Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin thép phế liệu và nguyên liệu

Trung Quốc ngừng mua vì giá quặng sắt chưa chắc chắn

Thị trường quặng sắt giao ngay ở Trung Quốc vẫn suy yếu một cách lạ thường mặc dù chào giá tăng nhẹ sau khi giá hợp đồng giữa Rio Tinto với Nhật Bản/Hàn Quốc đã được thiết lập hồi tuần trước.
 
Giá chưa chắc chắn được vì liệu Trung Quốc có chấp nhận những điều kiện đã làm cho một số khách hàng do dự khi quyết định đặt hàng mới,làm giảm hoạt động.Cũng có những người tỏ ra hăng hái đặt hàng hơn.
 
Một nhân viên lâu năm tại một nhà sản xuất ở miền đông Trung Quốc cho biết công ty anh ta cũng đang do dự trong việc mua quặng sắt mặc dù giá chào đang tăng vì thị trường rất không chắc chắn.
 
Một nhà thương mại quặng sắt lớn mà chủ yếu bán quặng sắt chở đến cảng ở miền bắc Trung Quốc xác nhận rằng doanh số bán hàng nhập khẩu thấp từ tuần trước vì công ty hầu như đã ngưng bán hàng cho đến khi tình hình thị trường trở nên rõ ràng hơn.Nhưng anh ta dự đoán giá quặng sắt giao ngay thậm chí sẽ còn tăng nữa.
 
Một nhà thương mại quặng sắt tư nhân khác ở miền đông Trung Quốc thì lạc quan hơn.Anh ta gợi ý rằng việc kinh doanh của anh ta sẽ không bị ảnh hưởng chút nào nếu như hệ thống giá chuẩn sụp đổ.Thật ra,công ty đang tìm kiếm các cơ hội đầu tư vào ngành quặng sắt ở Brazil,Ấn Độ và Iran để phục hồi khối lượng thương mại.
 
“Nếu có bất cứ dấu hiệu nào rằng Trung Quốc sẽ chấp nhận giá của Rio thì chúng tôi sẽ ngay lập tức đặt hàng mới càng nhiều càng tốt để tạo ra lợi nhuận bằng việc bán hàng giao ngay”
 
Trong khi đó,tình trạng tắc nghẽn ở các cảng Trung Quốc vẫn còn là vấn đề nghiêm trọng với thời gian chờ lên đến 20 ngày để có thể cập cảng Qingdao trong khi cảng Thiên Tân còn tệ hơn.
 
Trung Quốc không hài lòng với giá quặng sắt mới
 
Tập đoàn thép Trung Quốc CSC của Đài Loan được giảm giá quặng tinh tiêu chuẩn năm 2009 – 10 với công ty chi nhánh Hamersley Iron của Rio Tinto nhưng không hài lòng với giá mới.
 
“Chúng tôi không hài lòng (với mức giảm)” người phát ngôn công ty cho biết “Giá thép đã giảm nhưng giá quặng sắt không giảm theo.Điều này gây khó khăn cho các nhà máy thép đang chịu lỗ”.Nhưng các nhà máy thép phải chấp nhận giá mới do bản chất ảnh hưởng của ngành quặng sắt.
 
Rio nói trong một văn bản,CSC và chi nhánh của công ty là Dragon Steel sẽ trả 97 cents/dmt để mua quặng tạp Pilbara và quặng tinh Yandicoogina và 112 c/dmtu để mua quặng khối Pilbara.Giá này giảm 33% và 44.5% lần lượt từ giá năm 2008 như đã đưa tin.
CSC đã ghi nhận quí thứ hai liên tiếp bị lỗ trước thuế trong quí 1 do giá thép và nhu cầu giảm và giá nguyên vật liệu cao.Tuy nhiên,giá quặng sắt mới sẽ cho phép CSC lấy lời trở lại,đặc biệt khi mà giá thép đang có dấu hiệu hồi phục.
 
Các nhà sản xuất thép Trung Quốc vẫn chưa xác định giá với các hãng mỏ nhưng các nhà phân tích cho biết Trung Quốc có thể chấp nhận giá tương tự như tất cả các nhà sản xuất khác ở Đông Á. “Tôi không nghĩ sẽ có sự khác biệt lớn về giá cho Trung Quốc,đặc biệt là khi giá thép đang tăng,có thể họ cũng sẽ sớm xác định giá” theo một nhà phân tích ở Đài Loan.