Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 13/2024

Giá mở rộng đà giảm sang cuối tháng 3, khi sức mua vẫn yếu, giá nguyên liệu thô giảm và triển vọng ngắn hạn u ám. Thị trường vẫn chịu áp lực cung tăng, cầu giảm và điều này sẽ còn gây áp lực cho giá trong ngắn hạn tới.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Tồn kho thép thanh do các công ty thương mại và nhà máy thép nắm giữ đã tăng tốc giảm trong tuần này, giảm 710,000 tấn so với mức giảm 350,000 tấn vào tuần trước, cho thấy nhu cầu từ các dự án xây dựng đang tăng lên.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 100 NDT/tấn so với tuần trước xuống còn 3,460 NDT/tấn vào ngày 28/3. Giá thép thanh giao sau tháng 5 giảm xuống 3,481 NDT/tấn.

Cả các nhà máy thép và các công ty thương mại đều giảm giá 20-30 NDT/tấn mỗi ngày trong tuần này do giá nguyên liệu thô giảm do các nhà cung cấp than cốc luyện kim chấp nhận yêu cầu giảm giá 100-110 NDT/tấn của các nhà máy vào ngày 28/3 và một nhà máy lớn ở miền đông Trung Quốc đã giảm giá mua phế liệu sắt xuống 50 NDT/tấn.

Tâm lý bi quan đã phần nào thuyên giảm sau khi giá giảm liên tục và lượng hàng tồn kho giảm nhanh hơn. Hoạt động giao dịch tăng ngày thứ năm so với ngày hôm trước do giá hiện tại đã thấp hơn mức thấp trước đó là 3,480 NDT/tấn được ghi nhận vào ngày 15/3. Hiện tại, các nhà máy thép cây ở Trung Quốc đang hoạt động ở mức hòa vốn.

Hiệp hội sắt thép Trung Quốc Cisa kêu gọi các nhà máy thép giảm sản xuất để tái cân bằng thị trường và tìm kiếm sự phát triển có trật tự, do nhu cầu thép từ ngành bất động sản và xây dựng cơ sở hạ tầng của Trung Quốc chậm lại so với những năm trước.

Thép công nghiệp

HRC của các nhà máy thép tiếp tục giảm với tốc độ tương tự như tuần trước. Một công ty thương mại có trụ sở tại Thượng Hải cho biết, nếu tốc độ giảm tồn kho tiếp tục với tốc độ chậm hơn dự kiến trong những tuần tiếp theo, giá nội địa sẽ có khả năng giảm hơn nữa.

Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc đề xuất các nhà máy Trung Quốc cắt giảm cường độ sản xuất phù hợp với nhu cầu thực tế hiện nay. Nhưng các nhà máy thép vẫn được hưởng lợi nhuận khoảng 100 nhân dân tệ/tấn (13.83 USD/tấn) đối với HRC, vì vậy vẫn còn nghi vấn liệu họ có thu hẹp quy mô sản xuất như kế hoạch hay không, các công ty thương mại cho biết.

HRC giao ngay tại Thượng Hải đã giảm 130 NDT/tấn so với tuần trước xuống còn 3,710 NDT/tấn vào ngày 28/3. Hợp đồng tương lai HRC tháng 5 trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải giảm xuống còn 3,692 NDT/tấn.

Thị trường xuất khẩu

Chỉ số HRC fob Trung Quốc giảm 1 USD/tấn xuống còn 524 USD/tấn, chạm mức thấp nhất kể từ ngày 14/11/2022. Các thương nhân giảm giá bán xuống mức tương đương khoảng 516-520 USD/tấn fob Trung Quốc đối với SS400, thấp hơn nhiều so với mức chấp nhận được của các nhà máy Trung Quốc trên 525 USD/tấn fob Trung Quốc. Những người mua bằng đường biển giữ thái độ chờ đợi vì họ mong đợi giá sẽ sớm giảm thêm do hoạt động mua hàng chậm chạp.

Các thương nhân cũng giảm giá bán 508-510 USD/tấn cfr Việt Nam từ 510-518 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc và 515 USD/tấn cfr Việt Nam từ 520 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại Q235 của Trung Quốc. Nhưng không có giao dịch nào được báo cáo trong bối cảnh xu hướng giảm.

Hầu hết các nhà giao dịch đã ngừng báo giá sau khi chứng kiến những ngày liên tiếp giá giao ngay và giá kỳ hạn nội địa Trung Quốc giảm. Một số người trong số họ vẫn sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 550 USD/tấn cfr Việt Nam, nhưng người mua Việt Nam im lặng vì họ dự đoán giá sẽ tiếp tục giảm vào tuần tới trong bối cảnh lực mua chậm. Một thương nhân ở Việt Nam cho biết: “Thị trường đang bế tắc trong tuần này”, đồng thời cho biết thêm rằng việc người bán giảm giá khi người mua tỏ ra không quan tâm đến việc mua là vô nghĩa.

Một nhà máy ở phía bắc Trung Quốc đã chào giá thép cuộn cán nguội ở mức 600 USD/tấn fob Trung Quốc vào đầu tuần này, nhưng người mua không muốn đặt hàng ở mức đó. Một số công ty thương mại chào giá CRC ở mức 590-595 USD/tấn fob Trung Quốc.

Giá bán ở mức 565 USD/tấn cfr đối với thép tấm SS400 của Trung Quốc cũng không thu hút được lực mua nào.