Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin Thép Châu Á

Trung Quốc tăng giá chào hàng xuất khẩu HRC sang Hàn Quốc $20-30/t

 
Các nhà sản xuất lớn ở Trung Quốc đã tăng giá xuất khẩu thép cuộn cán nóng sang Hàn Quốc $20-30/t cho hàng chở tháng 7. “Giá chào từ Trung Quốc đang tăng nhẹ” một thương nhân ở Busan nói.
 
“Một số nhà máy Trung Quốc gần đây chào giá HRC là $500/t cfr nhưng hầu như không có giao dịch ở giá này vì nó không hấp dẫn so với giá vật liệu trong nước”
 
Posco và Hyundai đã giảm giá HRC 4.5mm KRW 170-180,000/t ($136-144/t)  từ ngày 1/6.Hai nhà sản xuất hiện nay đang chào giá HRC là KRW 680,000/t ($543/t) và KRW 700,000/t lần lượt.
 
Giá HRC trong nước rẻ hơn đã khuyến khích người tiêu thụ trong nước mua từ hai nhà sản xuất lớn hơn là mua vật liệu nhập khẩu từ Trung Quốc hay Nhật Bản.Tuy nhiên,nguồn cung HRC nội địa không thể đủ cho người tiêu thụ trong nước.
 
“Sản lượng HRC đang tăng nhưng không đủ cho người tiêu thụ trong nước vì HRC dùng nhiều cho xuất khẩu” theo thương nhân Busan “Do đó,các nhà thương mại trong nước cần đặt mua thêm HRC từ nước ngoài để hỗ trợ cho nhu cầu trong nước.Nhưng HRC nguồn từ Trung Quốc giá 500$/t vẫn còn quá cao.Khoảng $480/t cfr thì có khả năng cạnh tranh hơn”
 
Một thương nhân Thượng Hải xác nhận rằng đơn hàng HRC từ Hàn Quốc gần đây đã tăng.
 
Trung Quốc bây giờ ít ảnh hưởng đến thị trường HRC Đông Nam Á
 
Giá nhập khẩu thép cuộn cán nóng tiếp tục tăng ở Đông Nam Á.Các nhà thương mại cho biết HRC dày 2mm được Việt Nam đặt mua với giá $460-480/t cfr tuần trước.Thép cuộn cán lại,1.6mm và hơn từ Đài Loan gần đây được đặt mua với giá $475-480/t cfr và HRC cán lại dày 2mm từ Châu Âu,cho hàng chở tháng 8 với giá $480/t cfr.
 
Bây giờ có rất ít chào giá.Vật liệu từ Mỹ được chào giá là $480-485/t cfr và một số nhà sản xuất Đài Loan đang chào giá khoảng $500/t cfr.

Trợ cấp xuất khẩu thép cuộn cán nóng Trung Quốc là 9% sẽ không ảnh hưởng nhiều đến thị trường nhập khẩu ở Đông Á trong tương lai gần.
 
“Giá vật liệu từ Trung Quốc kém cạnh tranh.Trừ phi các nhà sản xuất lớn hồi phục công suất nếu không sẽ không có sự thay đổi nào trong thị trường” một thương nhân Hongkong cho biết.Các nhà thương mại tính toán rằng sau khi trừ đi trợ cấp 9% thì giá xuất khẩu HRC tiêu chuẩn thương mại của Trung Quốc,loại cơ bản dày 3mm trở lên thì giá là $480-490/t cfr,hàng chở sang Việt Nam.Giá này không cạnh tranh vì không bao gồm phần dôi ra cần cho vật liệu cán lại và loại mỏng hơn.
 
“Giá của Trung Quốc không hoạt động được ngay nhưng nếu giá HRC tiếp tục tăng thì sau đó giá ở Trung Quốc có thể hoạt động được” một nhà nhập khẩu ở Việt Nam nói. “Chúng tôi phải xem liệu Trung Quốc có điều chỉnh giá trong nước khi giá quặng sắt được thiết lập không” một thương nhân khác ở Hongkong phát biểu.
 
Tuy nhiên các nhà thương mại và người mua đều lo ngại rằng g ía HRC đang tăng quá nhanh. “Khách hàng không thể chấp nhận được một sự tăng giá lớn như vậy” người thương nhân đầu tiên nói.Các nhà sản xuất Nhật Bản và Hàn Quốc đang lên kế hoạch tăng giá đáng kể.
 
Tuy nhiên một nhà thương mại tranh luận rằng thị trường HRC đang đi lên sẽ không trụ được lâu. “Xuất khẩu từ Trung Quốc cuối cùng rồi cũng sẽ ảnh hưởng đến các thị trường HRC”
 
Nhật Bản giảm giá xuất khẩu thép cuộn xây dựng
 
Năm nay chi phí nguyên vật liệu thấp hơn cho phép các nhà sản xuất liên hiệp ở Nhật Bản phải cân nhắc việc giảm giá xuất khẩu thép cuộn xây dựng $150/t trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9.
 
Mặc dù nhà sản xuất đứng đầu thị trường là Kobe Steel từ chối bình luận,tờ nhật báo hàng ngày Sangyo Shimbun lưu ý rằng các nhà sản xuất đã thành công trong việc tăng giá rất nhiều hồi năm ngoái do chi phí cao hơn và nhu cầu cao.Ví dụ,Kobe Steel đã tăng giá xuất khẩu dây cán $500/t trong năm 2008 nhưng vẫn duy trì các mức giá từ tháng 1/2009 đến nay.
 
“Các nhà sản xuất dây cán Nhật Bản cũng sẽ phải chịu áp lực giảm giá vì các khách hàng mua dây cán lớn ngoài nước của họ là các cơ sở của các nhà sản xuất xe Nhật Bản” theo một người quan sát thị trường “Các nhà máy sẽ bị buộc phải giảm giá tương đương với mức mà các nhà sản xuất xe ở Nhật Bản có được”
 
Mặc dù giá sản phẩm thép dài trong nước vẫn chưa quyết định được,các hãng vận hàng lò cao ở Nhật Bản đã chấp nhận giảm giá bán thép tấm mỏng làm xe hơi hàng chở tháng 6 cho Toyota Motor  ¥15,000/t.
 
Nhu cầu dây cán ở Châu Á sẽ sớm hồi phục sau khi các khách hàng hoàn thành việc điều chỉnh tồn kho và cũng do sự hồi phục nhu cầu thực sự,theo một người trong ngành cho biết. Nhưng tình hình thị trường Mỹ thì vẫn chưa rõ vì chưa biết sự phá sản của GM sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu từ ngành ô tô thế nào.