Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 48/2022

Giá thép tiếp tục biến động phạm vi hẹp và nhích nhẹ trong tuần nhờ các chính sách kích thích thị trường bất động sản cũng như nới lỏng kiểm soát covid của Chính phủ, thắp thêm kỳ vọng tiêu thụ thép tăng trưởng khi vào mùa trái vụ truyền thống.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá vật liệu xây dựng tuần này tiếp tục dao động trong biên độ hẹp. Việc kiểm soát dịch bệnh đã mở ra một sự thay đổi về hướng đi trong tuần này, các biện pháp đang dần được nới lỏng, một số khu vực đang gấp rút hoạt động và sản xuất trở lại, người mua giữ thái độ thận trọng và chờ đợi.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Powell cho biết tốc độ tăng lãi suất sẽ chậm lại ngay sau tháng 12. Chủ tịch ngân hàng trung ương Jerome Powell cho biết vào ngày 30/11: “Thật hợp lý khi điều tiết tốc độ tăng lãi suất của chúng tôi khi chúng tôi tiến gần đến mức kiềm chế đủ để giảm lạm phát”.

Chỉ số quản lý sức mua ngành sản xuất chính thức của Trung Quốc trong tháng 11 là 49.2, thấp hơn kỳ vọng của thị trường.

Giá thép cây HRB400 giao ngay tại Thượng Hải nhích nhẹ 20 NDT/tấn (2.8 USD/tấn) so với tuần trước lên 3,760 NDT/tấn sau khi giá thép cây kỳ hạn tháng 1 tăng nhẹ lên 3,752 NDT/tấn.

Jiangsu Shagang giữ giá xuất xưởng thép cây không đổi ở mức 3,950 NDT/tấn cho đợt giao hàng đầu tháng 12. Giao dịch thép cây tại các thành phố lớn trong nước chậm chạp do nhu cầu thép xây dựng kém như thường thấy trong những tháng mùa đông. Dự trữ thép cây của thương nhân và nhà sản xuất tăng 40,000 tấn so với mức giảm 60,000 tấn trong tuần trước.

Một số nhà máy than cốc luyện kim ở Sơn Đông, Hà Bắc và Sơn Tây dự kiến ​​sẽ tăng giá than cốc thêm 100-110 NDT/tấn từ ngày 1/12. Nhưng các nhà máy thép cây có thể không đồng ý về việc tăng giá vì họ đang hoạt động thua lỗ.

Nhìn chung, tồn kho tuần này tăng nhẹ do nhiều ảnh hưởng, hiện tại mặt hàng thép đang trong tình trạng thực tế yếu và kỳ vọng thị trường mạnh, nhưng kỳ vọng mạnh sẽ bị kéo xuống bởi tình hình dịch bệnh và điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Các thương nhân vẫn đang thận trọng và giá cả ở một số khu vực biến động. Dự kiến ​​giá sẽ còn biến động trong một phạm vi hẹp vào tuần tới và không gian tăng giá bị hạn chế.

Thép công nghiệp

Cuộn cán nóng

Tuần này, giá cuộn cán nóng cũng biến động phạm vi hẹp, khoảng 10-50 NDT/tấn. Giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải tăng khoảng 50 NDT/tấn so với tuần trước lên 3,910 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 1 tăng nhẹ lên 3,873 NDT/tấn. Giao dịch giao ngay không sôi động do tồn kho HRC giảm với tốc độ chậm hơn so với tuần trước.

Đầu tuần này, giá cả đã ngưng giảm và phục hồi, và giá giao ngay ở một số khu vực đã tăng trở lại từ mức thấp cấp độ, và giao dịch giao ngay được chọn. Tuy nhiên, bị ảnh hưởng bởi thời tiết mưa ở một số khu vực, việc giải phóng nhu cầu cuối cùng bị cản trở và giá tiếp tục tăng mà không đủ động lực. Hiệu ứng trái mùa vào giữa tuần là rõ ràng, nhu cầu đang dần chậm lại, khi nhiệt độ giảm dần, phía cầu đang dần yếu đi. 

Dự kiến, giảm nhiệt trên diện rộng, nhu cầu thiết bị đầu cuối tiếp tục ế ẩm, đặc biệt là ở khu vực phía Bắc, việc xây dựng bị đình trệ, giao dịch rơi vào đáy và sự sôi nổi của thị trường chậm lại. Xét rằng xu hướng gần đây của nguyên liệu thô tương đối mạnh, hỗ trợ chi phí vẫn mạnh và các chính sách áp đặt tiếp tục được đưa ra, và việc giảm giá trong ngắn hạn bị hạn chế, dự kiến ​​giá thép cuộn nóng sẽ tiếp tục biến động tăng trong tuần tới.

Cuộn cán nguội

Dịch bệnh bùng phát ở nhiều nơi đã gây trở ngại nhất định cho việc vận chuyển. Bên cạnh đó, nhiệt độ giảm cũng khiến nhu cầu thị trường bị thu hẹp, hầu hết các thương nhân đều tỏ ra thận trọng và bi quan. Về giao dịch, hiệu suất giao dịch tổng thể là tầm thường.

Giá trung bình của CRC 1.0*1250*2500 trong tuần này là 4,426 NDT/tấn, tăng 18 NDT/tấn so với tuần trước.

Gần đây, tốc độ tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang đã chậm lại."Hai mươi biện pháp tối ưu hóa phòng ngừa và kiểm soát", "Mười sáu biện pháp tài chính", RRR chung của cả nước đã cắt giảm 0.25 điểm phần trăm, cấp tín dụng của năm ngân hàng lớn gần một nghìn tỷ nhân dân tệ cho các công ty bất động sản và các tin tốt về kinh tế vĩ mô khác, đã đóng một vai trò nhất định trong việc thúc đẩy tâm lý.

Tuy nhiên, các yếu tố cơ bản vẫn tiếp tục hoạt động yếu, cùng với các yếu tố như thời tiết mưa tuyết, kiểm soát dịch bệnh, suy giảm nhu cầu và chi phí lưu kho mùa đông cao, dẫn đến giá giao ngay lúc đầu tăng và sau đó giảm trong tuần này. 

Trong ngắn hạn, do ảnh hưởng của các yếu tố mùa vụ, hàng tồn kho tiếp tục thể hiện sự khác biệt rõ rệt theo khu vực và tốc độ tăng tích lũy chung dần mở rộng. Nhìn chung, các nguyên tắc cơ bản tiếp tục yếu, và tâm lý thị trường thận trọng và bi quan, khiến cho cán nguội vẫn dao động và yếu trong ngắn hạn.

Mạ kẽm

Được thúc đẩy bởi những tin tức tốt lành gần đây, thị trường duy trì mô hình hồi phục nhẹ. Nhu cầu có cải thiện, song vẫn thể hiện những đặc điểm trái vụ rõ ràng và hầu hết các thương nhân đều duy trì lượng hàng tồn kho thấp và mức độ sẵn sàng mua hàng của họ không mạnh.

Nhìn chung, không khí giao dịch chưa tốt, nhu cầu hạ nguồn không suôn sẻ, các nguyên tắc cơ bản của cung và cầu không được cải thiện đáng kể nên giá cả có phục hồi nhưng nhẹ và kèm biến động giảm đan xen.

Thị trường xuất khẩu

Trong bối cảnh giá thép nội địa Trung Quốc tăng, và không khí tăng chung toàn cầu, với thép cây và phế liệu ở Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng 15-20 USD/tấn so với cuối tuần trước do các khách hàng quốc tế bổ sung hàng, thúc đẩy các nhà máy thép cây Trung Quốc tăng giá chào bán.

Các nhà máy Trung Quốc tăng giá chào xuất khẩu thép cây lên 560-565 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 1. Nhưng thương mại xuất khẩu thép cây của Trung Quốc chậm chạp với hầu hết người mua ở Đông Nam Á không chắc chắn về xu hướng tăng bền vững.

Giá xuất khẩu thép cuộn dây của Trung Quốc không đổi trong tuần ở mức 546 USD/tấn fob do các nhà máy và thương nhân Trung Quốc giữ giá chào của họ ở mức 550-570 USD/tấn fob do thiếu thanh khoản đường biển.

Giá cũng tăng nhẹ trên thị trường đường biển. Các nhà máy và thương nhân lớn của Trung Quốc chào bán HRC SS400 tương đương 535-560 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400. Hầu hết người mua bằng đường biển đều im lặng vì họ đang chờ một hướng giá rõ ràng.

Giá chào tăng lên 550-570 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 từ Đài Loan, Nhật Bản và Trung Quốc. Giá thầu không đổi ở mức 530-535 USD/tấn cfr Việt Nam. Các thương nhân có hàng sẵn trong tay đã miễn cưỡng nhận đơn đặt hàng dưới mức 540-550 USD/tấn cfr Việt Nam sau khi chứng kiến ​​giá chào cao hơn từ Trung Quốc.