Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 20/2023

Giá thép nội địa Trung Quốc nhích nhẹ tuần này với tâm lý thị trường được thúc đẩy sau khi cơ quan hoạch định kinh tế trung ương của Trung Quốc, NDRC kêu gọi các khoản vay để thúc đẩy đầu tư vào lĩnh vực sản xuất. Tuy nhiên, giá xuất khẩu vẫn giảm đều do nhu cầu đường biển yếu.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

NDRC sẽ tăng cường cho vay trung và dài hạn để đầu tư vào lĩnh vực sản xuất và mở rộng nâng cấp công nghiệp, bao gồm cả việc sử dụng công nghệ, trong động thái tiếp theo để thúc đẩy nhu cầu, NDRC cho biết vào ngày 17/5. Thông báo này đã thúc đẩy kỳ vọng của thị trường về triển vọng nhu cầu thép.

Giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải nhích nhẹ 20 NDT/tấn lên 3,700 NDT/tấn.

Giá thép cây kỳ hạn tháng 10 tăng 87 NDT/tấn lên 3,687 NDT/tấn. Tồn kho thép cây hàng tuần của các công ty thương mại và nhà sản xuất đã giảm 440,000 tấn so với mức giảm tồn kho của tuần trước ở mức 660,000 tấn.

Tồn kho thép tháng 5 đang giảm nhanh hơn so với tháng 4, với nhu cầu cho thấy một số tín hiệu tăng từ tháng trước. Các nhà máy lớn ở phía đông và phía bắc Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cây thêm 10-30 NDT/tấn vào ngày 18/5. Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết vào ngày 18/5, sản lượng thanh cốt thép tháng 4 của Trung Quốc tăng 2.1% so với một năm trước đó lên 21.11 triệu tấn.

Thép công nghiệp

Cuộn cán nóng

Tuần này, giá cuộn cán nóng tương đối mạnh. Vào đầu tuần, giá tăng đều đặn thúc đẩy niềm tin của thị trường. Tuy nhiên, mô hình cung cầu vẫn còn yếu, thương nhân không tin tưởng vào triển vọng thị trường và họ chủ yếu chờ đợi, còn đa số thương lái vẫn tập trung vào các lô hàng giá bình ổn.

Giá xuất xưởng HRC giao ngay tại Thượng Hải tăng 70 NDT/tấn lên 3,920 NDT/tấn ngày 4/5. HRC kỳ hạn tháng 10 tăng 108 NDT/tấn lên 3,761 NDT/tấn.

Giao dịch giao ngay chậm lại từ ngày 17/5. Các thương nhân cho biết lợi nhuận của các nhà máy thép ở miền đông Trung Quốc vào khoảng 100-200 NDT/tấn đối với các nhà sản xuất HRC, do giá HRC tăng trở lại 90 NDT/tấn từ ngày 12/5.

Cuộn cán nguội

Nhu cầu thị trường hiện tại kém, các thương nhân báo cáo rằng các lô hàng yếu và ít giao dịch, và các thương nhân chủ yếu thận trọng. Về nhu cầu, khách hàng hạ lưu chờ xem kỹ, còn các thương nhân báo cáo rằng giao dịch trên thị trường ở mức trung bình. 

Giá trung bình của CRC 1.0 * 1250 * 2500 trong tuần này là 4,503 NDT/tấn, bằng với tuần trước.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường vận chuyển bằng đường biển yên ắng không có thay đổi về giá chào, trong khi người mua bằng đường biển im lặng trước những chào bán trong bối cảnh không chắc chắn và nhu cầu trong nước yếu. Các thương nhân đã thất bại trong việc thúc đẩy mua ở mức 555-560 USD/tấn cfr Việt Nam cho SS400, tầm 545-550 USD/tấn fob Trung Quốc. Người tham gia cho biết nhu cầu trong khu vực vẫn còn yếu và người mua không vội đặt hàng nếu không có nhu cầu cấp bách.

Giá chào dao động ở mức 595-610 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 từ Trung Quốc và Nhật Bản. Người mua Việt Nam tỏ ra không quan tâm mua sau khi một lượng nhỏ thép cuộn loại SAE1006 được ký kết ở mức 590 USD/tấn cfr Việt Nam.

Giá chào xuất khẩu của các nhà máy Trung Quốc đối với thép cuộn cán nguội ở mức 645-650 USD/tấn fob trong tuần này. Một nhà máy đã sẵn sàng bán với giá 625 USD/tấn fob vào đầu tuần này nhưng đã rút lại chào bán ngay sau khi thị trường nội địa Trung Quốc hồi phục. Hầu hết các nhà máy khác sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức khoảng 640 USD/tấn fob, người bán cho biết.

Đối với thép tấm, giá chào chủ đạo của các nhà máy Trung Quốc hầu như không thay đổi so với tuần trước ở mức 615-625 USD/tấn fob, và một số nhà máy tư nhân có thể xem xét các đơn đặt hàng với giá thấp hơn.