Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 01/2023

Giá cả diễn biến trái chiều với triển vọng nhu cầu tăng sau lễ tết và các cắt giảm sản xuất hỗ trợ giá trong khi do gần vào lễ tết nên giao dịch im ắng, khiến giá cả biến động.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Tuần này, tuần đầu tiên của năm 2023, giá thép cây tiếp tục biến động trong biên độ hẹp. Lễ hội mùa xuân đang đến gần, không khí lễ hội trên thị trường sôi động, thương nhân không sẵn sàng hoạt động và chủ yếu chạy theo thị trường, một số thương nhân đã nghỉ lễ, cầu thiết bị đầu cuối tiếp tục ế ẩm, giao dịch hàng ngày đang giảm dần.

Một nhà máy ở phía đông Trung Quốc đã đóng cửa dây chuyền sản xuất từ ngày 1/1 trong 13 ngày, làm giảm 35,000 tấn sản lượng thanh tròn. Năm nhà máy phía đông Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng thép cây thêm 20 NDT/tấn vào ngày 4/1. Nhưng nhu cầu thép cây khó có thể tăng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán từ ngày 21/1 trong một tuần do người tiêu dùng sẽ dần rời khỏi thị trường từ tuần sau trở đi. Thương mại thép cây tại các thành phố lớn trong nước đã giảm 20,000 tấn so với ngày hôm trước xuống còn 93,000 tấn ngày thứ năm.

Một số công trường lần lượt nghỉ lễ, nhu cầu hạ nguồn ngày càng vắng vẻ, giao dịch yếu.

Giá thép cây ở Thượng Hải tăng 50 nhân dân tệ/tấn lên 4,030 NDT/tấn. Các nhà máy thép Trung Quốc đã tăng giá xuất xưởng sau khi một số trong số họ tuyên bố cắt giảm sản lượng. Một nhà sản xuất lớn ở phía đông Trung Quốc đã đóng cửa dây chuyền sản xuất thép cây từ ngày 1/1 trong 7 ngày, cắt giảm tổng sản lượng thép cây 40,000 tấn.

Những thông tin vĩ mô tích cực trong giai đoạn đầu đã dần được thị trường tiêu hóa, cộng với hoạt động của thị trường suy giảm, tâm lý thị trường được cho là sẽ hạ nhiệt. Dự báo giá tuần tới sẽ dao động trong biên độ hẹp.

Thép công nghiệp

Cuộn cán nóng

Tuần này, giá thị trường chủ đạo của cuộn cán nóng điều chỉnh trong phạm vi hẹp, dao động từ 10-40 nhân dân tệ. 

Vào giữa tuần, tâm lý chung của thị trường ở mức trung bình, giá tiếp tục duy trì hoạt động ổn định, giao dịch tổng thể nhẹ và hạ nguồn tham gia thị trường với lượng mua không đủ, và các thương nhân chịu áp lực nhất định đối với các lô hàng. 

Nhìn chung, tâm lý chờ đợi trên thị trường thép cuộn nóng là tương đối rõ ràng, nhu cầu giảm vào cuối năm.

Giá xuất xưởng HRC Q235B ở Thượng Hải giảm nhẹ 10 NDT/tấn (1.45 USD/tấn) so với tuần trước xuống còn 4,120 NDT/tấn. trữ hàng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán từ ngày 21/01.

Các cuộc thảo luận về việc Trung Quốc có thể mở lại nhập khẩu than của Úc đã làm tăng thêm những bất ổn xung quanh giá nguyên liệu thép và kết quả là thép giảm.

Cuộn cán nguội

Tình hình giao hàng trên thị trường đã được cải thiện tương đối gần đây, nhưng khối lượng giao dịch trên thị trường không lớn, và việc mua hàng rải rác về cơ bản là chính. Về hoạt động, do kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán đang đến gần, thời gian về hàng thực tế không còn nhiều, hiện tại các thương nhân vẫn đang tập trung vào các chuyến hàng tích cực.

Giá trung bình của 1.0*1250*2500 trong tuần này là 4,587 NDT/tấn, tăng 7 NDT/tấn so với tuần trước.

Đánh giá từ tình hình nguồn cung, xu hướng và mức độ cắt giảm sản xuất hiện tại của các doanh nghiệp về cơ bản nằm trong dự đoán, tuần này nguồn cung của 5 sản phẩm thép chính đã được mở rộng đáng kể, tỷ trọng quy trình dài và ngắn ngang nhau, có thể thấy rằng một số doanh nghiệp đã triển khai kế hoạch giảm sản lượng, duy trì sản xuất trước kỳ nghỉ lễ. 

Nhận định về tình hình hàng tồn kho, do nguồn cung hiện tại đang ở mức thấp và nhu cầu làm việc cấp bách vào dịp cuối năm nên tốc độ tích lũy tương đối chậm. Xét từ hoạt động của nhu cầu thị trường và không khí giao dịch, chỉ còn hai tuần nữa là đến Lễ hội mùa xuân và tốc độ suy yếu của nhu cầu đã tăng lên, xu hướng hàng tồn kho tích lũy sẽ không thay đổi và hiệu suất tăng tốc của hàng tồn kho tích lũy có thể nhiều hơn rõ ràng khi số liệu thống kê được thu thập sau lễ hội. 

Thị trường xuất khẩu

Các nhà máy lớn của Trung Quốc nhìn chung giữ giá ổn định mức 600-615 USD/tấn fob Trung Quốc cho SS400 do nhu cầu đường biển tốt và đồng nhân dân tệ của Trung Quốc tăng giá. Một đô la Mỹ tương đương với hơn 7 NDT/tấn vào đầu tháng 11/2022. Tỷ giá hiện vào khoảng 6.89 NDT: 1 USD.

Người mua Việt Nam cũng giữ giá thầu ở mức 590-595 USD/tấn cfr Việt Nam sau khi giao dịch ở mức 590 USD/tấn cfr Việt Nam vào đầu tuần này. Tồn kho thép cuộn trong nước của Việt Nam giảm do nhu cầu thép hạ nguồn tăng. Người mua từ các nước khác im lặng, đặc biệt sau khi chứng kiến sự sụt giảm tại thị trường nội địa Trung Quốc. Một nhà quản lý nhà máy Trung Quốc cho biết các nhà máy Trung Quốc không muốn bán ở mức thấp do khả năng đồng nhân dân tệ tăng giá hơn nữa so với đồng đô la Mỹ.

Giá chào HRC SAE1006 nhích 10-15 USD/tấn lên 625-635 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc, khiến giá thầu ở mức 610-615 USD/tấn cfr Việt Nam. Hầu hết người bán sẽ không xem xét nhận đơn đặt hàng dưới 615-620 USD/tấn cfr Việt Nam.