Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 19/2022

Giá cả biến động giảm trong tuần khi Chính phủ Trung Quốc kiên quyết theo đuổi chính sách zero covid với các biện pháp đóng cửa khiến tiêu thụ thép nội địa trầm lắng, trong khi nhu cầu đường biển cũng im ắng kéo giá giảm.

Yếu tố hỗ trợ trong tuần:

_ NHC Thượng Hải cho biết tám trong số mười sáu quận của họ đã đạt "không covid cộng đồng". Trung Quốc định nghĩa tình trạng "không covid cộng đồng" là tất cả các trường hợp mới từ các cơ sở kiểm dịch được chỉ định mà không lây lan trong cộng đồng.

_ Dự trữ thép của các thương nhân và nhà sản xuất Trung Quốc giảm 340,000 tấn so với tuần trước xuống 22.55 triệu tấn trong tuần này. Tháng 4 và tháng 5 thường là giai đoạn tiêu thụ thép tốt ở Trung Quốc. Tồn kho thép giảm 1.4 triệu tấn trong tuần thứ hai của tháng 5/2021.

Yếu tố áp lực:

_Bắc Kinh thắt chặt các chính sách để kiểm soát sự lây lan của Covid, đóng cửa các trường học cho đến khi có thông báo mới. Cư dân quận Triều Dương của Bắc Kinh cũng được yêu cầu làm việc tại nhà.

_ Xuất khẩu thép tháng 4 của Trung Quốc giảm 37.6% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 4.977 triệu tấn, với tổng lượng thép xuất khẩu từ tháng 1 đến tháng 4 giảm 29.2% so với cùng kỳ xuống 18.16 triệu tấn.

_ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dự báo doanh số bán ô tô trong nước trong tháng 4 giảm 47.6 %/tháng và 48.1%/năm xuống 1.171 triệu, điều này cũng làm suy giảm tâm lý thị trường.

_Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc giảm giá.

Thị trường trong nước

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giảm 150 NDT/tấn xuống 4,870 NDT/tấn với giao dịch chậm lại. Giá thép cây giao sau tháng 10 giảm xuống 4,612 NDT/tấn.

Tồn kho của các thương nhân và nhà sản xuất đã giảm 160,000 tấn trong tuần này so với mức tăng 54,000 tấn của tuần trước. Nhu cầu đang tăng lên, nhưng tiêu thụ thép cây nói chung vẫn yếu so với mức giảm hàng tuần 1 triệu tấn vào đầu tháng 5 năm ngoái.

Trong khi đó, HRC giảm nhanh hơn nữa với giá xuất xưởng HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 270 NDT/tấn xuống 4,780 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 10 giảm xuống còn 4,730 NDT/tấn.

Tồn kho HRC do các thương nhân và nhà máy nắm giữ đã giảm khoảng 50,000 tấn trong tuần này, so với mức tăng 80,000 tấn của tuần trước, cho thấy nhu cầu tốt hơn. Mức tồn kho của HRC thấp hơn một chút so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng nhu cầu thép nói chung yếu hơn nhiều do sự lan rộng của Covid-19.

Thị trường xuất khẩu

Giá đường biển vẫn tiếp nối xu hướng giảm do nhu cầu tiêu thụ chậm ngoài nước và giá nội địa suy yếu, cộng với đồng NDT mất giá.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giảm giá xuất khẩu thép cây xuống 770-790 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết cho lô hàng tháng 6 từ mức 820 USD/tấn tuần trước. Một số doanh nghiệp đã rút lại chào bán xuất khẩu và muốn thương lượng với người mua để thống nhất mức giá thỏa thuận. Tuy nhiên, hầu hết người mua ở Đông Nam Á đều đứng ngoài cuộc trước tâm lý thị trường giảm giá.

Trên thị trường cuộn cán nóng, chào bán từ các thương nhân cũng giảm 20-30 USD/tấn so với tuần trước. Thị trường đường biển trầm lắng với các nhà máy lớn của Trung Quốc im hơi lặng tiếng. Một số thương nhân chào bán HRC SS400 của Trung Quốc ở mức 773 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 743 USD/tấn fob Trung Quốc. Những người tham gia cho biết mức đó không đại diện cho các mức thị trường chính và không thể gây ra bất kỳ hoạt động mua nào. Cả người bán và người mua đều thích giữ thái độ chờ đợi sau khi chứng kiến ​​giá nội địa Trung Quốc giảm sau đợt tăng giá ngắn hạn trong ngày trước.

Các thương nhân có hàng hóa chuyển tiếp đã nhận được đơn đặt hàng với giá 800 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn cấp SAE1006 của Trung Quốc. Các nhà máy đưa ra mức giá 820-830 USD/tấn cfr Việt Nam.

Người mua trong nước kỳ vọng giá sẽ giảm nhiều hơn trong những ngày tới do xuất khẩu các sản phẩm thép hạ nguồn của Việt Nam đã chậm lại.