Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Nhu cầu thép của Trung Quốc có thể tiếp tục giảm trong năm 2024

Nhu cầu thép của Trung Quốc vào năm 2023 sẽ giảm 3,3% so với năm 2022 và giảm thêm 1,7% vào năm 2024, do hoạt động xây dựng vẫn trầm lắng.

Theo Reuters, các quan chức tại Viện Nghiên cứu và Kế hoạch Công nghiệp Luyện kim Trung Quốc (MPI) cho biết trong một cuộc họp báo rằng nhà sản xuất thép hàng đầu thế giới sẽ tiêu thụ 890 triệu tấn trong năm nay, khiến nước này thặng dư đáng kể nguồn cung. 

Dữ liệu chính thức vào tuần trước cho thấy Trung Quốc đã sản xuất 952 triệu tấn thép thô trong 11 tháng đầu năm 2023, tăng 1,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Giả sử sản lượng trong tháng 12 ít nhất là 75 triệu tấn thì tổng sản lượng hàng năm có thể đạt khoảng 1,03 tỷ tấn, cao hơn mức 1,01 tỷ tấn vào năm 2022.

Nước này cũng đã xuất khẩu  83 triệu tấn sản phẩm thép trong năm nay, mức cao nhất kể từ năm 2016 và nhiều hơn dự báo trước đó.

Ngành thép của nước này đã chịu áp lực đáng kể từ lĩnh vực bất động sản ngập trong nợ nần. Các nhà nghiên cứu tại MPI cho biết nhu cầu thép xây dựng trong năm nay sẽ giảm 4,8% so với năm 2022 xuống còn 506 triệu tấn.

Họ cho biết thêm, nhu cầu thép sẽ giảm xuống còn 875 triệu tấn vào năm 2024, với nhu cầu thép xây dựng giảm 4% trong năm tới.

Xây dựng bất động sản chiếm khoảng 35% nhu cầu thép của Trung Quốc và lĩnh vực này đã gặp khó khăn trong năm nay bởi các nhà phát triển lớn gặp phải khủng hoảng thanh khoản và doanh số bán hàng giảm. Doanh số bán hàng theo diện tích sàn trong 10 tháng giảm 7,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, hy vọng về sự phục hồi trong những tháng tới đã được khơi dậy bởi các động thái của Trung Quốc nhằm kích thích lĩnh vực này bằng cách nới lỏng các yêu cầu cho vay. Tâm lý thị trường được chấn an hơn khi giá nhà mới tăng nhẹ trong tháng 11, mức tăng hàng tháng thứ ba liên tiếp.

Hoạt động tiêu thụ thép ở một số ngành khác vẫn tăng trưởng, trong đó, sản xuất ô tô của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục trong tháng 11 với gần 3,1 triệu chiếc, tăng 7% so với tháng 10 và 29% so với tháng 11 năm ngoái.

Nhu cầu từ lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng sẽ giúp bù đắp phần nào sự suy giảm của thị trường bất động sản.

Ông Xiao Bangguo, phó chủ tịch MPI cho biết: “Việc phát hành một nghìn tỷ nhân dân tệ nợ chính phủ  cũng như các khoản nợ của chính quyền địa phương sẽ được giải quyết trong quý IV/2023, hỗ trợ lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng vào năm 2024”.

Ông Guan Zhijie, phó tổng kỹ sư tại MPI, cho biết xuất khẩu thép của Trung Quốc trong năm tới có thể giảm nhẹ do tăng trưởng kinh tế  ở nước ngoài chậm lại.

Nguồn tin: Vietnambiz

ĐỌC THÊM