000 Euro/tấn xuất xưởng tại Ý, với nhiều người mua đang tìm kiếm nguồn hàng mới.

Giá HDG được nghe cao hơn trên thị trường do ít nhà sản xuất trong nước có thể cung cấp nguyên liệu để giao hàng nhanh chóng, một số được cho là sẽ không cung cấp HDG cho đến năm sau.Các chỉ báo giá đã được nghe thấy trong khoảng 1,178 Euro/tấn đến 1,200 Euro/tấn Ruhr xuất xưởng, theo các nguồn tin.

Một nhà phân phối người Ý cho biết Voestalpine được cho là sẽ không bán HDG cho đến năm sau và Arcelor Mittal Gent được cho là sẽ không bán HDG cho đến tuần thứ tư của năm 2022.

Mỹ

Giá thép cuộn cán nóng của Mỹ vẫn ở mức cao nhất mọi thời đại do người mua tiếp tục vật lộn với tình trạng khan hiếm hàng giao ngay trên thị trường.Chỉ số HRC hàng ngày đạt mức 1,481 USD/tấn trên cơ sở xuất xưởng tại Indiana. Chỉ số này đã tăng gần 50% tính đến thời điểm hiện tại và tăng 237% kể từ tháng 8/2020 khi giá chạm đáy.

Giá chào bán từ các nhà máy đạt mức 1,500 USD/tấn trở lên song vấn đề là nguồn cung có sẵn hạn chế.

Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng và thép cuộn cán nguội của Mỹ đã kéo dài đà tăng trong tuần.  Một trung tâm dịch vụ cho rằng đã có thể đặt một đơn đặt hàng CRC cỡ nhỏ với giá 1,640 USD/tấn từ một nhà máy Midwest với thời gian giao hàng vào cuối tháng 7. Tuy nhiên, hầu như không có HDG. Ông đang tìm hiểu các lựa chọn của mình tại các thị trường nhập khẩu và đã nhận được một chào bán với giá 1,845 USD/tấn DDP East Coast cho 26 sản phẩm GA G90 từ Việt Nam với thời gian đến vào tháng 10.

Một nhà kinh doanh cho rằng giá các sản phẩm tấm giá trị gia tăng đang tăng trên thị trường nhập khẩu do nguồn cung ở thị trường nước ngoài thắt chặt hơn. Ông trích dẫn 1,880 USD/tấn DDP là giá trị có thể giao dịch cho 26 sản phẩm GA G90 từ Brazil với thời gian đến tháng 9.

Hầu hết các doanh nghiệp trong nước vẫn chưa mở đơn đặt hàng tháng 7. Một nhà máy ở Midwest đang nhắm mục tiêu tối thiểu 1,700 USD/tấn cho bất kỳ sự sẵn có nào của CRC và HDG có thể mở cửa trong tháng.Trong khi đó, một người mua ở Midwest đang kỳ vọng trạng thái cung cầu cân bằng hơn với khả năng xuất hàng đến lĩnh vực ô tô sẽ chậm lại do các vấn đề về chất bán dẫn.

Giá thép tấm của Mỹ tăng cao hơn với vấn đề tương tự. Giá thép tấm tiếp tục xu hướng tăng sau khi các nhà sản xuất thép tấm chủ chốt công bố đợt tăng giá mới vào cuối tháng 4.

Giao dịch diễn ra vào tầm 1,240-1,300 USD/tấn giao tháng 6.Theo dữ liệu, thời gian kéo dài đối với thép tấm và thép cuộn cán nóng tăng tiếp tục hỗ trợ cho giá thép tấm cao hơn, vì thời gian sản xuất trung bình của các nhà máy thép tấm trong nước là 8.9 tuần. Chênh lệch HRC – thép tấm của Mỹ đứng ở mức cao nhất là 185 USD/tấn vào ngày 05/5.

CIS

Giá các sản phẩm thép dẹt thị trường Biển Đen vẫn ở mức cao trong bối cảnh giá chào bán cao hơn và tâm lý tăng giá.

Tình trạng sẵn có của cuộn cán nóng kéo dài đến đợt cán tháng 6 và đợt hàng tháng 7. Hoạt động đã giảm bớt trong tuần này sau những ngày nghỉ lễ ở Nga cho đến ngày 10/5. Không có lời chào hàng nào của Nga được các nguồn thị trường báo cáo.

Giá chào HRC từ Ukraine được chỉ ra từ 1,040- 1,050 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ, tương đương 1,020-1,030 USD/tấn FOB Biển Đen, tăng từ 1,030 USD/tấn CIF (1,010 USD/tấn FOB) vào tuần trước. Theo một nguồn tin từ nhà máy, thị trường đã chấp nhận 1,030 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ..

Hoạt động xuất khẩu phôi phiến từ Biển Đen dự kiến ​​sẽ tăng vào tuần tới khi các nhà cung cấp Nga quay trở lại thị trường. Giá phôi phiến được coi là đặc biệt mạnh trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ. Một nhà cung cấp của CIS cho biết ông đang xem xét thử nghiệm thị trường với 930 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ, tầm 910 USD/tấn FOB Biển Đen. Một tuần trước, một số chào hàng đã được báo cáo ở mức 930 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ.

Một nguồn bên bán đã chứng kiến ​​mức kháng cự 950 USD/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này. Ông cho biết thị trường có thể chấp nhận 930 USD/tấn CIF vào tuần tới và đây sẽ là một bước nhảy vọt so với các giao dịch đặt trước đó ở mức 845 USD/tấn CIF Marmara (825-830 USD/tấn FOB) từ hai đến ba tuần trước.Một nhà máy Châu Âu đã từ chối việc tăng giá thêm cho phôi phiến CIS.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cây xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng thêm trong bối cảnh mức phế liệu được củng cố và tâm lý thị trường mạnh mẽ.

Thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục phản ánh tác động của thông tin về việc loại bỏ hoàn thuế của Trung Quốc được công bố vào tuần trước do tâm lý thị trường tích cực mạnh mẽ khiến các nhà máy không giảm giá.

Bộ Tài chính Trung Quốc thông báo ngày 28/4 rằng Trung Quốc sẽ xóa bỏ khoản giảm thuế VAT 13% đối với xuất khẩu 146 sản phẩm thép, bao gồm thép cây và thép cuộn cán nóng, kể từ ngày 1/5, như đã đưa tin trước đó.

Một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ cho biết mức khả thi đối với 10,000 tấn thép thanh xuất khẩu là khoảng 680 USD/tấn FOB, trong bối cảnh nhà máy Marmara chào giá 700 USD/tấn FOB và nhà máy Izmir chào giá 690 USD/tấn FOB.