Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Thổ Nhĩ Kỳ tăng xuất khẩu sản phẩm thép vào năm 2024

Xuất khẩu các sản phẩm thép từ Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ tăng trong năm nay và sản lượng thép có thể vượt 40.4 triệu tấn vào năm 2024. Dự báo này đã được chia sẻ bởi Veysel Yayan, Tổng thư ký Hiệp hội Thép Thổ Nhĩ Kỳ (TCUD), trong hội nghị ngành thép Eurometal & YISAD.

Theo ông, ngành thép của Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy những xu hướng khác với toàn bộ nền kinh tế đất nước.

Nền kinh tế tổng thể của Thổ Nhĩ Kỳ tăng trưởng 5.6% và 4.5% vào năm 2022 và 2023, trong khi ngành thép giảm lần lượt 12.9% và 4.0%. Tỷ lệ sử dụng công suất toàn cầu trong ngành là 75-80% trong những năm gần đây, trong khi ở ngành thép Thổ Nhĩ Kỳ là 56.8% vào năm ngoái. Theo Tổng thư ký TCUD, dự kiến tỷ lệ này sẽ tăng lên ít nhất 70% trong thời gian tới.

Yayan cho rằng hoạt động kém hiệu quả của ngành thép ở Thổ Nhĩ Kỳ là do sự cạnh tranh từ Trung Quốc, quốc gia cũng có tác động toàn cầu.

Theo TCUD, vào tháng 1/2024, sản lượng thép ở Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng 24.7% so với cùng kỳ (lên 3.2 triệu tấn), tiêu thụ thép dẹt tăng 33.6% so với cùng kỳ và số liệu của tháng 2 thậm chí còn đáng khích lệ hơn, Veysel Yayan cho biết.

Tổng thư ký Hiệp hội Thép Thổ Nhĩ Kỳ cũng bình luận về nỗ lực khử cacbon của nước này. Ông lưu ý rằng nước này phải chịu các biện pháp tự vệ tương tự như Trung Quốc, Việt Nam, Đài Loan và Hàn Quốc, mặc dù được coi là ngang bằng với các nước EU về chuyển đổi xanh.

Yayan lưu ý: “EU coi Thổ Nhĩ Kỳ là một mối đe dọa và điều này gây tổn hại cho cả hai bên”.

Như Trung tâm GMK đã báo cáo trước đó, vào năm 2023, các nhà sản xuất thép của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm sản lượng thép 4% so với năm 2022, xuống còn 33.714 triệu tấn, theo Hiệp hội Thép Thế giới. Năm ngoái, sản lượng thép trung bình hàng tháng trong nước đạt 2.81 triệu tấn, giảm 4.04% so với cùng kỳ.

Nguồn tin: satthep.net

ĐỌC THÊM