Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

GS nhận định nhu cầu than toàn cầu sẽ giảm vào năm 2024

Ngân hàng đầu tư Hoa Kỳ Goldman Sachs dự kiến nhập khẩu than nhiệt toàn cầu sẽ giảm 68 triệu tấn so với năm nay xuống còn khoảng 1 tỷ tấn vào năm 2024, chủ yếu là do tồn kho tăng cao, theo báo cáo triển vọng mới nhất của ngân hàng này.

Ngân hàng tin rằng khối lượng thương mại nhiệt toàn cầu đạt đỉnh 1.1 tỷ tấn vào năm 2023, do lo ngại về an ninh năng lượng. Con số này không chỉ bao gồm các giao dịch đường biển mà còn bao gồm các giao dịch nội địa xuyên biên giới.

Ngược lại, Goldman Sachs cho biết, nhu cầu than nhiệt toàn cầu vào năm 2024 sẽ giảm bớt do tồn kho cao, cùng với những nỗ lực khử cacbon mạnh mẽ hơn. Ngân hàng này cho rằng nhập khẩu của Trung Quốc sẽ bắt đầu xu hướng giảm vào năm tới, trong khi tốc độ tăng trưởng nhập khẩu của Ấn Độ sẽ chậm lại.

Theo báo cáo, nhập khẩu than của Trung Quốc vào năm 2023 dự kiến ở mức 350 triệu tấn, được điều chỉnh tăng từ 310 triệu tấn do dòng vốn đổ vào tăng mạnh trong quý 3. Nhưng nhu cầu nhập khẩu than của Trung Quốc dự kiến sẽ giảm 1/5 trong năm xuống còn 275 triệu tấn vào năm 2024. Ngân hàng lưu ý mức nhập khẩu tối thiểu của nước này sẽ là 233 triệu tấn vào năm tới để duy trì tồn kho.

Nhập khẩu than nhiệt của Ấn Độ sẽ tăng 7 triệu tấn hay 4.5% trong năm lên 178 triệu tấn vào năm tới. Goldman Sachs dự kiến Ấn Độ sẽ sản xuất 950 triệu tấn than trong nước vào năm 2023, thấp hơn mục tiêu hàng năm là 1 tỷ tấn. Ngân hàng dự đoán nhu cầu đường biển ở Pakistan sẽ phục hồi 4 triệu tấn trong năm lên 12 triệu tấn vào năm 2024.

Báo cáo đề xuất rằng nhu cầu nhập khẩu than của EU sẽ ổn định vào năm 2024 vì việc chuyển đổi từ khí sang than và các hoạt động công nghiệp gia tăng sẽ bù đắp cho mức giảm tổng thể về sản xuất nhiệt điện do tăng trưởng năng lượng tái tạo. Nhưng ngân hàng cho biết từ năm 2025, các nhà máy chạy bằng khí đốt ở Châu Âu sẽ có chi phí sản xuất thấp hơn so với các nhà máy chạy bằng than, đẩy nhanh nhu cầu than trong khu vực giảm.

Goldman Sachs cho biết việc loại bỏ than chậm chạp cũng sẽ cân bằng nhu cầu than nhập khẩu trong khu vực ở Đông Bắc Á. Tổng nhập khẩu của Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan được dự báo ở mức 284 triệu tấn vào năm 2024, giảm 2 triệu tấn trong năm, trong đó riêng Nhật Bản cắt giảm 3 triệu tấn, trong khi Đài Loan dự kiến sẽ nhập khẩu thêm 2 triệu tấn trong năm. Ngân hàng dự kiến sản xuất điện hạt nhân trong khu vực sẽ tăng trưởng với tốc độ chậm hơn vào năm 2024 so với năm 2023 và do đó sẽ có tác động nhỏ hơn đến thị trường than.

Goldman Sachs nhận thấy nhu cầu nhập khẩu tăng 1-2 triệu tấn hàng năm vào năm 2024 tại mỗi thị trường trọng điểm ở Đông Nam Á, bao gồm Malaysia, Việt Nam và Thái Lan.

Tác động của sản xuất trong nước ở Trung Quốc và Ấn Độ đối với nhu cầu nhập khẩu than toàn cầu được dự đoán sẽ giảm khoảng 10 triệu tấn vào năm 2024, trong khi mức tiêu thụ nội địa tương đương ở Trung Quốc, Nam và Đông Nam Á sẽ tăng khoảng 30 triệu tấn từ năm 2023.

Theo báo cáo, công suất xuất khẩu than nhiệt toàn cầu sẽ tiếp tục tăng vào năm 2024 do phản ứng chậm với điều kiện thị trường. Ngân hàng dự kiến nguồn cung than nhiệt bằng đường biển sẽ tăng 47 triệu tấn hoặc 4% vào năm 2024, do Indonesia, Nga và Úc thúc đẩy. Goldman Sachs ước tính chi phí sản xuất cận biên tại các nhà xuất khẩu lớn sẽ giảm từ mức 110 USD/tấn trong năm nay xuống còn 100 USD/tấn.

Ngân hàng cho biết, việc cấm than Nga ở một số thị trường nhất định như EU và phí bảo hiểm rủi ro địa chính trị từ cuộc xung đột Nga-Ukraine đang diễn ra sẽ duy trì giá than trên 100 USD/tấn. Tuy nhiên, phí bảo hiểm rủi ro sẽ dần thu hẹp khi dòng chảy thương mại của EU đã bình thường hóa thành công trong khi Nga chuyển hướng xuất khẩu sang Châu Á. Xuất khẩu của Nga dự kiến sẽ đạt khoảng 170 triệu tấn vào năm 2024, không thay đổi từ năm 2023.

Goldman Sachs duy trì dự báo năm 2024 về giá FOB Newcastle NAR 6,000 kcal/kg ở mức 130 USD/tấn, trong khi đánh dấu API 2 ở mức 110 USD/tấn cho năm tới. Ngân hàng khuyến nghị khách hàng của mình nên bán khống giá than cao cấp dài hạn của Úc.

Báo cáo nêu bật một số rủi ro về phía cung trong năm tới, chẳng hạn như các vấn đề sản xuất trong nước ở Ấn Độ và Trung Quốc, các chính sách nội địa của Indonesia, cũng như các vấn đề về đường sắt ở Colombia, Nam Phi và Mỹ. Ngân hàng cho biết thêm, những cú sốc tiềm ẩn bên ngoài là các vấn đề về nguồn cung khí đốt tự nhiên toàn cầu, các hiện tượng thời tiết và căng thẳng địa chính trị.

Nguồn tin: satthep.net

ĐỌC THÊM