Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 17/2022

Covid-19 kìm hãm tiêu thụ và đồng NDT mất giá vẫn là những yếu tố chính gây áp lực cho thị trường thép Trung Quốc tuần này, kéo giá giảm cả trong nước và xuất khẩu. Tuy nhiên, giá cũng tăng đan xen nhờ kỳ vọng vào các chính sách kích thích kinh tế của Chính phủ và việc nới lỏng các biện pháp đóng cửa, hạn chế đà giảm giá thép.

Yếu tố hỗ trợ trong tuần:

_Các biện pháp khóa cửa được nới lỏng để hỗ trợ triển vọng nhu cầu ngắn hạn trong khi sản lượng thép hạn chế làm giảm áp lực nguồn cung. Thượng Hải đã báo cáo 1,606 trường hợp Covid-19 được xác nhận lây truyền tại địa phương và 11,956 người mang mầm bệnh không triệu chứng tại địa phương vào ngày 26/4, theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc. Sun Xiaodong, phó giám đốc trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh thành phố Thượng Hải cho biết tổng số ca dương tính giảm 13% so với ngày hôm trước, thiết lập tốc độ giảm cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu giảm.

_ Trung Quốc tuyên bố sẽ giảm sản lượng thép năm 2022, chưa xác định số lượng mục tiêu cắt giảm.

Yếu tố áp lực:

_ Nhu cầu chậm. Một số doanh nghiệp Trung Quốc đang gặp khó khăn trong việc đảm bảo dịch vụ giao hàng bằng xe tải với nhiều biện pháp đóng cửa khác nhau giữa các khu vực. Xuất khẩu không lấp đầy khoảng trống cho doanh thu nội địa.

_Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc giảm giá.

Thị trường trong nước

Giá HRC Q235B tại Thượng Hải giảm 190 NDT/tấn xuống 4,950 NDT/tấn xuất xưởng tuần này. Giá HRC kỳ hạn tháng 10 cũng giảm xuống 4,950 NDT/tấn.

Tồn kho HRC do các nhà máy và thương nhân nắm giữ trong tuần này đã giảm gần 80,000 tấn so với mức tăng gần 50,000 tấn của tuần trước.

Giá HRC tại Thượng Hải đã mất 300 NDT/tấn, tương đương 5.9% trong tháng 4, nhưng tốc độ giảm có thể chậm lại do giá đã xuống ngang giá thép cây.

Tương tự, giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải cũng giảm xuống 4,950 NDT/tấn do giao dịch chậm lại, giảm 120 NDT/tấn so với tuần trước. Giá thép cây giao sau tháng 10 giảm xuống 4,850 NDT/tấn.

Thượng Hải đang dần dần nối lại hoạt động hậu cần và sản xuất, nhưng hầu hết các dự án xây dựng ngoài trời vẫn tạm dừng do lượng tiêu thụ thép cây hạn chế.

Thị trường xuất khẩu

Giá đường biển vẫn tiếp nối xu hướng giảm do nhu cầu tiêu thụ chậm ngoài nước và giá nội địa suy yếu.

Một số nhà máy thép cây vẫn giữ giá, trong khi số khác giảm nhẹ giá chào bán thêm 5 USD/tấn, với biên độ giá mở rộng ra 800-830 USD/tấn fob.

"Chúng tôi nhận được ít yêu cầu từ thị trường vì hầu hết người mua cảm thấy giá sẽ giảm trong những ngày tới", một nhà máy ở Bắc Trung Quốc cho biết.

Trên thị trường cuộn cán nóng, những người bán lớn nhất quyết yêu cầu giá bán trên 800 USD/tấn fob Trung Quốc. Tuy nhiên, đồng NDT giảm giá và tiêu thụ chậm khiến nhiều thương nhân giảm giá liên tục tuần này. Một thương nhân bán khống 15,000 tấn HRC SS400 ở mức 806-813 USD/tấn CFR Việt Nam vì kỳ vọng giá giảm nữa.

Chào bán HRC SAE1006 Trung Quốc ổn định mức 860-870 USD/tấn CFR Việt Nam.