Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Thị trường thép Việt Nam tuần 23

Tỷ giá USD/VND (7/6) chính thức vượt mức 21.000 đồng và tái lập mức kịch trần 21.036 đồng, trở thành nỗi quan ngại lớn trong giới đầu tư, nhất là những doanh nghiệp đang có dư nợ vay ngoại tệ tại các ngân hàng.

Nguyên nhân khiến giá USD tăng kịch trần là do các Ngân hàng thương mại có nhu cầu chuyển VND sang USD vì sắp tới đây lãi suất tiền việt sẽ giảm, trong khi USD vẫn ổn định.

Những số liệu tài chính nêu trên cũng kích thích các NHTM tăng cường “gom” USD vì nhu cầu ngoại tệ trong trung hạn sẽ lớn hơn nguồn cung. Chính vì vậy, các NHTM đã bắt đầu “ra tay” sớm mua USD nhằm đáp ứng sự chênh lệch cung cầu ngoại tệ trong những tháng tới.

Tháng 6 hàng năm là thời điểm các doanh nghiệp nhập khẩu lên kế hoạch nhập và thanh toán định kỳ các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, nhu yếu phẩm. Bên cạnh đó, để tăng nguồn dự trữ ngoại hối quốc gia, Chính phủ đã chỉ đạo các tập đoàn bán ngoại tệ cho ngân hàng.

Do vậy, khi có nhu cầu, các doanh nghiệp buộc phải thông qua ngân hàng để thu gom đủ số lượng ngoại tệ cần thiết. Do vậy, nhu cầu USD trên thị trường tăng khá mạnh.

Trong khi đó, tỷ giá bình quân liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước công bố (7/6) vẫn tiếp tục cố định ở mốc 20.828 VND, giữ nguyên ngày giao dịch thứ 131 (hơn 4 tháng) liên tiếp. Thị trường tiếp tục giữ vẻ bình ổn trong 2 tuần qua.Tưởng như là một sự bình ổn của một thị trường có những luồng hàng hóa thép lưu thông trong đó, nhưng không phải chẳng qua là sự ổn định của việc thị trường rơi vào trạng thái gần đóng băng mà thôi.

Trao đổi với rất nhiều doanh nghiệp thép trong ngành, các chủ doanh nghiệp đều không lạc quan  về tình hình kinh doanh thép trong tương lai.Kinh doanh thép giờ chỉ còn một số ít các doanh nghiệp có tiềm lực kinh tế cũng như nhu cầu của toàn bộ thị trường dồn vào đó.

Giá nước ngoài chào về trong tuần qua cũng đã giảm nhiều so với 2 tuần trước đó.Tuy nhiên, các nhà nhập khẩu thép vẫn chờ đợi một mức giảm tốt hơn nữa.Giá chào về hiện nay chỉ thấp hơn mức giá trong nước một chút hoặc tương đương.Lo ngại cho tình hình tiêu thụ sắp tới, các nhà nhập khẩu vẫn ngại ngần trong việc nhập hàng với giá trên.

Tình hình Trung Quốc đưa ra các gói kích thích hỗ trợ sản xuất kinh tế và trong đó có gói 15 tỷ USD kích thích sản xuất thép, với ý đồ đẩy giá phế, quặng sắt lên cao.Nhưng có vẻ vấn đề cuối cùng là tiêu thụ thì họ lại chưa có gói kích thích nào cụ thể.Giá quặng tăng lên dẫn đến giá phôi tăng, và cuối cùng giá thành phẩm  cuộn cán nóng  tăng lên, tuy nhiên Satthep.net cho rằng việc này chỉ có tác dụng trong ngắn hạn và thị trường sẽ trở lại mức cũ/hoặc tệ hơn khi mà nhu cầu tiêu thụ không tăng lên và sản xuất thép lại dư thừa hơn trong qua trình thực hiện gói 15 tỷ USD trên.

Thép tấm/cuộn cán nóng chính phẩm dày:

Giá thép tấm/cuộn cán nóng mỏng cứ đủng đỉnh ở mức của 2 tuần trước.So với tuần 20 thì tuần 21 việc giảm giá diễn ra chậm hơn một chút.Tuần này giá vẫn ở mức 14.400-14.500 vnd/kg.Theo thông tin chúng tôi nhận được nhiều đơn hàng được thỏa thuận riêng nếu khách có nhu cầu thật.

Giá thép  cuộn/tấm chính phẩm chào về Việt Nam từ Trung Quốc đang năm ở mức giá 620 usd/tấn CFR HCM/HP nhưng một doanh nghiệp thép cho biết  có thể mua được ở mức giá thấp hơn là 605-610 usd/tấn CFR HCM/HP tương đương với mức giá  nội địa 14.000-14.100 vnd/kg.

Trong 02 tuần qua thị trường nội địa Trung Quốc giá đã trở nên ổn định hơn vì các tác động tâm lý của gói kích cầu hẹp(chỉ kích cầu ngành oto và điện tử-những ngành này sẽ tiêu thụ bai nhiêu % sản  lượng thép đây).Vì vậy, các đơn chào hàng ra cũng trở nên “cứng giá” hơn.Các nhà máy và các Stocklist vẫn chào giá từ 610-620 usd/tấn cfr HCM/HP và có xu hướng muốn tăng lên, trong khi đó giá trong nước vẫn cứ “bình bình” nên việc mua bán nhập khẩu càng khó hơn.

 

Thép tấm/cuộn cán nóng chính phẩm mỏng:

Hàng thép cuộn dùng để cán lại và cán ống này giờ chỉ còn số lượng người bán/mua đếm trên đầu ngón tay.Giá mặt hàng này trong 02 tuần qua trở nên ổn định ở mức 14.600vnd/kg.Trong 02 tuần qua cũng có tin đồn rằng một vài  nhà cung cấp đang bán giá 14.500 vnd/kg.Tuy nhiên, đó là những tin đồn áp đặt để đè giá các nhà cung cấp khác nhằm có được giá mua tốt nhất.

Giá thép mỏng 2.0 mm cơ sở hiện nay khoảng 14.600 vnd/kg cho loại hàng MMK cuộn lớn.Còn các loại hàng có chất lượng tốt hơn chút đang chào giá 14.700vnd/kg.

Nhu cầu mặt hàng này hiện nay cũng chỉ nằm ở các nhà máy sản xuất chứ không nằm ở các nhà đầu cơ thứ cấp nữa, đơn giản là họ không nhìn thấy cơ hội nào cho việc mua đi và bán lại.

Việc mua bán được thực hiện trực tiếp từ nhà nhập khẩu vào thẳng nhà máy sản xuất hoặc thông qua sàn giao dịch thép.

Hiện nay, giá chào mặt hàng này với xuất xứ từ MMK vẫn đang nằm ở mức 625 usd/tấn cho loại cuộn lớn.Với mức chào này các nhà máy cho biết vẫn chưa muốn mua vào trong lúc này.