Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 06/2022

Giá thép nội địa Trung Quốc phục hồi sau lễ tết âm lịch, nhờ các yếu tố thị trường hỗ trợ song cũng biến động khi cơ quan hoạch định nhà nước NDRC đưa ra những thay đổi về giá quặng sắt. Trong khi đó, giá xuất khẩu vẫn duy trì đà tăng theo xu hướng tăng giá thép toàn cầu.

Yếu tố hỗ trợ

 _ Một số nhà máy thép ở tỉnh Hà Nam, Sơn Đông và Hà Bắc đã được yêu cầu tăng cường hạn chế sản xuất từ ​​18h hôm qua để giảm ô nhiễm, với các xe tải diesel hạng nặng không được phép vào Đường Sơn. Các hạn chế sẽ kéo dài đến ngày 11-12/2.

_ Ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết việc cho vay của các tổ chức tài chính đối với các dự án nhà ở giá rẻ sẽ bị loại khỏi các biện pháp kiểm soát hạn ngạch cho vay đối với lĩnh vực bất động sản, đồng thời các ngân hàng thương mại và tổ chức tài chính được khuyến khích tăng cường hỗ trợ nhà ở giá rẻ một cách hợp pháp và bền vững. Các chính sách sẽ giúp thúc đẩy nhu cầu thép.

_ Dự trữ thép cây do các nhà sản xuất và thương nhân nắm giữ trong tuần này tăng 900,000 tấn, thấp hơn mức tăng 3.12 triệu tấn trong kỳ nghỉ lễ. Lượng tồn kho tăng chậm hơn cho thấy nhu cầu thép cây đang tăng. Lượng tồn kho HRC tăng hơn 300,000 tấn trong tuần này, nhanh hơn mức tăng 270,000 tấn của tuần trước, nhưng tốc độ vẫn chậm hơn dự kiến, hỗ trợ tâm lý thị trường.

Yếu tố áp lực

_ Các nhà máy thép ở Trung Quốc yêu cầu giảm 200 NDT/tấn giá mua than cốc luyện kim trong nước.

_ Giá quặng sắt kỳ hạn đã giảm từ mức cao nhất trong 5 tháng sau khi các cơ quan quản lý Trung Quốc cảnh báo các nhà cung cấp thông tin chống lại việc công bố giá sai lệch.

Thị trường trong nước

Giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải tăng khoảng 180 NDT/tấn so với trước tết âm lịch, đạt mức 4,860 NDT/tấn trong khi thép cây giao sau tháng 5 đạt mức 4,955 NDT/tấn. Hai mươi nhà máy Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cây lên 50-80 NDT/tấn trong ngày thứ ba.

Nhiều dự án thép xây dựng sẽ hoạt động trở lại chỉ sau lễ hội đèn lồng vào ngày 15/02. Nhìn chung, nhu cầu thép xây dựng có dấu hiệu cải thiện, người mua dần quay trở lại.

Tương tự, HRC Q235B tại Thượng Hải cũng tăng 180 NDT/tấn so với trước lễ lên 5,080 NDT/tấn. HRC kỳ hạn tháng 5 tăng lên 5,069 NDT/tấn. Hai nhà máy ở miền Bắc Trung Quốc đã tăng giá HRC xuất xưởng lên 300 NDT/tấn đối với hàng giao tháng 3 từ cơ sở tháng 2, điều này cũng hỗ trợ tâm lý. Một nhà kinh doanh có trụ sở tại Thượng Hải cho biết đã có người mua bắt đầu đặt hàng, nhưng hoạt động của thị trường đã khác xa so với mức bình thường.

Thị trường xuất khẩu

Giá đường biển tăng liên tục trong tuần dựa vào giá nội địa tăng và xu hướng tăng chung toàn cầu.

Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc tăng giá chào lên 297 USD/tấn fob tuần này từ mức 760 USD/tấn fob trước lễ, song đã quyết định rút lại chào bán vì sẽ tăng giá vào cuối tuần hoặc thứ hai tuần sau. Hầu hết các nhà sản xuất đã chọn không chào bán bây giờ do xu hướng tăng.

Các nhà máy HRC cũng tăng giá chào bán thêm 30-40 USD/tấn, đạt 820-840 USD/tấn fob Trung Quốc cho HRC SS400.

Người mua Việt Nam có thể đặt giá 830-835 USD/tấn cfr Việt Nam, tầm 800-805 USD/tấn fob Trung Quốc, thấp hơn mức chào giá thấp nhất 845 USD/tấn cfr Việt Nam từ các thương nhân.

Hầu hết những người mua đường biển từ các quốc gia khác im lặng vì họ cần thêm thời gian để tiêu hóa việc giá tăng nhanh.