Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tin nổi bật

 

Giá HRC thế giới : 465$/tấn
Giá thép xây dựng thế giới : 495$/tấn
 
Tình hình xuất khẩu phôi nhỏ của các nước CIS nhộn nhịp,vùng giá rộng
 

CIS billet export prices
11 May - 8 June 2009
©SBB 2009
 
11 May 09
18 May 09
25 May 09
1 Jun 09
8 Jun 09*
FOB $/t
 370 - 380 
 375 - 380 
 360 - 375 
 350 - 380 
 350 - 380 

 
Trong khi vẫn không thể nói được thị trường sẽ diễn biến ra sao trong thời gian vài tuần tới,tình hình thị trường xuất khẩu phôi nhỏ CIS được miêu tả là “nhộn nhịp nhưng ổn định”. “Thị trường hoạt động mạnh – yêu cầu khách hàng,bán buôn,tái đàm phán – đột ngột thị trường trở nên thực sự bận rộn” theo một nhà thương mại
 
Giá hi vọng sẽ đảo chiều phù hợp với thị trường mạnh lên đột ngột như hiện nay. “Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu ai đó nói với tôi rằng họ đang mua phôi nhỏ với giá $340/t hay $380/t fob Black Sea”
 
Thật vậy,các nhà sản xuất Nga và Ukraine đã bán hết sản lượng tháng 6 và hầu như toàn bộ sản lượng của tháng 7 và họ gần như không thể đáp ứng được hết các sổ đặt hàng của mình hiện nay,một nhà sản xuất lớn ở Châu Âu cho biết.Tuy nhiên,mặc dù thừa nhận rằng các mức giá có thể hoạt động được trong khu vực là $360-370/t fob Black Sea,các nguồn tin cũng phải đồng ý rằng vẫn có các lô hàng với giá $340/t fob Black Sea – “những lô hàng đáng ghét” mà các nhà thương mại không thể từ bỏ được.
 
Cũng có các nhà sản xuất sẵn sàng chào giá sản lượng táng 8 với giá gần $380/t fob. “Những chào giá này có nhưng tôi đã không nghe có người mua với giá này từ lâu” theo một nguồn tin từ Ukraine.
 
Trong ngắn hạn,thị trường bùng nổ với nhu cầu ở Châu Á vẫn đang mạnh và các nhà máy vẫn đang kiếm ra tiền.Tuy nhiên vẫn phải thận trọng rằng với những đồng tiền như là hryvna và rouble đang tăng giá trị,việc mà các nhà sản xuất phải làm là duy trì giá bán trên chi phí sản xuất mà dường như bây giờ là có thể.
 
Thép tấm nhập khẩu vào Nam Âu vẫn kém cạnh tranh
 
Số lượng các chuyến hàng nhập khẩu vào Nam Âu tháng này vẫn ở mức thấp vì giá ở thị trường nội địa kém cạnh tranh.
 
Khu vực nhận hàng chở từ Trung Quốc,Ukraine và Brazil,giá từ Ukraine và Brazil là cạnh tranh nhất.Tuy nhiên giá vẫn chưa đủ để tạo ra áp lực cho thị trường nội địa. “Giá ở Nam Âu vốn đã thấp và chào hàng nhập khẩu cũng không khác gì.Lúc này Trung Quốc có thị trường nội địa tốt hơn Châu Âu.Hàng nhập khẩu từ Trung Quốc không nhiều nhưng giá lại rất cao vì Trung Quốc không thể giảm giá” theo một nhà sản xuất Nam Âu.
 
“Nếu có thì hầu như là hàng hóa đến từ Nga và Ukraine giá cả cạnh tranh hơn vì họ có lợi nhuận hơn nhờ ở gần nguồn nguyên liệu thô.Nhưng hàng nhập khẩu từ các nước này thực sự không mang lại áp lực cho khu vực” theo một nhà buôn sỉ Tây Ban Nha.
 
Vẫn khó xác định được giá hàng nhập khẩu chính xác do số lượng giao dịch thấp,tuy nhiên theo các nguồn tin thị trường giá vẫn cao hơn giá thép tấm(thương mại) nội địa €400-450/t là 10%.
 
Trong những tháng mùa hè,nhập khẩu được tin là sẽ hồi phục mặc dù một số người cho rằng giá thép tấm toàn cầu có thể rơi xuống mức thấp nhất. “Chúng tôi hi vọng là chúng tôi đã chạm đáy nhưng trước đây điều này đã được tiên đoán và giá vẫn tiếp tục giảm nhưng chúng tôi mong rằng lần này sẽ là thật” theo một nhà thương mại Nam Âu.
 
Các hãng đóng tàu trên toàn cầu không nhận được đơn hàng trong tháng 5
 
Trong tháng 5 không có thêm đơn đặt hàng đóng tàu nào,theo công ty dịch vụ thông tin tàu biển ở Anh,Clarksons.Số lượng đơn hàng đóng tàu mới đang giảm kể từ tháng 9 năm ngoái.
 
Số lượng đơn hàng mới nhận được trong tháng 9 tổng cộng là 6.93 triệu dwt nhưng giảm 127,000 dwt trong tháng 4.
 
Các nhà phân tích trong ngành đóng tàu của Shanghai Security News cho biết con số tháng 5 = 0 thật sự là một điều ngạc nhiên và kết luận là ngành đóng tàu vẫn còn yếu.Kết quả là,rủi ro đơn hàng bị hủy vẫn cao
 
Đáng chú ý là số lượng đơn hàng mới nhận được từ tháng 1 đến tháng 5 chỉ đạt khoảng 1.6 triệu dwt.Với tỉ lệ này tổng số đơn hàng nhận được trong năm nay có thể thấp hơn 10 triệu dwt rất nhiều.
 
Giá thép tấm đóng tàu Trung Quốc cả ở trong nước và các thị trường xuất khẩu đều đã tăng nhẹ do giá thép tăng trở lại trong tháng vừa qua.Nhưng các nhà thương mại thừa nhận rằng nhu cầu thép tấm đóng tàu vẫn yếu.
 
Giá thép tấm đóng tàu Trung Quốc từ Nanjing Iron & Steel ở thị trường Thượng Hải là RMB 3,800-3,850/t ($558-566/t) với VAT 17% trong khi giá xuất khẩu thép tấm đóng tàu của Jinan Iron & Steel là $500/t fob.
 
Trung Quốc đã đóng 16.7 triệu dwt trong năm 2008 và cuối năm còn khoảng 214 triệu dwt chưa hoàn thành,tương đương khoảng 36% khối lượng đơn hàng đóng tàu hiện nay trên toàn cầu.
 
Giá thép cuộn tăng,giá thép dài chịu áp lực – WSR
 
Tình hình đã đảo ngược so với vài tuần trước,giá thép cuộn ở hầu hết các khu vực đều ổn định hoặc tăng trong khi giá sản phẩm thép dài nhẹ thì chịu áp lực.
Ở Đông Á,giá sản phẩm thép cuộn đang tăng.Giá giao dịch HRC trong khu vực tăng $20/t lên  $430-440/t cfr từ cuối tháng 4.Cảm tính đã cải thiện vì các nhà máy trong khu vực đã có đủ đơn đặt hàng cho tháng 6 và thị trường Trung Quốc cũng đang chứng kiến giá cao hơn.Người ta mua hàng chủ yếu là để tích trữ tồn kho vì nhu cầu người sử dụng vẫn không mạnh lắm.
 
Tuy vậy,vẫn có những lo sợ rằng giá quặng sắt chuẩn giảm 33-44% cũng có thể làm giảm tính bền vững của những sự tăng giá.Ngoài ra,họ có thể hạn chế mức độ tăng giá trong nửa sau năm nay mà các nhà sản xuất có thể hi vọng đạt được.Và nếu các nhà máy Trung Quốc đạt được giá mua quặng sắt thấp hơn thì có thể tạo ra thêm áp lực cạnh tranh trên các thị trường thế giới.
 
Trong khi đó,thị trường thép xây dựng Trung Đông không mạnh như những người bán đã hi vọng mặc dù giá ở Đông Nam Á ổn định.Các nhà sản xuất Thổ Nhĩ Kì đã giảm giảm giá thép xây dựng 20$/t và đang chào giá là $430-400/t fob.Tuy nhiên,họ không hi vọng có thể bán được khối lượng lớn trong tháng 6.
 
Ngược lại,thị trường thép xây dựng yếu hơn đang gây áp lực cho giá phế liệu toàn cầu.Ở Mỹ,nơi mà giá giảm 10$/long ton,một nhà thương mại phế liệu tin rằng giá chỉ giảm trong ngắn hạn vì rõ ràng là do nguồn cung tăng điều khiển.Anh ta nói rằng điều này là do lượng phế liệu đổ vào các sân phế liệu yếu.Giá xuất khẩu từ CIS vào Thổ Nhĩ Kì cũng giảm.
 
Các nhà sản xuất hàng đầu ở Mỹ
 
Các nhà sản xuất thép tấm mỏng hàng đầu của Mỹ không chỉ đồng loạt tăng giá mà các đối thủ cạnh tranh như AK Steel và Severstal NA còn tăng giá nhiều hơn vào đầu tuần này.
 
ArcelorMittal nói trong một lá thư gửi đến khách hàng ngày hôm qua công ty sẽ tăng giá thép tấm carbon không có hợp đồng 30$/s.t,áp dụng cho các chuyến hàng từ ngày 1-31/7.Như vậy giá thép cuộn cán nóng của nhà sản xuất tăng lên 410$/s.t và giá thép cuộn cán nguội và mạ kẽm là 490$/s.t,theo một người trong một trung tâm dịch vụ ở Bắc Mỹ cho biết.
 
Nucor cũng vừa thông báo tăng giá thép tấm mỏng ít nhất 30$/s.t thứ tư vừa rồi,áp dụng cho các đơn hàng chở từ ngày 5/7 trở đi.Nucor cũng cho biết trong một lá thư gửi đến khách hàng công ty sẽ “phục hồi lại toàn bộ giá có phụ thu đã xuất bản ngay lập tức”
 
US Steel dự đoán cũng sẽ thông báo tăng giá 30$/s.t ngày hôm nay có thể là áp dụng ngay. “Tôi không biết tại sao các nhà sản xuất lớn ại tăng giá có 30$/s.t nhưng tôi cá là AK và Severstal tăng giá 30$/s.t”
 
Severstal và AK đã không trả lời ngay lập tức những nghi vấn về việc họ có thể tăng giá cơ bản.AK trước đó đã thông báo tăng giá 20/s.t trong khi Severstal thông báo tăng 6% làm giá HRC trung bình tăng lên hơn 400$/t.