Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 07/2023

Giá thép biến động phạm vi hẹp tuần này, chủ yếu giá giao ngay biến động theo giá kỳ hạn, song triển vọng thị trường ngắn hạn tốt.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Giá thép cây giao ngay tại Thượng Hải ổn định so với mức cuối tuần trước, ở mức 4,120 NDT/tấn trong ngày thứ năm tuần này. Giá thép cây kỳ hạn tháng 5 giảm nhẹ 20 NDT/tấn so với tuần trước xuống 4,066 NDT/tấn. Tồn kho thép cây hàng tuần của các công ty thương mại và nhà sản xuất tăng 410,000 tấn so với 1.1 triệu tấn của tuần trước. Tồn kho tăng chậm lại, báo hiệu nhu cầu phục hồi và tồn kho có vẻ đã đạt đỉnh.

Tồn kho thép cây có khả năng giảm trong những tuần tới, với nhu cầu xây dựng thép trên đà phục hồi. Các công ty thương mại tăng giá chào thép cây lên 4,100-4,150 NDT/tấn, và kỳ vọng giá cao hơn nữa. Các nhà máy lớn ở phía đông Trung Quốc tăng giá chào xuất xưởng thép cây thêm 20-50 NDT/tấn ngày 16/2.

Nhìn chung, thị trường kỳ hạn biến động tuần này nhưng biến động giá chung của thị trường không lớn, tổng khối lượng giao dịch tăng nhẹ. Nhu cầu cuối nguồn hiện tại vẫn đang trong giai đoạn phục hồi. Từ quan điểm vĩ mô, việc thường xuyên đưa ra các chính sách thuận lợi đã dẫn đến kỳ vọng thị trường mạnh mẽ hơn và kỳ vọng chính sách mạnh mẽ hơn trước hai kỳ họp sẽ luôn tồn tại. Dự kiến ​​giá trong ngắn hạn tiếp tục tăng, nhưng vẫn kèm biến động phạm vi hẹp.

Thép công nghiệp

Cuộn cán nóng

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải nhích nhẹ 10 NDT/tấn so với cuối tuần trước lên 4,200 NDT/tấn. Các nhà máy đã tăng giá xuất xưởng cho các lô hàng giao tháng 3 trong tuần này.

Một nhà máy ở Hà Bắc có thể đáp ứng doanh số bán hàng hàng ngày theo mục tiêu trong tuần này, giảm bớt áp lực hàng tồn kho.

Một nhà máy khác ở phía bắc Trung Quốc có kế hoạch tiến hành bảo trì trên một dây chuyền sản xuất HRC trong 15 ngày kể từ cuối tháng 2. Động thái này sẽ cắt giảm 9,600 tấn/ngày sản lượng HRC. Các nhà máy cũng bắt đầu đại tu lò cao vào ngày 8/2 sẽ kéo dài trong 55 ngày, cắt 10,000 tấn/ngày kim loại nóng đầu ra. Một nhà máy thứ ba có trụ sở tại tỉnh Hà Bắc đã tăng giá bán HRC lên 4,120-4,130 NDT/tấn xuất xưởng vào ngày 15/2 từ 4,060-4,070 NDT/tấn xuất xưởng ngày hôm trước.

Tuần này, niềm tin thị trường chưa được khôi phục hoàn toàn, nhu cầu chưa được giải phóng hoàn toàn, nên biến động giá là rất hạn chế. Các nhà máy thép chưa sẵn sàng sản xuất trong thời gian tới nên áp lực cung ngắn hạn không mạnh, hỗ trợ giá. Nhìn chung,giá thị trường HRC được kỳ vọng biến động hẹp trong tuần tới, với phạm vi 10-50 NDT/tấn.

Cuộn cán nguội

Mặc dù nhu cầu hạ nguồn đã dần phục hồi gần đây và khối lượng giao dịch trên thị trường đã bắt đầu tăng lên, do một số nhà máy thép và hàng tồn kho trên thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy, áp lực cung cầu thị trường ngắn hạn vẫn tồn tại, và các thương nhân về cơ bản đang thận trọng chờ đợi. Tồn kho của các nhà máy cán nguội hiện tại là 406,000 tấn, giảm so với tuần trước là 20,800 tấn.

Giá trung bình của CRC 1,0*1250*2500 trong tuần này là 4,646 NDT/tấn. So với tuần trước, giá tăng 1 NDT/tấn.

Sau Lễ hội đèn lồng, mức cung và mức tăng tích lũy hàng tồn kho của năm sản phẩm thép chính tiếp tục tăng như dự kiến. Từ quan điểm cơ bản, được hỗ trợ bởi kỳ vọng nhu cầu phục hồi và các yếu tố mùa vụ, mức cung sẽ tiếp tục tăng và tích lũy hàng tồn kho sẽ dần chậm lại. Xét về nhu cầu, so với tốc độ khởi công giai đoạn này, tình hình khởi công xây dựng cơ sở hạ tầng vẫn tốt nhất, tiếp đến là xây dựng nhà ở và hành chính đô thị, trong đó các dự án xây dựng nhà ở có mức tăng cao hơn so với kỳ trước. Tuy nhiên, đánh giá từ hiệu suất và tâm lý thị trường hiện tại, việc bắt đầu làm việc sau Lễ hội đèn lồng vẫn không đáp ứng được kỳ vọng của thị trường trước đó và mức tiêu thụ cải thiện tương đối chậm. 

Nhìn chung, nhu cầu mặc dù đã phục hồi nhưng chậm, được thúc đẩy bởi chính sách thuận lợi, kỳ vọng mạnh và thực tế yếu cạnh tranh lẫn nhau, từ đó tác động nhất định đến giá cả thị trường, khiến xu hướng dao động ngắn hạn vẫn duy trì.

Thị trường xuất khẩu

Giá xuất khẩu biến động và có sự phục hồi về cuối tuần, với phạm vi tương đối ổn định so với mức cuối tuần trước.

Các thương nhân đã rút lại chào giá cho HRC SS400 ở mức khoảng 625 USD/tấn cfr Việt Nam trong ngày cuối tuần này, và tăng giá lên 630 USD/tấn cfr trở lên vào ngày 16/2, do thị trường nội địa của Trung Quốc tăng.

HRC SAE1006 của Trung Quốc được bán ở mức 665-670 USD/tấn cfr Việt Nam vào cuối tuần trước hoặc đầu tuần này.  Sự gia tăng gần đây chào bán tại Việt Nam là kết quả của sự gia tăng được thấy ở Trung Quốc, giá xuất khẩu chắc chắn cho người bán Việt Nam và kỳ vọng sự phục hồi nhu cầu.