Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thị trường TQ tuần 52/2021

Giá cả suy yếu tuần cuối năm do triển vọng nguồn cung tháng tới tăng sau khi các nhà máy hoàn thành mục tiêu cắt giảm năm 2021, tồn kho giảm chậm, giá nguyên liệu thô giảm và người mua né tránh bổ sung thêm hàng dự trữ.

Thị trường trong nước

Yếu tố áp lực:

_Tồn kho thép cuộn do các nhà máy và thương nhân nắm giữ đã giảm gần 90,000 tấn trong tuần này, trong khi sản lượng của các nhà máy tăng so với tuần trước.

_Tồn kho thép cây của các thương nhân và nhà sản xuất tăng 14,000 tấn trong tuần này so với mức giảm 340,000 tấn của tuần trước. Dự trữ thép cây có thể sẽ tăng hơn nữa trong những tuần tới khi các dự án tạm dừng và hoạt động sản xuất của các nhà máy như bình thường với thời điểm cận kề kỳ nghỉ Tết âm lịch trong một tháng.

_ Nhu cầu thép xây dựng miền bắc gần như bị đóng băng trong bối cảnh thời tiết lạnh giá, và tâm lý thị trường bị ảnh hưởng bởi khả năng tái sản xuất trở lại ở một số khu vực.

Yếu tố tích cực:

_Đường Sơn đã thông báo rằng họ sẽ yêu cầu các hạn chế nghiêm ngặt nhất đối với thiêu kết, lò cao và nhà máy chuyển đổi không cung cấp nhiệt cho các thành phố trong thời gian từ 27-31/12 với nỗ lực tránh nằm trong danh sách xếp hạng 10 thành phố ô nhiễm nhất. Xe tải động cơ diesel hạng nặng cũng bị cấm trong thời gian này.

Giá thị trường trong nước chủ yếu theo xu hướng giảm, trong bối cảnh tiêu thụ chậm chạp những ngày cuối năm 2021. So với tuần trước, giá thép cây giảm nhanh hơn cuộn cán nóng, với thép cây giảm 120 NDT/tấn xuống 4,700 NDT/tấn xuất xưởng có thuế trong khi HRC giảm 70 NDT/tấn xuống 4,840 NDT/tấn.

Một số nhà máy thép công bố chính sách giá khuyến khích đại lý bổ sung hàng trước Tết Nguyên đán, nhưng hầu hết người mua đều do dự trong việc tích trữ do giá đang cao hơn mặt bằng chung của các năm gần đây.

Thị trường xuất khẩu

Thương mại đường biển vẫn bế tắc. Nhiều nhà máy sẽ công bố các chính sách giá để khuyến khích người mua bổ sung trước kỳ nghỉ Tết âm lịch, nhưng các nhà máy khó có thể đưa ra mức chiết khấu hấp dẫn do giá nguyên liệu thô cao.

Giá chào của các nhà máy thép cây giảm 20 USD/tấn về 760 USD/tấn fob giao tháng 2.

Đối với cuộn cán nóng, cạnh tranh gay gắt từ Ấn Độ trên thị trường xuất khẩu khiến chào giá Trung Quốc mất vị thế cạnh tranh.  Giá chào giảm xuống còn 770-780 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC SS400, và mức khả thi cũng giảm xuống còn 720-760 USD/tấn fob Trung Quốc. Rất ít người mua đặt giá 710-720 USD/tấn fob Trung Quốc, thấp hơn mức chấp nhận được của các nhà máy và thương nhân.

Đối với HRC SAE1006, một thỏa thuận cho 20,000 tấn của Ấn Độ được bán với giá 750 USD/tấn cfr tại Việt Nam vào ngày thứ tư, cho lô hàng tháng 2 hoặc tháng 3. Một nhà máy của Ấn Độ đã chính thức sẵn sàng bán với giá 750 USD/tấn cfr cho Việt Nam do nhu cầu trong nước đang suy yếu, gây áp lực cho giá thép Trung Quốc với giá 780-791 USD/tấn cfr Việt Nam.

Mức giá này thấp hơn nhiều so với chào bán ở mức 760-790 USD/tấn fob Trung Quốc từ những người bán khác nhưng không thu hút được bất kỳ đơn đặt hàng nào do người mua đường biển miễn cưỡng đặt hàng khi thị trường không chắc chắn. Người mua Việt Nam kỳ vọng các nhà máy từ các nước khác sẽ cắt giảm lượng chào hàng xuất khẩu hơn nữa trước áp lực giá cạnh tranh của Ấn Độ.