Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 13/2022

Giá cả tiếp tục biến động và tăng trưởng tuần này, do Chính phủ đã có nhiều động thái hỗ trợ nền kinh tế và thị trường bất động sản hơn dù thị trường chịu áp lực từ các ca nhiễm covid-19 gia tăng gây khó khăn cho hoạt động tiêu thụ và vận chuyển thép, cộng với sản lượng có dấu hiệu tăng trở lại.

Yếu tố hỗ trợ trong tuần:

_Thủ tướng Lý Khắc Cường kêu gọi các biện pháp kích thích, đặc biệt là thông qua việc phát hành trái phiếu chính phủ trong tuần này. Chính phủ trung ương cũng sẽ thực hiện các bước chủ động để giảm thiểu tác động của những bất ổn, ông nói thêm. Trung Quốc có mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) là 5.5% vào năm 2022.

Yếu tố áp lực:

_ Thành phố Từ Châu ở tỉnh Giang Tô phía đông Trung Quốc đã tăng cường các biện pháp kiểm soát Covid-19 và yêu cầu người dân địa phương dừng các hoạt động di chuyển không cần thiết từ ngày 30/3 đến ngày 2/4 để kiểm soát sự lây lan của Cobvid-19. Việc hạn chế đã có tác động hạn chế đến sản xuất của các nhà máy thép trong nước, nhưng sản lượng có thể chậm lại nếu kéo dài trong thời gian dài.

_ Kỳ vọng về nguồn cung của Nga sẽ tăng lên sau khi Nga cho biết họ sẽ giảm quy mô các hoạt động quân sự xung quanh thủ đô Kyiv của Ukraine và thành phố Chernihiv ở phía bắc Ukraine.

Thị trường trong nước

HRC Q235B giao ngay tại Thượng Hải tăng 70 NDT/tấn so với tuần trước lên 5,100 NDT/tấn, với các giao dịch cải thiện. HRC kỳ hạn tháng 5 tăng lên 5,218 NDT/tấn.

Tồn kho HRC do các nhà máy và thương nhân nắm giữ trong tuần này đã giảm hơn 60,000 tấn so với mức tăng 1,000 tấn của tuần trước, nguyên nhân chủ yếu là do các nhà máy ngừng sản xuất trong tuần qua chứ không phải do nhu cầu tăng.

"Người dùng nhỏ ở hạ nguồn thực tế đã ngừng hoạt động trong bối cảnh lan rộng Covid-19 và chỉ có một số người dùng lớn có chỗ ở cho công nhân vẫn còn hoạt động", một thương nhân có trụ sở tại Thượng Hải cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng một số người mua muốn hoãn mua sắm sau khi các biện pháp hạn chế được dỡ bỏ.

Quận Phố Đông của Thượng Hải sẽ nới lỏng các biện pháp khóa cửa từ 5 giờ sáng ngày 1/4 tùy thuộc vào kết quả kiểm tra Covid của cộng đồng. Khu vực Puxi ở Thượng Hải sẽ chuyển sang chế độ khóa từ 3 giờ sáng ngày 1/4 đến 5 giờ sáng ngày 5/4. Trong thời gian khóa cửa, mọi người không được phép bước ra khỏi cửa ngoại trừ làm bài kiểm tra Covid.

Trong khi đó, giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải tăng 40 NDT/tấn lên 4,970 NDT/tấn, với tâm lý cải thiện.

Hợp đồng kỳ hạn chuyển sang tháng 10 và tăng lên 5,061 NDT/tấn. Tồn kho thép cây tại các nhà máy và thương nhân giảm hơn 70,000 tấn trong tuần này so với mức tăng khoảng 40,000 tấn của tuần trước.

Nhu cầu giao ngay yếu tại thị trường giao ngay ở Thượng Hải và việc giao hàng cũng chậm do các tài xế xe tải địa phương cần xuất trình kết quả xét nghiệm Covid âm tính được thực hiện trong vòng 48 giờ sau khi di chuyển và cũng cần đảm bảo giấy phép để đi qua đường cao tốc và vào kho. Kỳ vọng vẫn tích cực vì Trung Quốc đã nỗ lực để đạt được tốc độ tăng trưởng GDP 5.5% vào năm 2022.

 Thị trường xuất khẩu

Trên thị trường xuất khẩu, chào bán thép cây tiếp tục ổn định mức 830-850 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết, thu hút rất ít quan tâm mua. Người mua ở nước ngoài do dự mua khi giá châu Âu chững lại.

Đối với thép cuộn, người bán đã nâng giá chào hàng lên 930-940 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn cấp SAE1006 của Trung Quốc, cho lô hàng tháng 6.

Người mua Việt Nam cũng đẩy giá thầu lên 920 USD/tấn cfr Việt Nam vì họ không thể đảm bảo giá thép cuộn từ các nước khác thấp hơn.

Thị trường đường biển khá trầm lắng và hầu như không nhận được giá chào mua nào. Các vụ Covid-19 gia tăng ở Trung Quốc đã làm tăng thêm những bất ổn, khiến những người mua đường biển lo ngại rằng giá thép nội địa của Trung Quốc có thể sớm giảm.