Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Các ngành công nghiệp chủ chốt của Trung Quốc có thể đạt mức sử dụng than cao nhất vào năm 2024

Các ngành công nghiệp tiêu thụ than lớn của Trung Quốc, bao gồm sản xuất điện, thép, xi măng và hóa chất than, có thể đạt mức sử dụng cao nhất của nhiên liệu hóa thạch bẩn vào khoảng năm 2024, một nhà nghiên cứu của chính phủ cho biết hôm thứ Tư.

Bắc Kinh đã cam kết đưa lượng khí thải carbon của mình lên mức cao nhất vào năm 2030 và bắt đầu giảm dần việc sử dụng than sau năm 2026.

Bốn lĩnh vực công nghiệp chiếm hơn 86% tổng lượng tiêu thụ than và hơn 70% tổng lượng khí thải carbon ở Trung Quốc, nước sử dụng than và phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới.

Cao Dong, chuyên gia chính từ Học viện Quy hoạch Môi trường Trung Quốc, một viện nghiên cứu trực thuộc Bộ Môi trường Trung Quốc, cho biết việc sử dụng than trong bốn lĩnh vực đó có thể đạt đỉnh 2.48 tỷ tấn than tiêu chuẩn tương đương tại một cuộc hội thảo.

Cao nói: “Việc sử dụng than trong lĩnh vực thép và xi măng phải đạt mức cao nhất (vào năm 2020 và 2021), tiếp theo là hóa chất than vào khoảng năm 2024.”

Tuy nhiên, ngành điện sẽ chỉ đạt mức tiêu thụ than cao nhất vào khoảng năm 2028 do nhu cầu điện ngày càng tăng và những lo ngại về an toàn năng lượng, Cao cho biết thêm rằng lượng khí thải carbon sẽ đạt mức cao một năm sau khi sử dụng than đạt đỉnh.

Hơn 60% sản lượng điện của Trung Quốc đến từ các nhà máy nhiệt điện than, và tình trạng thiếu than trong năm nay đã gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng.

Cao cũng ước tính tổng số vốn đầu tư lên tới 24.1 nghìn tỷ nhân dân tệ (3.77 nghìn tỷ USD) sẽ cần thiết để kiểm soát tiêu thụ than tại bốn ngành công nghiệp này vào năm 2035.

Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi có thể tạo ra tổng sản phẩm quốc nội hàng năm là 159.5 tỷ nhân dân tệ từ các lĩnh vực như năng lượng tái tạo và sản xuất thiết bị.

Việc giảm sử dụng than trong các ngành công nghiệp chủ chốt sẽ làm giảm xuất khẩu trung bình khoảng 1.03 nghìn tỷ nhân dân tệ mỗi năm vào năm 2035 và hạn chế hơn nữa nhu cầu đối với các nguyên liệu thô như quặng sắt và đá vôi.

Nhập khẩu quặng sắt đã giảm 4% trong 10 tháng đầu năm 2021 do Bắc Kinh hạn chế sản lượng thép trong bối cảnh áp lực giảm phát thải.

Nguồn tin: satthep.net

ĐỌC THÊM