Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 27/2023

Thị trường tuần này biến động giữa một bên là sự hỗ trợ từ các cắt giảm sản xuất vì môi trường trong tháng 7 với một bên nhu cầu đang vào mùa trái vụ. Tuy nhiên, triển vọng thị trường nhìn chung khá lạc quan,

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Trung tâm sản xuất thép của Trung Quốc tại thành phố Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc đã yêu cầu các nhà máy thép giảm sản lượng thiêu kết 30-50% trong tháng 7 để kiểm soát ô nhiễm, thúc đẩy tâm lý, mặc dù ảnh hưởng thực sự không rõ ràng vì các nhà máy thường vẫn còn dự trữ quặng thiêu kết nhưng tin tức này đã thúc đẩy giá thị trường tăng.

Mặt khác, dự báo mới nhất về kinh tế Trung Quốc của Ngân hàng Trung ương nước này cho thấy tăng trưởng cả năm của Trung Quốc có thể đạt 5.5% nên giai đoạn cuối năm được dự báo sẽ là thời điểm kinh tế phục hồi mạnh mẽ. Các dữ liệu của ngành ô tô cũng đang hỗ trợ giá tăng, nhất là HRC khi xuất khẩu ô tô nguyên chiếc 5 tháng đầu năm của Trung Quốc tăng gần 93% so với cùng kỳ và chính phủ nước này vừa tung loạt chính sách kích cầu tiêu dùng ô tô. Đối với bất động sản, số liệu bán nhà mới và nhà cũ tuần này đều tăng. Thị trường đang có nhiều sự lạc quan dù vẫn ở giai đoạn tiêu thụ trái vụ.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm nhẹ 10 NDT/tấn so với tuần trước xuống 3,670 NDT/tấn vào ngày 06/7.

Các công ty thương mại chào thép cây ở mức 3,660-3,690 NDT/tấn do giao dịch trầm lắng. Tồn kho thép cây hàng tuần của các công ty thương mại và nhà sản xuất tại các thành phố lớn trong nước tăng 80,000 tấn, thấp hơn so với mức tăng 200,000 tấn hàng tồn kho của tuần trước.

Sản lượng thép thô từ các nhà máy thuộc Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc đã giảm 0.47% từ ngày 11-20/6 xuống còn 2.246 triệu tấn/ngày trong khoảng thời gian từ ngày 21-30/6. Những người tham gia thị trường cho biết sản lượng thấp hơn dự kiến sẽ hỗ trợ giá thép ở một mức độ nào đó.

Thép công nghiệp

Các nhà máy thép địa phương ở Đường Sơn đã được lệnh cắt giảm sản lượng thiêu kết 30-50% từ ngày 1-31/7, và các lò cao cũng được yêu cầu giảm sản lượng một cách thích hợp. Chỉ các phương tiện sử dụng năng lượng mới mới được phép vào các nhà máy từ 6 giờ tối đến 8 giờ sáng để giảm ô nhiễm và cải thiện chất lượng không khí tại địa phương. Nguồn tin từ một nhà máy có trụ sở tại Hà Bắc cho biết, ảnh hưởng đối với sản xuất thép hiện chưa rõ ràng do các nhà máy thép có kho dự trữ quặng thiêu kết.

Một số nhà máy thép ở phía đông tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc đã nhận được thông báo từ chính quyền địa phương rằng sản lượng thép của họ trong năm nay không được vượt quá sản lượng của năm trước. Nhưng những người tham gia thị trường cho biết ảnh hưởng của chính sách này còn hạn chế.

HRC giao ngay tại Thượng Hải tăng 15 NDT/tấn lên 3,880 NDT/tấn tuần này.

 Tồn kho HRC do các công ty thương mại và nhà máy nắm giữ đã tăng 100,000 tấn trong tuần này, so với mức tăng gần 110,000 tấn vào tuần trước.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường trầm lắng về cuối tuần, song chào giá nhích nhẹ so với tuần trước, với các nhà máy lớn của Trung Quốc chào bán HRC SS400 ở mức 555-585 USD/tấn fob Trung Quốc. Những người mua bằng đường biển im lặng trong các cuộc đấu giá vì nhu cầu trong khu vực thấp và những bất ổn xung quanh xu hướng giá xuất khẩu của Trung Quốc, đặc biệt là trong thời kỳ tạm lắng trong mùa hè. “Không có yêu cầu nào được nhận trong tuần này, từ Trung Đông hay Châu Phi,” một giám đốc nhà máy ở phía đông Trung Quốc cho biết.

Người mua Việt Nam không thể chấp nhận mức giá vượt quá 545 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 535 USD/tấn fob Trung Quốc.

Người mua Việt Nam tỏ ra lạnh nhạt với giá chào hàng của Trung Quốc là 593 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn loại SAE1006. Một số trong số họ đã đặt đủ số lượng đơn đặt hàng từ nhà máy nội địa Hòa Phát để hoạt động bình thường ở mức 580-581 USD/tấn cif Việt Nam. Do đó, họ không vội vàng đặt hàng mới trong thời gian ngắn.