Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin Thép Châu Á

Giá quặng sắt được thiết lập giữa Rio và Nhật Bản làm nhen nhóm lên những hi vọng giá thép của Posco sẽ rẻ hơn

 
Việc thiết lập giá quặng sắt chuẩn năm 2009 giữa các nhà sản xuất Nhật Bản và Hamersley Iron ngày 26/5(theo đó Hamersley Iron sẽ giảm giá quặng sắt 33% cho Nhật Bản) khiến cho một số đơn vị ở Hàn Quốc dự báo giá thép trong nước của Posco sẽ tiếp tục giảm nữa.
 
Cuối ngày thứ 3 nhà máy thép Hàn Quốc tiếp tục thừa nhận là công ty vẫn đang đàm phán giá quặng sắt mặc dù các bình luận viên ở Seoul dự đoán rằng giao dịch giữa Rio Tinto và Nippon Steel có thể được Posco hưởng ứng.
 
Sự dự đoán sau đó lại được củng cố thêm rằng Posco có thể sẽ bị thuyết phục và sẽ tính đến một đợt giảm giá trong nước nữa sau khi đã thông báo giảm giá toàn bộ sản phẩm của công ty từ ngày 15/5.
 
“Nếu Posco chấp nhận giảm giá quặng sắt 33% thì sau đó có khả năng Posco sẽ giảm giá sản phẩm một lần nữa” một nhà phân tích gợi ý.Ngày 15/5,Posco đã giảm giá thép cuộn cán nóng KRW 170,000/t ($135/t) và giá quặng sắt giảm 33% sẽ cho phép nhà máy liên hiệp giảm thêm KRW 50,000/t nếu công ty muốn bỏ qua các khoản tiết kiệm chi phí quặng sắt hoàn toàn.
 
Thông báo giá ngày thứ 3 cũng làm nổi bật những sự thiết sót của hiệp ước giữa Posco-Nippon Steel liên quan đến các cuộc đàm phán chung.Trong tháng 12/2006,hai nhà máy đã tự hào thông báo một hiệp ước “cùng nhau đàm phán về giá quặng sắt chuẩn hàng năm” mà theo đó họ sẽ cùng nhau ngồi lại bàn đàm phán với các nhà cung cấp.
 
“Tuy nhiên,mục đích trước tiên của việc đàm phán chung là phải đạt được sự ưng thuận trước của cá nhân từng nhà cung cấp”.Nippon Steel bây giờ thừa nhận rằng trong khi Vale chấp thuận.BHPB và Rio Tinto từ chối đàm phán chung.
 
Hoạt động mua phôi nhỏ ở thị trường Đông Á thưa thớt
 
Chào giá phôi nhỏ từ Malaysia và Thái Lan vào các nước Đông Nam Á bao gồm Việt Nam đã tăng lên $445-455/t cfr. “Chúng tôi không thấy sức mua gần đây.Giá quá cao” một nhà nhập khẩu ở Hà Nội nói anh ta có nhiều mức giá phôi nhỏ,có chào giá từ CIS là $430-440/t cfr cũng như là giá thấp hơn  $425-430/t cfr.
 
Trong khi các nhà thương mại báo cáo rằng phôi nhỏ nguồn từ Nhật Bản gần đây được phía Việt Nam đặt mua với giá $425-430/t cfr tuần trước,có thể là phôi nhỏ có sức căng lớn,người mua nhìn chung vẫn không muốn đặt mua phôi nhỏ.Họ không tự tin rằng giá cao hơn có thể trụ được.
 
“Trong tuần rồi có rất ít đơn đặt hàng” một nhà thương mại nói Việt Nam không muốn đặt hàng với giá chào hiện nay và các nhà nhập khẩu ở Philippines cũng im lìm. “Sức mua giảm khi giá cao hơn mà không có sự hỗ trợ của nhu cầu”.Các nhà sản xuất đang tăng giá phôi nhỏ vì giá phế liệu tăng.
 
“Thị trường đang trong tình trạng chờ đợi xem điều gì sẽ xảy đến” nhà thương mại nói. “Nhiều chuyến hàng chở phôi nhỏ đang trên đường đến Việt Nam”
 
Các nhà thương mại ngạc nhiên rằng phôi nhỏ Đài Loan vẫn đang được chào giá là $425-430/t cfr mặc dù các nhà sản xuất ở đó dự tính xuất khẩu với giá $425/t fob trước đó 1 tuần.Các nhà thương mại Đài Loan cho biết đó là do thị trường thép xây dựng trong nước yếu dần từ tuần trước.Một thương nhân ở Việt Nam nói các chào giá này có thể là từ các nhà thương mại không còn cần các lô hàng đặt của họ nữa.
 
Phôi phiến nhập khẩu giá rẻ tràn vào Trung Quốc
 
Trung Quốc đã nhập khẩu 665,055 tấn bán thành phẩm trong tháng 4,tăng 43% so với tháng trước và tăng đột biến 4,063% so với cùng kì năm trước.Tổng số 483,346 t là các sản phẩm phôi phiến thông dụng.Các nhà thương mại nói hầu hết các sản phẩm phôi phiến đều dùng để cán thành thép tấm thương mại.
 
Thị trường thép tấm dày trong nước đã yếu đi từ đầu năm và vẫn chưa có bất cứ dấu hiệu hồi phục nào.Các nhà thương mại nói rằng,kết quả là, phôi phiến giá rẻ thậm chí đã trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà sản xuất.
 
Phôi phiến dùng làm thép tấm từ Nga và Ukraine hiện đang được chào giá là khoảng $340-350/t cfr sang Trung Quốc trong khi giá phôi phiến phổ biến ở Trung Quốc được chào giá là khoảng RMB 3,000/t ($441/t) đã có VAT 17% trên hầu hết mọi nơi ở Trung Quốc.
 
“Miễn là chênh lệch giá giữa phôi phiến trong nước và nhập khẩu vẫn vậy thì khối lượng phôi phiến nhập khẩu có thể sẽ không giảm” một thương nhân lớn ở Thượng Hải nói.
 
Giá thị trường thép tấm thương mại 14-20mm ở Trung Quốc là RMB 3,300-3,400/t ($485-500/t) đã có VAT.Hầu hết các nhà thương mại đều tin rằng,do thị trường thép tấm trong nước không thể hồi phục mạnh trong năm nay,nên việc quan trọng là các nhà sản xuất thép tấm phải giảm chi phí cho nên khối lượng phôi phiến giá rẻ nhập khẩu sẽ vẫn cao.