Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 02/2022

Nhu cầu chậm trước lễ tết gây áp lực cho giá thép, song triển vọng thị trường vẫn lạc quan về các kích thích kinh tế đầu năm sẽ hỗ trợ giá cả ít nhất trong nửa đầu năm 2022.

Thị trường trong nước

Yếu tố hỗ trợ:

_Tổng tài trợ xã hội của Trung Quốc đạt 2.37 nghìn tỷ nhân dân tệ (370 tỷ USD) vào tháng 12, thấp hơn kỳ vọng của thị trường và thấp hơn một chút so với tháng 11. Bắc Kinh dự kiến ​​sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế của mình nhằm chống lại những tác động từ việc đóng cửa covid-19 và sự yếu kém trong lĩnh vực bất động sản của họ.

_Sản lượng ô tô và doanh số bán ô tô của Trung Quốc tăng vào năm 2021, ngăn chặn 3 năm sụt giảm của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới. Hiệp hội Máy xây dựng Trung Quốc cho biết, sản lượng máy đào của Trung Quốc, một chỉ báo về nhu cầu xây dựng, tăng 4.6% vào năm 2021 nhưng giảm 24% vào tháng 12 cùng năm.

Yếu tố áp lực:

_ Việc phát hiện các ca bệnh Omicron ở thành phố Thiên Tân, phía bắc Trung Quốc đã làm gián đoạn giao thông địa phương, đẩy chi phí giao hàng đối với các sản phẩm thép lên cao và làm dấy lên lo ngại về việc virus lây lan sang các khu vực khác.

Tại thị trường trong nước, giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giảm 30 NDT/tấn so với tuần trước xuống 4,690 NDT/tấn. Giá đã giảm 30 NDT/tấn trong ngày đầu tuần trước khi giữ ổn định ở những ngày kế tiếp.

HRC Q235B tại Thượng Hải biến động và trở về mức 4,940 NDT/tấn cuối tuần trước.

Tồn kho HRC do các nhà máy và thương nhân nắm giữ giảm gần 10,000 tấn trong tuần này, chậm lại so với mức giảm 13,000 tấn tuần trước. Sự suy giảm là xu hướng thị trường mặc dù đã hỗ trợ tâm lý thị trường. Hàng tồn kho HRC có khả năng sẽ tăng vào tuần tới do thương mại chậm lại khi chuẩn bị nghỉ tết.

Thị trường xuất khẩu

Thương mại đường biển vẫn bế tắc do nhu cầu chậm, trong khi giá cả cạnh tranh từ Ấn Độ và hai nhà máy nội địa Việt Nam gây áp lực. Các nhà máy Trung Quốc không muốn giảm mạnh giá chào vì thị trường nội địa mạnh.

Trên thị trường xuất khẩu, Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã tăng giá xuất khẩu thép cây thêm 5 USD/tấn lên 765 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết do giá giao sau và giá xuất xưởng trong nước cao hơn.

Đối với HRC, các nhà máy Trung Quốc đã miễn cưỡng cắt giảm chào bán, xem xét giá nội địa ổn định. Người mua đường biển không quan tâm đến việc mua ở mức 770-780 USD/tấn fob Trung Quốc, một thương nhân có trụ sở tại Thượng Hải cho biết, nói thêm rằng công ty của bà đã không nhận được bất kỳ hồ sơ dự thầu nào trong hai tuần gần đây.

Người mua Việt Nam tập trung chú ý vào nhà máy địa phương Formosa Hà Tĩnh và Hòa Phát chào giá 735-760 USD/tấn cif Việt Nam cho HRC, bỏ qua các chào bán cao hơn nhiều của Trung Quốc. Chênh lệch khoảng 30 USD/tấn giữa giá thầu và chào bán.

Không có cơ hội nào cho doanh số bán thép cuộn của Trung Quốc.