Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 14/2024

Thị trường thép Trung Quốc biến động nhẹ trong tuần, với nhu cầu phục hồi ngắn hạn trước lễ Tảo mộ diễn ra từ ngày 4-5/4. Tuy nhiên, thị trường vẫn chịu áp lực từ cung tăng, cầu giảm và giá nguyên liệu thô giảm nên dự kiến chưa thể có đợt phục hồi mạnh nào mà chỉ diễn ra lẻ tẻ trong ngắn hạn tới.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Cơ quan kế hoạch kinh tế Trung Quốc, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC), hôm thứ ba đã có cuộc họp với sáu nhà sản xuất và bán lẻ gia dụng lớn để thúc đẩy chương trình trao đổi hàng tiêu dùng và thúc đẩy thương mại. Đây là lần đầu tiên NDRC gặp gỡ các doanh nghiệp sau khi công bố kế hoạch trao đổi thiết bị vào tháng 3. Nhưng những người tham gia kỳ vọng tác động thực sự đối với thị trường thép sẽ diễn ra vào nửa cuối năm nay thay vì trong thời gian ngắn.

Giá giảm đầu tuần và tăng nhẹ về giữa tuần do người mua tích cực bổ sung hàng trước lễ Tảo mộ và sau khi giá thanh cốt thép giảm xuống mức thấp nhất trong 4 năm vào ngày 1/4, với việc người mua kỳ vọng giá sẽ chạm đáy. Và người tiêu dùng cần bổ sung thêm hàng trước khi bắt đầu kỳ lễ tảo mộ vào ngày 4/4. Hơn 15 nhà máy Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thanh cốt thép thêm 20-30 NDT/tấn vào ngày 2/4. Hầu hết những người tham gia thị trường vẫn thận trọng về triển vọng nhu cầu sau kỳ nghỉ lễ.

Một số nhà máy đã tiếp tục nâng giá xuất xưởng thanh cốt thép lên 20-30 NDT/tấn trong ngày thứ tư, nhưng các công ty thương mại sẵn sàng bán thấp hơn, ở mức 4,010-4,020 NDT/tấn, vì họ tỏ ra bi quan về triển vọng thị trường sau kỳ nghỉ lễ.

Giá xuất xưởng thép cây Thượng Hải đã giảm 50 NDT/tấn so với tuần trước xuống còn 3,410 NDT/tấn vào ngày 3/4. Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 giảm 22 NDT/tấn xuống 3,463 NDT/tấn.

Thép công nghiệp

HRC giao ngay tại Thượng Hải nhích nhẹ 20 NDT/tấn so với tuần trước lên 3,730 NDT/tấn hôm 4/4. Trong khi đó, hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm 33 NDT/tấn xuống còn 3,659 NDT/tấn. Hoạt động giao dịch trên thị trường giao ngay chậm lại hơn so với đầu tuần này và người bán đã hạ giá 20 NDT/tấn xuống còn 3,730-3,740 NDT/tấn.

Các công ty thương mại cho biết: “Sự quan tâm của người mua đã hạ nhiệt sau đợt đặt hàng vào đầu tuần này và thị trường thép Trung Quốc sẽ chậm lại từ ngày 4-6/4 trong dịp Lễ hội Tảo mộ”.

Thị trường xuất khẩu

Giá chào thép tấm từ một số nhà máy thép tư nhân ở Trung Quốc là 545-550 USD/tấn fob trong tuần này, thấp hơn 5 USD/tấn so với tuần trước, và giá chào từ các nhà máy lớn đã giảm 5-10 USD/tấn so với tuần trước xuống còn 565 USD/tấn fob.

Thị trường ổn định, với các nhà máy và công ty thương mại giữ giá bán không đổi ở mức tương đương 515-540 USD/tấn fob Trung Quốc đối với HRC loại SS400. Những người tham gia cho biết việc điều chỉnh giá là vô nghĩa vì Trung Quốc sẽ nghỉ lễ từ ngày 4/4 để kỷ niệm Lễ hội Thanh Minh kéo dài ba ngày. Người mua đường biển im lặng trước giá thầu vì họ cũng muốn đợi sau kỳ nghỉ lễ.

Các công ty thương mại mời thầu ở mức 502-507 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép băng cán nóng Trung Quốc, 513-515 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn Q195 của Trung Quốc và 530 USD/tấn cfr Việt Nam cho thép cuộn Q355 của Trung Quốc , nhưng họ không thu hút được người mua.

Đối với thép cuộn cán nguội giá chào phổ biến của các nhà máy Trung Quốc ở mức 600-610 USD/tấn fob, và có mức giảm giá 5-10 USD/tấn với đơn hàng lớn, nhưng nhu cầu từ những người mua lớn đường biển thấp. Một công ty thương mại quốc tế cho biết CRC Trung Quốc được chào ở mức 615-620 USD/tấn cfr Malaysia, nhưng người mua địa phương chưa sẵn sàng đặt hàng cho đến khi tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo kết thúc vào tuần tới. Giá CRC nội địa Trung Quốc xuất xưởng tại Thượng Hải hôm thứ tư ở mức tương đương 590 USD/tấn.

Các giá chào cuộn mạ kẽm nhúng nóng của Trung Quốc với độ dày Z80 1.0mm ở mức 615-625 USD/tấn fob, trong khi HDG Z120 1.0mm được chào ở mức cao hơn 20 USD/tấn. Một số công ty thương mại chào bán hàng ngắn hạn ở mức 590-600 USD/tấn fob cho Z80 1.0mm, nhưng hoạt động xuất khẩu nhìn chung diễn ra chậm.