Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp tình hình xuất khẩu thép Trung Quốc tuần 21

Xu hướng tăng của thị trường thép trong nước Trung Quốc tuần vừa rồi đã dịu bớt đi so với tuần trước nữa. Nhu cầu thép nhích nhẹ lên một phần do nhân tố mùa vụ, thúc đẩy cảm tính thị trường cũng như kích thích nhu cầu trong lĩnh vực ô tô và dụng cụ gia đình. Tuy nhiên, những người tiêu dùng cuối cùng lại hầu hết đang mua cho nhu cầu tức thời.

Trên thị trường xuất nhập khẩu cũng có một số biến động. Các hãng xuất khẩu bắt đầu công bố rộng rãi giá vật liệu của họ do chênh lệch giá giữa vật  liệu trong nước và quốc tế đang thu hẹp lại. Trong khi đó thị trường nhập khẩu vẫn không có gì thay đổi so với tuần trước đó.
 
Thép cán nóng
 
Tuần trước xu hướng tăng giá của thép cán nóng (HRC) của Trung Quốc đã giảm nhẹ tốc độ. Đến cuối ngày hôm qua, giá HRC 3mm trung bình tại 23 thành phố lớn của Trung Quốc là 3524NDT/tấn, tăng 21 NDT/tấn so với cùng thời điểm vào thứ 5 tuần trước. Quan điểm trên thị trường hàng giao sau hiện đang trở nên phân tán. Một số người tin rằng nhu cầu đang được “hâm nóng” dần lên do mùa hè đang đến và gói kích thích của chính phủ sẽ tiếp tục khuyến khích niềm tin thị trường; nhiều người khác lại cho rằng giá tăng sẽ gây bùng nổ hiện tượng giải phóng công suất sản xuất HRC khổng lồ, điều này có thể gây nguy cơ cho cân bằng thị trường.
 
Có một vài nhà máy thép tuần trước đang nâng giá xuất xưởng của họ đối với HRC với nhiều mức độ khác nhau nói chung nằm trong khoảng 50 – 200 NDT/tấn. Tuy nhiên trên thị trường Thượng Hải, giá HRC lại có lúc giảm do lượng cung tăng thêm trong khi nhu cầu lại không tăng rõ rệt. Giá HRC thương mại 4,75-12mm * 1500mm có giá khoảng 3350-3360NDT/tấn, giảm 50-60NDT/tấn so với tuần trước nữa. Loại 4,75-12mm * 1800 mm thì được bán ở mức 3380NDT/tấn, giảm 60 NDT/tấn.
 
Lấy giá HRC 4,75-12mm*1500 mm tại thị trường Thượng Hải làm giá chuẩn thì trong những tuần tới, giá có thể sẽ tiếp tục dao động lên xuống, vì nhu cầu chưa thể phục hồi rõ rệt trong thời gian ngắn, và giá cũng khó có khả năng phá được mức kháng cự 4000 RMB/tấn. (RMB: nhân dân tệ - NDT).
 
Đối với xuất nhập khẩu, giá chào hàng trên thị trường Hàn Quốc là 520 USD/tấn crf (giá thành và cước). Những nhân vật nội bộ cho biết giá có thể sẽ tăng trong tuần tới, mặc dù chỉ là tăng nhẹ. Nhưng họ nói giá rất có thể sẽ lại giảm do giá chuẩn quặng sắt có thể sẽ giảm mạnh. Trong khi đó, đối với nhập khẩu, giá đưa ra trên thị trường là 445-450 USD/tấn. Người ta nói rằng bộ Thương Mại rất có khả năng sẽ tiến hành điều tra về việc bán phá giá đối với HRC nhập khẩu từ Nga.
 
Trên thị trường thế giới, nói chung giá HRC cũng tăng lên. Các nhà máy ở Hàn Quốc đang có kế hoạch nâng giá HRC, trong khi hãng ChinaSteel tại Đài Loan cũng tăng giá HRC cung ra trong tháng 6 thêm 20-30$/thùng. Còn tại Mỹ, HRC tiếp tục giảm do nhu cầu chưa có gì cải thiện, giá tại đây khoảng 400 USD/tấn.
 
Thép cán nguội
 
Tuần trước, giá thép cán nguội (CRC) của Trung Quốc tăng rõ rệt hơn so với thép cán nóng, với mức tăng khoảng 100 NDT/tấn. Cuối ngày hôm qua, giá HRC 1,0mm trung bình trên 23 thành phố lớn của Trung Quốc là 4360NDT/tấn, tăng 78NDT/tấn so với thứ 5 tuần trước nữa. Người ta nói rằng các nhà máy đang có dồi dào các đơn đặt hàng cho tháng 5 và tháng 6, hầu hết các thành viên tham gia thị trừong đang đều có quan điểm tích cực về thị trường CRC giao sau.
 
Trên thị trường Thượng Hải, tấm cán nguội 1,0mm do Anshan sản xuất có giá 4430NDT/tấn, tăng 110 NDT/tấn so với thứ 6 tuần trước nữa. Tấm cán nguội 1,2-2,0 mm cũng tăng 110 NDT/tấn lên 4330 NDT/tấn. Cuộn cán nguội 1,0mm do Handan Steel sản xuất thì được bán ở 4230 NDT/tấn.
 
Lấy giá tấm cán nguội 1,0mm trên thị trường Thượng Hải làm chuẩn thì trong những tuần tới giá có thể sẽ tiếp tục tăng lên và khả năng cao là sẽ phá được mức kháng cự 4500 NDT/tấn nếu thị trường không có thay đổi rõ rệt nào.
 
Về xuất nhập khẩu, không có nhiều thông tin về xuất khẩu, tuy nhiên cũng có vài cuộc điều tra. Còn đối với nhập khẩu, CRC của những nước thuộc khối liên minh Xoviet cũ (CIS-origin) tăng 30$/tấn lên 460-480$/tấn. Tuy nhiên, không hãng nhập khẩu nào của Trung Quốc sẵn lòng ký đơn chào hàng này. Họ cho biết giá mà họ có thể chap nhận là khoảng 440-450$/tấn, cfr.
 
Trên thị trường trê giới, sản phẩm của nước CIS nhập khẩu vào vùng vịnh Ba Tư vẫn không thay đổi. Nhưng những người trong ngành lại dự báo giá sẽ nhanh chóng giảm vì buổi đàm phán về quặng sắt hàng năm sẽ sớm kết thúc, tuy nhiên vẫn có những ngừơi khác tin rằng thị trường đã chạm đáy. Trong khi đó tại Mỹ, giá thép CRC hiện ở khoảng 440-480 $/tấn.
 
Thép mạ kẽm nóng
 
Thép mạ kẽm nóng (HDG) của Trung Quốc tiếp tục tăng giá trong tuần vừa rồi, với mức độ tăng khoảng từ 50 đến 100 NDT/tấn. Cuối ngày thứ 5, giá HDG 1,0mm trung bình trên 23 thành phố lớn của Trung Quốc là 4335NDT/tấn, tăng 95 NDT/tấn so với thứ 5 tuần trước nữa.
 
Trên thị trường Thượng Hải, HDG 1,0mm do Anshan sản xuất được chào bán ở giá 4300 NDT/tấn, tăng 100 NDT/tấn. Đối với cùng loại sản phẩm nhưng của Bengang và Shougang thì giá lần lượt là 4280 NDT/tấn và 4250NDT/tấn. HDG 0,5mm do các hãng thép tư nhân sản xuất thì có giá 4550NDT/tấn, tăng 70 NDT/tấn so với thứ 6 tuần trước nữa, trong khi HDG mạ màu do Baosteel sản xuất thì được bán ở mức 5750NDT/tấn, tăng 50 NDT/tấn so với thứ 6 tuần trước nữa.
 
Lấy giá tấm HDG 1,0mm do Anshan sản xuất trên thị trường Thượng Hải làm chuẩn, người ta cho rằng sẽ tiếp tục tăng nhẹ nhưng cũng không loại trừ khả năng giảm xuống.
 
Trên thị trường xuất khẩu, do sự chênh lệch giữa giá hàng Trung Quốc và tòan cầu đang giảm xuống nên giá chào hàng cũng đã tăng lên. Tuần trước các nhà máy thép và các thương nhân của Trung Quốc đã nâng giá HDG xuất khẩu thêm 30$/tấn. Mức giá đang được đưa ra đối với HDG 1,0mm là 540-570$/tấn. Các thương nhân cho rằng nhu cầu chủ yếu vẫn từ Đông Nam hoặc Đông Á, nhưng nghe nói chỉ có vài giao dịch trên thị trường.
 
Trên thị trường thế giới, HDG tại Bắc Âu đã giảm 7$/tấn, trong khi HDG tại Nam Âu nói chung vẫn không thay đổi. Giá HDG trong nước của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm xuống còn 602$/tấn.
 
Thép xây dựng
 
Đà tăng của giá thép xây dựng tuần trứoc tại Trung Quốc đã giảm tốc độ. Nhu cầu tại hầu hết các tỉnh phía Đông của nước này là tương đối yếu, do thời tiết mưa khiến nhiều công trình xây dựng đang phải trì hoãn. Trong khi đó tại Bắc Kinh, Chengdu và Shenyang, nhu cầu từ các dự án công cộng là khá mạnh. Cuối ngày thứ 5 vừa rồi, giá thanh cốt thép 20mm trung bình tại các thành phố lớn của Trung Quốc là 3611 NDT/tấn, tăng 21NDT/tấn so với tuần trước nữa. Những người trong ngành cho rằng giá sẽ tiếp tục tăng lên trong những tuần tới đây, nhưng mức độ sẽ không lớn, tuy nhiên khả năng giảm cũng có thể xảy ra.
 
Tuần trước,có 20 nhà máy điều chỉnh giá xuất xưởng thép cây vằn và 18 nhà máy điều chỉnh giá dây cán. Hầu hếu đều nâng giá lên. Hiện tại, mức tồn kho thép xây dựng đang giảm nhẹ, đây là yếu tố tích cực đẩy giá lên.
 
Tại Thượng Hải, giá HRB335 20mm là 3430 NDT/tấn, giảm 10 NDT/tấn, giá HRB400 30mm là 3540 NDT/tấn, tăng 30 NDT/tấn so với thứ 6 tuần trước. Đối dây cán thương mại, giá là 3470NDT/tấn, tăng 10 NDT/tấn, còn loại cắt nhanh thì tăng 20 NDT/tấn lên 3500 NDT/tấn.
 
Lấy giá HRB335 20mm tại Thượng Hải làm giá chuẩn thì giá đã giảm nhẹ, khoảng 10 NDT/tấn so với tuần trước nữa, nhưng người ta nói rằng giá sẽ tăng trở lại trong những tuần tới do nhu cầu sẽ tăng trong tháng 6 và cảm tính thị trường cũng sẽ tiếp tục cải thiện hơn. Tuy nhiên nhiều người trong ngành cho rằng giá tăng chủ yếu là do đầu cơ, và có thể không duy trì được trong dài hạn. Họ nói giá sẽ giảm xuống thấp hơn trong tháng 6 tới.
 
Trên thị trường xuất khẩu, giá nguyên liệu của Trung Quốc tiếp tục không hấp dẫn được thị trường thế giới. Mặc dù mức giá hiện tại là tương đương với giá thế giới, những người mua vẫn mong muốn giá giảm thêm 20-30$/thùng trước khi ký hợp đồng. Beitail Steel tại phía Bắc Trung Quốc hiện đang ra giá dây cán ở mức 510$/thùng fob đối với thị trường EU. Còn giá thanh cốt thép xuất khẩu sang Hàn Quốc được chào bán với giá 480-490NDT/tấn fob.
 
Trên thị trường thế giới, giá thép cây vằn tại các nước xô viết cũ rất có thể sẽ ổn định vì các dự án được chính phủ khuyến khích sẽ thúc đẩy nhu cầu ở mức độ nào đó. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, giá thanh cốt thép xuất khẩu giảm xuống còn 450-460 $/tấn, do nhu cầu từ Trung Đông, Hy Làp và Bắc Phi đều giảm. Ở châu Âu, các hãng thép nói chung vẫn giữ nguyên giá công bố của họ, ở khoảng 505-520$/tấn. Hiện tại, nhu cầu ở châu Âu rất yếu, những hãng phân phối đang thiệt hại về lợi nhuận từ việc mua hàng vào.
 
Thép tấm dầy xuất khẩu của Trung Quốc
 
Thị trường thép tấm dầy của Trung Quốc nhìn chung trong tuần trước là tăng lên, giá ở các tỉnh Wuhan và Zhengzhou tăng rõ rệt, trong khi ở Thượng Hải, Nam Kinh và Hàng Châu tăng 20-30NDT/tấn. Cuối ngày thứ 5 vừa rồi, giá tấm vừa 20mm trung bình trên 23 thành phố lớn của Trung Quốc là 3436NDT/tấn, tăng 49NDT/tấn so với tuần trước.
Điều đáng lưu ý là có 9 nhà máy đã nâng giá xuất xưởng của họ trong tuần vừa rồi, mức nâng từ 30 đến 350NDT/tấn. Theo dự đóan giá tấm dầy sẽ tíếp tục tăng đáng kể trong những tuần tới. Tuy nhiên, những thành viên tham gia thị trừong cho rằng giá tiếp tục tăng thì sức ép cũng sẽ nặng hơn.
 
Trên thị trường Thượng Hải, giá tấm dầy ổn định ở mức trên 3300NDT/tấn. Giá tấm thương mại 16mm do Yingkou sản xuất là 3600NDT/tấn, bằng với tuần trước nữa. Các loại 14-16 mm do các hãng tier two steel sản xuất có giá 3340NDT/tấn, giảm 20NDT/tấn so vói tuần trước nữa. Còn tấm đóng tàu CCSB 16mm thì giá vào khoảng 3600-3650NDT/tấn, tăng 50NDT/tấn so với tuần trước nữa.
 
Trên thị trường xuất khẩu, giá thép vừa cacbon chào hàng với thị trường Hàn Quốc vẫn ổn định ở mức 450-480USD/tấn, cfr, nhưng có giá giao dịch lên tới 505$, cfr. Giá xuất khẩu đối với các nước Đông Nam Á là 480-490$/tấn, cfr. Theo dự báo giá xuất khẩu tấm vừa sẽ tăng trong những tuần tới đây. Trong khi đó, đối thép tấm đóng tàu giá vẫn sẽ ở mức thấp, khoảng 500$/tấn fob.
 
Trên thị trường thế giới, các thương gia Châu Âu đang tiếp tục giảm giá bán, vì họ hi vọng sẽ giảm được số hàng tồn kho trước khi thị trường suy giảm hơn vào tháng 8. Giá xuất khẩu của thép tấm từ các nước CIS vào châu Âu là 500-545$/tấn. Trong khi đó ở Mỹ, giá tấm vừa xuất xưởng của các nhà máy ở miền Trung Tây giảm xuống còn 637$/tấn.