Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin Thép Châu Á

Sản xuất thép phục hồi ở Hà Bắc

Tỉnh Hà Bắc, bắc Trung Quốc – tỉnh sản xuất thép lớn nhất Trung Quốc – đã sản xuất 12.86 triệu tấn thép nguyên liệu trong tháng 6, tăng 13% so với tháng 5 – theo thông tin từ Bộ Công nghệ Và Thông Tin Trung Quốc.
Wang Dayong, Tổng thư ký của Hiệp hội sắt thép Hà Bắc cho biết, ngành thép của tỉnh đã phục hồi từ cuối tháng 4 vì thị trường đang cải thiện do các kế hoạch kích thích của Bắc Kinh.
Các nhà máy thép ở Hà Bắc đã sản xuất một lượng lớn thép xây dựng, đạt tổng lợi nhuận RMB 3.2 tỉ ($468 triệu) trong tháng 6, ước tính đạt 38% tổng lợi nhuận trong nửa năm đầu 2009.
Ông Wang cho biết, mặc dù có 30% công suất thép đã ngưng sản xuất từ tháng 12/2008, nhưng hầu hết các nhà máy này đều trở lại gia tăng nhập khẩu cùng với việc cải thiện tình hình như giá thép tăng trong 19 tuần qua.
Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng giá nguyên liệu xuất khẩu có thể tiếp tục tăng trong nửa cuối năm 2009, và đẩy giá thép lên cao, ảnh hưởng đến nhu cầu nội địa.
Việc bùng nổ xây dựng hiện tại đang làm tăng nhu cầu thép của tỉnh. Theo số liệu của chính quyền tỉnh, Hà Bắc đang bỏ ra RMB 111 tỉ ($16 tỉ) trong nửa đầu năm 2009 để xây đô thị hóa, tăng 77% so với cùng kỳ năm trước.
 
Bayi Iron & Steel đưa vào hoạt động nhà máy thép tấm
Bayi Iron & Steel, đặt ở Khu tự trị Tân Cương – Tây Bắc Trung Quốc, gần đây đã đưa vào hoạt động nhà máy thép tấm đầu tiên, mà có xuất xứ từ công ty mẹ Baosteel.
Nhà máy này có công suất 650,000 tấn/năm, có khả năng sản xuất thép tấm đóng tàu, thép tấm cơ khí, thép ống dầu và sản xuất thép đóng tàu áp suất cao. Sản lượng từ nhà máy này chủ yếu nhắm đến mục tiêu là thị trường ở Tây Bắc Trung Quốc.
Đối thủ cạnh tranh gần nhất của thép tấm Bayi là Jiuquan Iron & Steel - công suất sản xuất thép tấm khoảng 750,000 tấn/năm – đặt ở tỉnh Giang Tô, cách Bayi khoảng 1,100 km.
Mặc dù nhu cầu các sản phẩm thép tấm vẫn suy yếu ở Trung Quốc, nhưng thép tấm của Bayi được mong đợi là sẽ cải thiện được tình hình vì đây là nhà máy thép tấm đầu tiên của Khu tự trị Tân Cương.
Bayi được tách ra khỏi Baosteel vào tháng 1/2007. Trong tháng 7/2007, Bayi mua lại nhà máy thép tấm đã hoạt động của Pudong Steel – 1 chi nhánh khác của Baosteel.
 
Chi nhánh của Baosteel tăng công suất thép tấm mạ thiếc 200,000 tấn/năm
Shanghai Meishan Co, Chi nhánh của Baosteel – đặt ở tỉnh Giang Tô, đông Trung Quốc sẽ đưa vào hoạt động dây chuyền thép tấm mạ thiếc công suất 200,000 tấn/năm.
Hiện tại, Meishan đang kiểm tra dây chuyền sản xuất thép tấm mạ thiếc mới. Meishan cho biết nhà máy thép tấm mạ thiếc này hiện tại là một phần của dự án nhập khẩu mới trị giá RMB 1.6 tỉ ($234 triệu) và sẽ đưa vào thử nghiệm, bao gồm: trang thiết bị của nhà máy thép tấm đen công suất 200,000 t/năm, dây chuyền sản xuất HDG công suất 250,000 t/năm, và dây chuyền sản xuất các sản phẩm thép cán nóng mạ nhôm – kẽm công suất 250,000 t/năm. Hoạt động kinh doanh sẽ được bắt đầu trong thời gian ngắn.
 
Việt Nam xem xét thuế nhập khẩu đối với thép thanh/thép dây hợp kim
Theo Hiệp hội thép Việt Nam (VSA), Bộ tài chính Việt Nam đang xem xét đến Biểu thuế nhập khẩu hiện tại đối với tất cả các sản phẩm thép dài hợp kim.
Theo báo cáo trước đây của SBB, thuế 10% trong tháng 4/2009 được áp dụng đối với việc nhập khẩu các sản phẩm thép dài được dùng cho mục đích xây dựng – theo đề nghị của VSA. Thép dây xây dựng có thêm Bo được nhập khẩu vào Việt Nam theo Bảng danh mục thuế nhập khẩu 0% đối với thép hợp kim, và vì vậy tránh được thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm thép dài xây dựng mà hiện tại đang ở mức thuế 15%.
VSA thông báo rằng các sản phẩm thép hợp kim được sử dụng cho những mục đích cao cấp như áp dụng khoa học vào việc xây dựng các công trình công cộng… được áp dụng thuế nhập khẩu 0% vì ở Việt Nam không có sản xuất thép hợp kim. Nhưng VSA cũng đề nghị 10% thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm thép dài có thêm các nguyên tố hợp kim, nếu sản phẩm được sử dụng cho mục đích xây dựng.
 
Chung Hung có thể sẽ vận hành trở lại dây chuyền Jenn An trong năm 2009
Chung Hung Steel, Đài Loan có thể sẽ vận hành trở lại dây chuyền HDG công suất 300,000t/năm của Jenn An Steel đã tạm ngưng trong 1 thời gian dài trong năm 2009, và cũng trong thời điểm này, công suất CR tăng lên gần gấp 3 lên 1.7 triệu tấn/năm.
Chung Hung có công suất sản xuất 2.8 triệu tấn/năm đối với loại HRC ở nhà máy Gangshan và công suất sản xuất 500,000 tấn/năm đối với loại CRC ở nhà máy Ciaotou, cả 2 nhà máy này đều đặt tại thành phố Cao Hùng. Nhà máy cũng đang bán HDG cuộn.