Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Ngành thép Trung Quốc dự kiến vẫn mạnh năm 2023

Theo những người tham gia tại một hội nghị thành viên của Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc, ngành thép của Trung Quốc, một thước đo kinh tế, sẽ vẫn khỏe mạnh năm nay, được thúc đẩy bởi nhu cầu bị dồn nén sau khi phản ứng với dịch bệnh giảm sút của quốc gia và nỗ lực ổn định nguồn cung và kiềm chế giá cả vào thứ Hai.

Chủ tịch điều hành của CISA He Wenbo cho biết tại cuộc họp được hỗ trợ bởi thị trường bất động sản ổn định và sự phục hồi của các ngành tiêu thụ thép khác như xe cộ, tàu thủy và thiết bị gia dụng.

Do đó, các chuyên gia cho biết, nhập khẩu quặng sắt và than luyện cốc từ các quốc gia bao gồm Úc, nhà cung cấp hàng rời lớn, có thể sẽ tăng.

Triển vọng tích cực đối với các nhà sản xuất thép dựa trên triển vọng cải thiện của lĩnh vực xe cộ và các nhà máy đóng tàu của quốc gia, cả hai đều là những ngành tiêu thụ thép quan trọng.

Bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 vào năm ngoái, doanh số bán ô tô yếu. Ông He cho biết, khi dịch bệnh giảm bớt và việc giảm thuế mua xe được kéo dài, sản xuất và doanh số bán hàng được cải thiện, và xu hướng này sẽ tiếp tục trong năm nay.

Theo Hiệp hội đại lý ô tô Trung Quốc, vào năm 2023, doanh số bán ô tô của Trung Quốc dự kiến sẽ trở lại mức của năm 2017, ước tính ít nhất là 28 triệu chiếc, nhờ xuất khẩu mạnh mẽ, đặc biệt là các loại xe năng lượng mới.

Ngành đóng tàu của Trung Quốc sẽ vẫn ổn định. Ông He cho biết các yếu tố như sự già đi của các con tàu hiện có, áp lực của các quy định mới về môi trường, việc định hình lại các tuyến thương mại toàn cầu do địa chính trị gây ra và sự gia tăng nhu cầu sẽ thúc đẩy nhu cầu thép đóng tàu.

Ngoài ra, sự phát triển nhanh chóng của vận tải đa phương thức nội địa, vận tải đường bộ và đường sắt và sự phát triển của các chuyến tàu chở hàng Trung Quốc - Châu Âu sẽ hỗ trợ nhu cầu trong năm nay đối với container, một lĩnh vực tiêu thụ thép khác, ông lưu ý.

Ngoài ra, thị trường bất động sản, ngành tiêu thụ thép lớn nhất, đang có xu hướng tích cực nhờ các chính sách hỗ trợ trong năm nay.

Các hoạt động kinh doanh liên quan khác cũng sẽ phát triển mạnh mẽ, chẳng hạn như doanh số bán thiết bị gia dụng, được thúc đẩy bởi nhu cầu bị dồn nén và các gói kích thích như phiếu giảm giá do chính quyền địa phương và các công ty cung cấp.

Do lạm phát cao trên toàn cầu, giá các mặt hàng rời, bao gồm cả nguyên liệu thô để sản xuất thép, vẫn ở mức cao, đặt ra những thách thức đối với quá trình phục hồi kinh tế thế giới.

Nhu cầu thép phục hồi của Trung Quốc dự kiến sẽ tạo động lực mới cho sự phục hồi kinh tế trong nước và trên toàn thế giới. Hiệp hội Thép Thế giới đã dự đoán rằng mức tiêu thụ thép toàn cầu vào năm 2023 sẽ là 1.814 tỷ tấn, trong đó riêng Trung Quốc sẽ chiếm khoảng một nửa.

Vào tháng 1, chỉ số đơn đặt hàng mới của ngành thép trong nước là 43.9, tăng 5 điểm so với tháng trước, theo chỉ số quản lý mua hàng của ngành sắt thép Trung Quốc do Ủy ban chuyên nghiệp hậu cần thép CFLP công bố, cho thấy nhu cầu thép vẫn ổn định và tăng trở lại.

 

Wang Guoqing, giám đốc nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu thông tin thép Lange Bắc Kinh, nói với Global Times hôm thứ Hai rằng tiêu thụ thép trong nước bùng nổ có thể dẫn đến nhập khẩu mạnh quặng sắt và than luyện cốc từ các nước bao gồm Úc.

Úc vẫn là nước xuất khẩu quặng sắt lớn nhất sang Trung Quốc - tổng cộng 729.32 triệu tấn quặng sắt của Úc đã được nhập khẩu vào năm 2022, tăng 5.1% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm khoảng 66% tổng lượng quặng sắt nhập khẩu. Brazil chiếm 20.5% thị phần, đứng thứ hai.

Các chuyên gia cho biết, việc đa dạng hóa và mở rộng nguồn cung cấp than cốc có thể giúp ổn định hơn nữa giá thép trong nước và các công ty hạ nguồn cải thiện tỷ suất lợi nhuận của họ.

Lô than luyện cốc đầu tiên của Úc, nguyên liệu đầu vào thiết yếu cho sắt và thép, đã đến Trạm Giang, miền nam Trung Quốc vào ngày 8/2, với nhiều chuyến tàu khác sẽ đến.

Wang cho biết những yếu tố này kết hợp với tín hiệu tăng trưởng thương mại giữa Trung Quốc và Úc, và "với việc nối lại dần hoạt động thương mại than của Úc và nhu cầu tiêu thụ nội địa đang tăng lên".

Nguồn tin: satthep.net

ĐỌC THÊM