Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Chuyển động thị trường tài chính – tiền tệ - kinh tế tháng 5/2010

Việc đẩy mạnh giải ngân các khoản vay trên sẽ có chiều hướng gia tăng trong tháng 5 và 6 này nhằm tận dụng mức lãi suất cao để tạo điều kiện đảm bảo các khoản vay theo chỉ đạo của chính phủ mà vẫn ổn định kinh doanh có lãi cho các NHTM.

Cho vay "lấy cao bù thấp"

Với chỉ đạo của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thì ngân hàng thương mại (NHTM) đang cố gắng đưa mặt bằng lãi suất cho vay xuống mức 13%/năm đối với các đối tượng thuộc doanh nghiệp sản xuất, đây là một bài toán vô cùng khó khăn vì chi phí bảo đảm sinh lợi của tổ chức tín dụng đã xấp xỉ 14%/năm. Việc giảm lãi suất huy động khó thực hiện đượcvì tính cạnh tranh hút vốn trên thị trường tín dụng giữa các NHTM sẽ làm cho nguồn tiền đầu vào của các NHTM bị sụt giảm và thậm chí có thể sẽ âm mạnh, nhất là không đảm bảo dòng tiền dương trên hệ thống lưu thông. Các tổ chức tín dụng đã có những bài học đắt giá trong năm 2007-2008 khi các cuộc đua lãi suất huy động đạt cực đại lên đến 18-19%/năm, các dòng tiền gửi tiết kiệm thi nhau chuyển địa chỉ làm cho các NHTM nhỏ gặp nhiều khó khăn trong việc kinh doanh của mình. Trước những khó khăn hiện tại các NHTM phải cân đối các khoản cho vay ra theo tiêu chí lấy các khoản cho vay lãi suất cao bù đắp vào các khoản cho vay với lãi suất thấp dựa trên cơ chế cho vay thoả thuận của NHNN cho phép. Như vậy, các khoản vay chịu được mức lãi suất cao 16%/năm hoặc hơn nữa có thể sẽ là các khoản vay đầu tư vào bất động sản, chứng khoán, tiêu dùng…

Nhưng việc vay mua bán bất động sản chủ yếu là các khoản vay trung và dài hạn nên NHTM khó có thể mở rộng thêm mảng này vì người đi vay cũng khó chấp nhận mức lãi suất cao như hiện tại trong một khoảng thời gian chưa xác định được vì nhiều hợp đồng vay đều có sự cam kết lãi suất sẽ thay đổi theo thị trường tuỳ thời điểm và sẽ được điều chỉnh theo tỷ lệ nhất định. Nhưng theo các chuyên gia tài chính – ngân hàng dự đoán thì lãi suất cho vay có thể sẽ giảm dần từ nửa cuối năm 2010. Như vậy cuộc cạnh tranh các khoản cho vay ngắn hạn chấp nhận lãi suất cao trong ngắn hạn sẽ bắt đầu khốc liệt, dường như thời gian không ủng hộ cho các NHTM chậm trễ khâu giải ngân cá khoản này khi mà tăng trưởng tín dụng mấy tháng gần đây đạt rất thấp. Việc đẩy mạnh giải ngân các khoản vay trên sẽ có chiều hướng gia tăng trong tháng 5 và 6 này nhằm tận dụng mức lãi suất cao để tạo điều kiện đảm bảo các khoản vay theo chỉ đạo của chính phủ mà vẫn ổn định kinh doanh có lãi cho các NHTM.

Rộng đường với chứng khoán

Các kênh cho vay ngắn hạn chấp nhận lãi suất cao như hiện nay đã không còn nhiều khách hàng nếu loại bỏ kênh đầu tư chứng khoán. Như vậy, nhiều khả năng sắp tới NHTM sẽ bắt buộc mở rộng cho vay đối với kênh đầu tư chứng khoán, hoặc các dịch vụ cho vay cầm cố, repo, đòn bẩy tài chính… thông qua các dịch vụ tài chính hỗ trợ nhà đầu tư của các công ty chứng khoán sẽ nở rộ.

Các doanh nghiệp trên sàn chứng đã có một năm kinh doanh khá ấn tượng khi tạo ra những khoản lợi nhuận vượt ngoài mong đợi của nhà đầu tư, các doanh nghiệp trên sàn thể hiện hướng đi đúng khi tận dụng được triệt để các lợi thế của thị trường vốn chứng khoán mang lại, nhiều doanh nghiệp đã phát triển quy mô vốn hoá và thị trường gấp bội khi tham gia thị trường chứng khoán (TTCK). Có thể thấy rằng TTCK Việt Nam đã có một số mặt tích cực giúp doanh nghiệp thoát ra khỏi vòng lẩn quẩn tìm kiếm các khoản vốn tài trợ đầu tư phát triển, do vậy TTCK đang đóng vai trò không thể thiếu trong các nhân tố giúp cho nền kinh tế Việt Nam cất cánh sau khủng hoảng và cũng sẽ là bàn đạp tốt cho các doanh nghiệp muốn tìm kiếm cơ hội phát triển.

Việc mở rộng và phát triển TTCK là việc nên làm, các tổ chức tín dụng cũng cần quan tâm hơn đối với kênh đầu tư này và xem nó như là một phần tất yếu của cả nền kinh tế nói chung. Trước sự lớn mạnh về quy mô của TTCK Việt Nam thì sức hấp dẫn của nó sẽ tạo điều kiện cho các tổ chức lớn của nước ngoài tham gia mạnh hơn nữa như là điều hiển nhiên, việc tin tưởng đó sẽ tạo điều kiện tốt cho thị trường tài chính Việt cất cánh trong thời gian tới.

TTCK cần làm cho công bằng hơn?

Việc vừa mua vừa bán trên cùng một mã cổ phiếu của nhà đầu tư cá nhân được xem là một vi phạm trên TTCK Việt Nam hiện nay, nhưng đối với các tổ chức lớn hay cổ đông lớn có nghĩa vụ công bố thông tin khi giao dịch lại là miễn nhiễm. Gần đây các đối tượng này liên tục công bố thông tin vừa mua vừa bán một loại cổ phiếu trong cùng khoảng thời gian nhất định, nếu nhìn sơ qua có thể thấy không có gì nghiêm trọng nhưng nếu đăng ký với một số lượng lớn sẽ gây không ích lo ngại và mất phương hướng cho nhà đầu tư cá nhân và dường như đây cũng là một hình thức thao túng làm giá mang tính cách rất nguy hiểm vì nếu hành động đăng ký vừa mua vừa bán đó lệch sang 1 bên hoàn toàn hay chẳng thực thi hành động mua hoặc bán nào cả. Nên chăng cần phải có quy định, cơ chế xử phạt khi đăng ký mà không thực hiện theo tỷ lệ bậc thang; tức là nếu không thực hiện như đã đăng ký thì sẽ xử phạt nặng và nếu chỉ thực hiện 10% trên số lượng đăng ký thì sẽ xử phạt nhẹ hơn nhằm hạn chế các đối tượng này thao túng giá bằng chiêu bài đăng ký mua, bán hay đồng thời với số lượng lớn nhưng lại không thực hiện những hành động đã đăng ký và được UBCK cho phép.

CPI được kiềm chế bằng hành chính

Từ khi nền kinh tế Việt Nam thay đổi theo cơ chế thị trường đã tác động tích cực đến đời sống nhân dân, hoạt động kinh doanh của các thành phần kinh tế trong xã hội. Nhưng mặt trái của nền kinh tế thị trường cũng đem lại sự xung đột lợi ích giữa doanh nghiệp và lợi ích xã hội, trong cơ chế thông thoáng của mấy năm qua đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tự tung tự tác với sự độc quyền, cạnh tranh không lành mạnh diễn ra phổ biến, việc nâng giá bán một cách vô lý đã diễn ra thường xuyên dẫn đến lạm phát tăng cao gây không ít khó khăn cho đời sống của nhân dân. Việc chính phủ ra tay chặn đứng những tác động tiêu cực này của cơ chế thị trường là một việc làm vô cùng kịp thời và cấp bách, nhằm vá lỗ thủng khi chúng ta chưa hoàn chỉnh luật độc quyền và chống độc quyền, và hạn chế thao túng giá gây ảnh hưởng đến toàn xã hội. Hy vọng rằng những biện pháp gần đây của chính phủ sẽ làm được nhiều hơn khi các doanh nghiệp ý thức được những tác động xấu đến thị trường mỗi khi họ quyết định tăng giá các sản phẩm.

vinacorp

ĐỌC THÊM