Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 50/2021

Giá thép nội địa Trung Quốc có dấu hiệu phục hồi tuần này nhờ vào dữ liệu sản lượng thép thô giảm, và kỳ vọng Chính phủ sẽ tung ra nhiều gói kích thích kinh tế hơn nữa để hỗ trợ thị trường bất động sản năm tới.

Thị trường trong nước

Yếu tố hỗ trợ

_Sản lượng thép thô của Trung Quốc đạt 69.31 triệu tấn trong tháng 11, giảm 3.2% so với tháng 10 và giảm 22% so với năm ngoái. Giá duy trì đà giảm liên tục từ tháng 6 tới nay.

_Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã bơm tiền mặt tổng cộng 500 tỷ nhân dân tệ (78.6 tỷ USD) vào hệ thống tài chính thông qua cơ sở cho vay trung hạn (MLF) để duy trì tính thanh khoản trên thị trường. Ngân hàng cũng đã bơm 10 tỷ NDT vào thị trường thông qua các giao dịch repo ngược trong bảy ngày với lãi suất 2.2%.

_ Tồn kho thép của các thương nhân và nhà sản xuất Trung Quốc giảm 790,000 tấn trong tuần này, tăng so với mức giảm 780,000 tấn của tuần trước.

_Shagang ở miền đông Trung Quốc đang tiến hành đại tu một lò cao từ ngày 13/12 cho đến cuối tháng, cắt giảm sản lượng HRC 165,000 tấn.

_Một số nhà máy thép ở Đường Sơn, Hà Bắc đã được yêu cầu ngưng lò cao từ ngày 20/12. Trong khi cảnh báo ô nhiễm cấp độ II được dỡ bỏ kể từ hôm qua, các nhà máy luyện cốc có xếp hạng C và D đã được yêu cầu hạn chế sản xuất vì cùng cảnh báo ô nhiễm.

Yếu tố tiêu cực:

__ Doanh số bán máy xúc của Trung Quốc trong tháng 11 đã giảm 36.6% so với năm ngoái, trong đó doanh số bán hàng trong nước giảm 51.4%, tháng thứ 7 liên tiếp giảm.

_Doanh số bán xe ô tô của Trung Quốc giảm 9.1% và sản lượng giảm 9.3% so với năm ngoái, mặc dù có sự phục hồi nhẹ so với tháng 10.

_Cơ quan quản lý kinh tế hàng đầu của Trung Quốc - Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) - sẽ tiếp tục theo dõi những thay đổi về giá cả hàng hóa và hạn chế đầu cơ. Cơ quan quản lý có kế hoạch ổn định thị trường và giá cả bằng cách sử dụng dự trữ quốc gia và bằng cách tăng nguồn cung cấp nguyên liệu có hiệu quả.

_Cảng Đường Sơn đã bị đóng cửa không cho bất kỳ hoạt động tải hàng hoặc dỡ hàng bằng xe tải diesel hạng nặng kể từ ngày 14/12, và việc vận chuyển ra vào các nhà máy thép cũng đã bị cấm để giảm ô nhiễm không khí.

Giá thị trường trong nước biến động và phục hồi về cuối tuần, nhưng nhu cầu tiêu thụ vẫn chậm và tâm lý thị trường quan ngại trước xu hướng giá bất ổn.

So với tuần trước, giá thép cây nhích 50 NDT/tấn lên 4,830 NDT/tấn trong khi HRC tăng 110 NDT/tấn lên 4,920 NDT/tấn.

Một số nhà máy thép công bố chính sách giá khuyến khích đại lý bổ sung hàng trước Tết Nguyên đán, nhưng hầu hết người mua đều do dự trong việc tích trữ do giá đang cao hơn mặt bằng chung của các năm gần đây.

Thị trường xuất khẩu

Phần lớn các nhà máy lớn đều đứng ngoài thị trường trước sự phục hồi nhẹ của giá nội địa gần đây. Thương mại đường biển bế tắc vì chênh lệch chào bán- chào mua lớn.

Trên thị trường thép cây, một số nhà máy giữ giá chào bán thép cây ở mức 770 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết, nhưng không cạnh tranh so với thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ ở mức khoảng 710 USD/tấn trọng lượng thực tế.

Tương tự đối với cuộn cán nóng, các nhà máy lớn của Trung Quốc im lặng, đặc biệt khi chứng kiến ​​những ngày liên tiếp tăng giá trên thị trường nội địa, trong khi các thương nhân đã hạ giá khả thi xuống 760-765 USD/tấn fob Trung Quốc cho HRC SS400.