Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng hợp thị trường tài chính thế giới tuần qua (15-19/03/2010)

Thị trường tiền tệ đã trải qua một tuần giao dịch đầy biến động. Trong những ngày đầu tuần này, đồng EURO đã tăng mạnh so với đồng USD vì áp lực cắt giảm trạng thái của các nhà đầu tư, sau khi FED tiếp tục giữ vững tuyên bố duy trì lãi suất ở mức thấp. Đồng EURO có lúc đã leo lên mức 1.38USD/EURO, mức cao nhất trong vòng 5 tuần qua.

Tuy nhiên, đã có sự thay đổi hoàn toàn trong hai ngày cuối tuần. Đồng EURO bất ngờ trượt dốc trở lại sau những lo ngại xung quanh vấn đề nợ Hi Lạp, vì quốc gia này không lạc quan với các khoản viện trợ từ khu vực Châu Âu. Đồng USD đã phục hồi trở lại với chỉ số USD Index đã chạm mức 80.73 điểm kể từ mức 79.5 ghi nhận được trong ngày thứ ba. Và đồng EURO đã giảm về mức 1.35USD/EURO trong ngày giao dịch cuối tuần.

Trong khi đó, đồng YÊN đã có một tuần giao dịch ổn định so với đồng USD với giá trị chỉ dao động nhẹ quanh mức 90.2-90.5JPY/USD.

So với thị trường tiền tệ, thị trường kim loại quý cũng biến động không kém. Vàng đã gần chạm ngưỡng 1,130USD/ounce sau khi FED vừa tuyên bố kéo dài thời hạn duy trì lãi suất ở mức thấp. Nhưng mức tăng này không lâu đã phải chịu áp lực giảm giá trở lại trong những ngày sau đó. Nguyên nhân là do đồng USD mạnh lên và đặc biệt trong ngày thứ sáu, thế giới đón nhận thông tin một trong những đất nước tiêu thụ vàng hàng đầu thế giới là Ấn Độ vừa tăng lãi suất. Việc này đã thúc đẩy các nhà đầu tư bán vàng ra thu về tiền mặt và đã đẩy giá vàng giảm sâu hướng về mốc 1,100USD/ounce.

Giá vàng giao ngay trong ngày cuối tuần ở mức 1,106.35USD/ounce so với mức 1,125USD/ounce trong ngày thứ năm. Vàng giao tháng 4 ở mức 1,107.60USD/ounce.

Thị trường dầu tuần này đã có những bước biến chuyển lạc quan. Chỉ trong ngày đầu tuần, thị trường lo ngại chính sách thắt chặt tín dụng của Trung Quốc. Chính điều này đã kìm hãm nhu cầu tiêu dùng năng lượng của đất nước tiêu thụ dầu lớn thứ hai thế giới và đẩy giá dầu giảm nhẹ xuống mức 80USD/thùng. Nhưng những ngày sau đó, giá dầu đã không ngừng tăng và đạt mức cao nhất 83USD/thùng trong ngày thứ tư, sau khi bản báo cáo của chính phủ Mỹ cho biết nhu cầu tiêu thụ dầu đã tăng lên trên thị trường Mỹ và cũng vì OPEC quyết định giữ nguyên sản lượng dầu mục tiêu.

Tuy nhiên, đến hai ngày cuối tuần, vì áp lực của đồng USD mạnh lên. Hơn nữa, nhiều chuyên gia dự đoán lượng dầu xuất khẩu từ OPEC dự kiến sẽ tăng trong 4 tuần tới, điều này đã đẩy giá dầu hướng về mức 82USD/thùng.

Sacom

ĐỌC THÊM