Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép TQ tuần 10/2023

Giá suy yếu đầu tuần nhưng sự hỗ trợ từ tồn kho thép giảm, số liệu kinh tế vĩ mô tích cực đã giúp giá cả duy trì đà tăng trưởng trong nửa cuối tuần.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Tồn kho thép giảm hỗ trợ tâm lý thị trường. Tồn kho thép cây hàng tuần của thương nhân và nhà sản xuất giảm 530,000 tấn so với ngày 2/3, so với mức giảm 140,000 tấn vào tuần trước. Tồn kho thép cây hiện tại của các thương nhân Trung Quốc giảm 10.3% so với năm trước ở mức 8.91 triệu tấn.

Giá thép cây HRB400 giao ngay tại Thượng Hải tăng 60 NDT/tấn so với tuần trước lên 4,280 NDT/tấn.

Theo phản hồi từ các thương nhân, thời tiết gần đây đã ấm lên, nhiều công trường xây dựng bến cảng đã hoạt động trở lại, tuy nhiên, các dự án lớn phải đợi đến giữa tháng 3. Ngoài ra, số lượng các nhà máy thép nối lại sản xuất trong khu vực gần đây đã tăng lên và việc giao hàng cho các nhà máy thép đang liên tục.

Rủi ro từ nhu cầu thép tháng 3 vẫn còn, cộng với áp lực đối với ngành than cốc cũng có thể tăng dần nên sự biến động của thép xây dựng vẫn cần được quan tâm.

Thép công nghiệp

Cuộn cán nóng

Tuần này, giá cuộn cán nóng tương đối mạnh, với phạm vi 10-50 NDT/tấn. Kỳ hợp lưỡng hội được tổ chức, phe chính sách vẫn kỳ vọng thị trường sẽ khởi sắc, tuy nhiên, việc liên tiếp bổ sung nguồn mới khiến một số thương nhân cảm thấy lo ngại, giá có thể không đủ động lực để tăng. 

Vào giữa tuần, chịu ảnh hưởng bởi lực kéo của thị trường, nhu cầu cải thiện và những tín hiệu tích cực liên tục được phía chính sách đưa ra đã củng cố niềm tin vào hoạt động của thị trường. Tuy nhiên, giao dịch yếu ở mức giá tăng, một số thương nhân lại giảm nhẹ giá để kích cầu. 

Giá HRC giao ngay tại Thượng Hải tăng 80 NDT/tấn so với tuần trước lên 4,400 NDT/tấn vào ngày 9/3.

Tồn kho HRC do các thương nhân và nhà máy nắm giữ đã giảm gần 160,000 tấn trong tuần này, so với mức giảm 130,000 tấn vào tuần trước. Những người tham gia cho biết sản lượng của các nhà máy cũng giảm sau khi một số nhà sản xuất tiến hành bảo trì. Các thương nhân cho biết việc giảm hàng tồn kho và giảm sản xuất đã hỗ trợ tâm lý và thúc giục người mua lo ngại giá tăng tiếp tục đặt nhiều hơn.

Cuộn cán nguội

Giá trung bình của CRC 1.0*1250*2500 trong tuần này là 4,824 NDT/tấn. So với tuần trước, giá tăng 45 NDT/tấn.

Theo phản hồi từ các thương nhân, giao dịch tổng thể trên thị trường là trung bình. Về hàng tồn kho, nhu cầu hạ nguồn đã dần phục hồi, nhu cầu mua sắm tăng lên và lượng hàng tồn kho trên thị trường đã được tiêu hóa ở một mức độ nhất định.

Thị trường xuất khẩu

Trên thị trường xuất khẩu, các công ty thương mại nâng giá bán thêm 10-15 USD/tấn lên mức tương đương khoảng 642-665 USD/tấn fob Trung Quốc đối với SS400 do giá bán trong nước tăng liên tục.

Các nhà máy lớn của Trung Quốc hiện chào ở mức 670-695 USD/tấn fob Trung Quốc, không tạo ra hứng thú mua. Những người mua hàng bằng đường biển thận trọng khi đặt hàng vì họ không chắc chắn về tính bền vững của việc tăng giá. Người mua Việt Nam đã tăng chỉ định thêm 2-3 USD/tấn lên mức tương đương dưới 635 USD/tấn fob Trung Quốc, thấp hơn nhiều so với mức chấp nhận được của người bán.

Một nhà máy lớn của Trung Quốc đã bán một lượng lớn thép cuộn loại SAE với giá 722 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ trong tuần này mà không có thêm thông tin chi tiết nào được biết. Những người tham gia cho biết cuộn dây SAE hiện có giá cao hơn khoảng 20 USD/tấn so với cuộn dây loại SS400.

Người bán tăng chào giá khoảng 10-20 USD/tấn lên 710-720 USD/tấn cfr Việt Nam đối với thép cuộn loại SAE1006 của Trung Quốc. Nhưng người mua Việt Nam không vội đặt hàng vì doanh số bán các sản phẩm thép hạ nguồn của họ chậm. Một công ty thương mại thứ hai của Việt Nam cho biết người mua trong nước có thể đợi đến cuối tháng 3 để xem xu hướng rõ ràng.