Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 10/2024

Giá duy trì đà giảm, phần do tồn kho tiếp tục gia tăng trong khi nhu cầu tiêu thụ yếu, phần vì yếu tố tâm lý không được hỗ trợ sau cuộc họp của Chính phủ đầu tháng 3. Người mua kỳ vọng giá giảm hơn nữa nên theo xu hướng chờ đợi, trong khi người bán phải giảm giá để kích cầu. Giá nguyên liệu thô cũng giảm gần đây dưới sức ép tiêu thụ thấp.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc và Hội nghị hiệp thương chính trị nhân dân Trung Quốc đã khai mạc trong tuần này. Theo báo cáo công việc của chính phủ của Thủ tướng Li Qiang, Bắc Kinh đã đặt mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) ở mức 5% trong năm nay và mục tiêu thâm hụt là 3%. Những người tham gia cho biết mục tiêu GDP đúng như dự đoán, trong khi mục tiêu tỷ lệ thâm hụt thấp hơn dự kiến đã làm giảm tâm lý ở một mức độ nào đó.

Báo cáo công việc của chính phủ cho biết, Trung Quốc sẽ phát hành 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (139 tỷ USD) trái phiếu chính phủ trung ương đặc biệt dài hạn trong năm nay tại các lĩnh vực chiến lược quan trọng. Nhưng thị trường thép không phản ứng tích cực với điều này vì không có biện pháp cụ thể nào cho ngành bất động sản hoặc sản xuất ô tô của đất nước.

Những người tham gia thị trường cho biết tồn kho thép trong nước có thể sẽ tăng thêm trong tuần này do nhu cầu thép xây dựng vẫn còn yếu.

Thép cây giao ngay tại Thượng Hải giảm tăng tốc thêm 100 NDT/tấn trong tuần xuống 3,660 NDT/tấn tuần này. Thép cây kỳ hạn tháng 5 giảm 65 NDT/tấn xuống 3,723 NDT/tấn.

Trong ngày thứ tư, hơn 20 nhà máy Trung Quốc đã giảm giá xuất xưởng thanh cốt thép xuống 20-60 NDT/tấn. Giao dịch thanh cốt thép cho thấy một số tín hiệu khởi sắc trong chiều cùng ngày khi một số người tiêu dùng bắt đầu bổ sung thêm hàng với kỳ vọng giá sẽ chạm đáy. Tuy nhiên, nhu cầu thép xây dựng mùa xuân vẫn tiếp tục giảm.

Các nhà máy có thể xem xét cắt giảm sản lượng để giảm áp lực tồn kho, nhưng hầu hết đều có lãi. Một nhà sản xuất lớn ở Liêu Ninh đã đóng cửa một lò cao từ ngày 5/5, loại bỏ sản lượng kim loại nóng 6,000 tấn/ngày.

Thép công nghiệp

Tương tự, giá cuộn cán nóng tuần này cũng giảm nhanh hơn, về giá 3,860 NDT/tấn ngày 6/3 so với mức 3,920 NDT/tấn tuần trước.

Giá xuất xưởng HRC Thượng Hải đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 7/11. Các nhà máy thép đang hoạt động với mức lợi nhuận khoảng 50-100 NDT/tấn. Một công ty thương mại phía đông Trung Quốc cho biết hàng tồn kho HRC đang chịu áp lực và một số nhà máy thép vẫn còn lượng hàng tháng 3 chưa bán được.

Người bán giảm giá 10-20 NDT/tấn xuống còn 3,850-3,860 NDT/tấn trong cùng ngày, nhưng chỉ có một số lượng giao dịch khiêm tốn diễn ra. Người mua hạn chế mua vì giá có thể tiếp tục suy yếu.

Thị trường xuất khẩu

Một nhà máy lớn ở Đông Trung Quốc giữ giá chào xuất khẩu thép cây ở mức trọng lượng lý thuyết là 560 USD/tấn fob. Người mua cho biết các nhà máy sẵn sàng bán với giá 560 USD/tấn cfr cho Đông Nam Á, tương đương với trọng lượng lý thuyết là 540 USD/tấn fob. Một nhà sản xuất Việt Nam đã cắt giảm giá chào xuất khẩu thanh cốt thép thêm 5 USD/tấn xuống còn 565 USD/tấn fob trọng lượng thực tế, tương đương với trọng lượng lý thuyết là 550 USD/tấn fob. Những người mua lớn đã đứng ngoài cuộc khi họ thấy giá tiếp tục giảm.

Một nhà máy lớn ở Đông Trung Quốc giữ giá dây thép có hàm lượng carbon cao ở mức 600 USD/tấn fob và giá dây thép thông thường ở mức 585 USD/tấn fob. Giá chào xuất khẩu dây thép chất lượng dạng lưới của các nhà máy lớn ở Bắc Trung Quốc ở mức 565 USD/tấn fob. Một nhà máy cắt dây thép xuất khẩu của Việt Nam chào giá từ 5 USD/tấn đến 555 USD/tấn fob cho lô hàng tháng 4.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giữ giá chào SS400 không đổi ở mức trên 560 USD/tấn fob Trung Quốc, nhưng các công ty thương mại đã tích cực giảm giá bán của họ xuống khoảng 545-560 USD/tấn fob Trung Quốc. Nhưng những mức giảm này không thúc đẩy được sức mua, khiến hầu hết người mua đều có thái độ chờ xem trong khi giá tiếp tục giảm. Một số người mua từ Trung Đông chào giá SS400 Trung Quốc ở mức 570 USD/tấn cfr, thu về khoảng 530 USD/tấn fob Trung Quốc, nhưng mức giá này thấp hơn nhiều so với mức giá chấp nhận được của người bán. Tại Việt Nam, thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc được bán với giá 535 USD/tấn cfr tại Việt Nam vào ngày 5/3 và ở mức 530 USD/tấn cfr tại Việt Nam vào ngày 6/3. Một thỏa thuận mua cuộn loại Q235 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 540 USD/tấn cfr Việt Nam vào ngày 6/3.

Người bán cắt giảm giá chào của họ xuống còn 580 USD/tấn cfr Việt Nam từ 580-590 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn cấp SAE1006 của Trung Quốc, với một số người sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 570 USD/tấn cfr Việt Nam với giá thầu chắc chắn. Tuy nhiên, những người tham gia thị trường Việt Nam cho biết, việc giá giảm liên tiếp khiến người mua Việt Nam lo ngại và không ai sẵn sàng trả giá. Họ cho biết thêm, một nhà máy Đài Loan đã chào giá cuộn loại SAE ở mức 590 USD/tấn cfr Việt Nam, nhưng điều này không gây ra bất kỳ sự quan tâm mua nào vì cuộn có nguồn gốc từ Trung Quốc đang được chào ở mức giá thấp hơn nhiều.

Triển vọng

Giá nội địa giảm kích thích các nhà máy xuất khẩu giảm giá để bán ra ngoài nước, nhưng sức mua không mấy khả quan.

Chào bán thép cây giảm 5 USD/tấn ở các nhà máy lớn xuống 560 USD/tấn fob. Nhưng người mua cho biết các nhà máy sẵn sàng bán với giá 560 USD/tấn cfr cho Đông Nam Á, tương đương với trọng lượng lý thuyết là 540 USD/tấn fob.

Một nhà máy lớn ở Đông Trung Quốc chào bán thép cây có hàm lượng carbon cao ở mức 600 USD/tấn fob và giá dây thép thông thường ở mức 585 USD/tấn fob. Giá chào xuất khẩu dây thép chất lượng dạng lưới của các nhà máy lớn ở Bắc Trung Quốc ở mức 565 USD/tấn fob.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc giảm chào giá HRC SS400 về 560 USD/tấn fob Trung Quốc, trong khi các công ty thương mại đã tích cực giảm giá bán của họ xuống khoảng 545-560 USD/tấn fob Trung Quốc. Nhưng những mức giảm này không thúc đẩy được sức mua, khiến hầu hết người mua đều có thái độ chờ xem trong khi giá tiếp tục giảm.

Tại Việt Nam, thép cuộn loại Q195 của Trung Quốc được bán với giá 535 USD/tấn cfr tại Việt Nam vào ngày 5/3 và ở mức 530 USD/tấn cfr tại Việt Nam vào ngày 6/3. Một thỏa thuận mua cuộn loại Q235 của Trung Quốc đã được ký kết ở mức 540 USD/tấn cfr Việt Nam vào ngày 6/3.

Người bán cắt giảm giá chào của họ xuống còn 580 USD/tấn cfr Việt Nam từ 580-590 USD/tấn cfr Việt Nam đối với cuộn cấp SAE1006 của Trung Quốc, với một số người sẵn sàng nhận đơn đặt hàng ở mức 570 USD/tấn cfr Việt Nam với giá thầu chắc chắn. Tuy nhiên, những người tham gia thị trường Việt Nam cho biết, việc giá giảm liên tiếp khiến người mua Việt Nam lo ngại và không ai sẵn sàng trả giá. Họ cho biết thêm, một nhà máy Đài Loan đã chào giá cuộn loại SAE ở mức 590 USD/tấn cfr Việt Nam, nhưng điều này không gây ra bất kỳ sự quan tâm mua nào vì cuộn có nguồn gốc từ Trung Quốc đang được chào ở mức giá thấp hơn nhiều.