Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 52/2023

Thị trường thép nội địa Trung Quốc biến động tăng nửa đầu tuần nhưng giảm nhẹ lại về cuối tuần trước áp lực nhu cầu tiêu thụ chậm trong nước, trong khi giá cả đường biển theo xu hướng tăng với mức chấp nhận của người mua đường biển tăng theo. Thị trường nhìn chung vẫn có nhiều động lực tích cực, song cũng vấp phải cản trở từ nhu cầu chậm do lễ và thời tiết lạnh.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Tâm lý thị trường tuần này được hỗ trợ bởi việc cắt giảm sản xuất của các nhà máy, nhưng nhu cầu chỉ ở mức khiêm tốn do trái vụ.

Một số thành phố như Thái Nguyên ở tỉnh Sơn Tây phía bắc Trung Quốc, Thương Châu, Hàm Đan và Đường Sơn ở tỉnh Hà Bắc và Nhật Chiếu ở tỉnh Sơn Đông phía đông Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo ô nhiễm không khí từ ngày 25-26/12. Do đó, các nhà máy thép ở địa phương đã phải giảm sản lượng. Ngoài ra, sáu nhà máy thép ở tỉnh Giang Tô phía đông Trung Quốc đã lên kế hoạch đại tu trong 20-40 ngày kể từ cuối tháng 12 hoặc đầu tháng 1, chủ yếu sẽ cắt giảm sản lượng thép dài. Chúng được coi là công việc bảo trì định kỳ trong mùa đông tạm lắng.

Tuy nhiên, nhu cầu chậm vì người mua đã bổ sung hàng dự trữ trước đó đẩy tồn kho thép gia tăng, gây áp lực trở lại lên giá. Tồn kho thép của các thương nhân và nhà máy đã tăng 320,000 tấn so với tuần trước, với mức tiêu thụ hàng tuần giảm hơn 150,000 tấn.

Các nhà sản xuất kỳ vọng lượng hàng dự trữ của người mua sẽ tăng sau kỳ nghỉ lễ năm mới, nhưng hầu hết người mua vẫn thận trọng về triển vọng thị trường.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm nhẹ 10 NDT/tấn so với tuần trước xuống còn 3,950 NDT/tấn tuần này. Giá thép thanh giao sau tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 8 NDT/tấn xuống 3,996 NDT/tấn.

Các thương nhân cắt giảm giá chào thép thanh xuống còn 3,950-3,970 NDT/tấn và một số nhà máy Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thép cây xuống 10-20 NDT/tấn.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải tuần này tăng 20 NDT/tấn so với tuần trước lên 4,060 NDT/tấn vào ngày 28/12, nhờ các tin tức tích cực về cắt giảm sản xuất.

Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm nhẹ 1 NDT/tấn xuống còn 4,096 NDT/tấn. Người bán đã hạ giá 20 NDT/tấn xuống còn 4,060 NDT/tấn vào buổi chiều thứ sáu, sau khi giá kỳ hạn giảm nhưng hoạt động giao dịch diễn ra chậm.

Một số công ty thương mại ngưng chào bán, ưu tiên thương lượng với những người mua đã đặt giá thầu chắc chắn vì nhu cầu thấp.

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy và công ty thương mại Trung Quốc tăng giá chào lên hơn 570 USD/tấn fob Trung Quốc đối với SS400, mặc dù giá bán trong nước giảm. Hầu hết người mua đường biển đã không thực hiện bất kỳ giao dịch mua hoặc trả giá nào vì họ đã mua đủ cuộn trong những tuần trước và vì họ chưa hoàn toàn quay trở lại thị trường sau kỳ nghỉ lễ Giáng sinh.

Một số giao dịch đối với thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc cho lô hàng tháng 2 đã chốt ở mức 568-574 USD/tấn cfr Việt Nam trong tuần này. Cuộn loại Q195 có giá thấp hơn khoảng 5 USD/tấn so với SS400.

Người bán nâng giá chào đối với cuộn SAE1006 của Trung Quốc cho lô hàng tháng 3 lên 620 USD/tấn cfr Việt Nam và cao hơn, từ 605-615 USD/tấn. Các công ty thương mại đã bán hết thép cuộn loại SAE Trung Quốc có trong tay trong tháng 2 và thận trọng bổ sung hàng cho lô hàng giao tháng 3 vì kỳ nghỉ Tết Nguyên đán của Trung Quốc vào tháng 2 đang đến gần. Họ cho biết thêm, người mua Việt Nam có thể mua thép cuộn giao tháng 2 từ các công ty thương mại địa phương với giá cao hơn.